posttoday

"เหมยขาบ" แรกฤดูหนาวมาแล้ว! ยอดดอยอินทนนท์แตะ 6 องศาฯ

28 พฤศจิกายน 2566

หลังอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์อุณหภูมิลดแตะ 6 องศาฯ ส่งผลให้เกิด "น้ำค้างแข็ง" หรือ "เหมยขาบ” แรกของฤดูหนาวปีนี้ คาดนักท่องเที่ยวแห่รับลมหนาวทะลุ 3,000 คนต้นสัปดาห์นี้

ช่วงเช้าวันที่ 28 พฤศจิกายน อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์บริเวณยอดดอย ณ ลานจอดรถหน้าสถานีเรด้าพบปรากฏการณ์ “น้ำค้างแข็ง” หรือ “เหมยขาบ” ซึ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในฤดูหนาวในปีนี้ โดยจะเห็นได้ว่าน้ำค้างที่อยู่บนยอดหญ้าเกิดการแข็งตัวกลายเป็นน้ำแข็ง ทำให้เกิดเป็นสีขาวตัดกับสีเขียวของใบไม้ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก

สำหรับอุณหภูมิต่ำสุดที่ยอดดอยอินทนนท์วันนี้อยู่ที่ 6 องศาเซลเซียส เช่นเดียวกับที่จุดชมวิวกิ่วแม่ปานที่อุณหภูมิลดลงมาเหลือ 6 องศาเซลเซียสเช่นกัน ขณะที่ที่ทำการอุทยานอุณหภูมิอยู่ที่ 11 องศาเซลเซียส

ทางด้านบรรยากาศบริเวณจุดชมวิว หน้าลานจอดรถทางเข้าเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปานก็คึกคักไม่แพ้กัน โดยมีนักท่องเที่ยวสวมเสื้อกันหนาว สวมหมวก มายืนรอรับชมแสงแรกของวัน พร้อมหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกท่ามกลางลมหนาว

ทั้งนี้ สถิตินักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปเที่ยว ณ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยี่ยมชมแล้วกว่า 3,092 คน โดยเป็นคนไทย 1,940 คน ชาวต่างชาติ 1,152 คน