posttoday

รู้จักกับ"ค็อบบี้ ไมนู" เพชรเม็ดงามดวงใหม่ของ"แมนยู"

27 พฤศจิกายน 2566

กลายเป็นนักเตะที่ได้รับการจับตามองและพูดถึงมากที่สุดไปแล้วสำหรับ "ค็อบบี้ ไมนู" กองกลางวัย 18 ที่เล่นได้โดดเด่นในเกมที่แมนยู บุกชนะเอฟเวอร์ตัน 3-0 วันนี้โพสต์ทูเดย์จะพาไปทำความรู้จักกับเจ้าหนูรายนี้ที่ว่ากันว่าจะทะลุขึ้นมายึดตัวจริงทีมปิศาจแดงได้แน่ในอนาคต

เกมที่สนามกูดิสัน พาร์ค เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 26 พ.ย.66 นอกเหนือจากลูกยิงสุดสวยของอเลฮานโดร การ์นาโช่แล้ว อีกประเด็นที่ทุกคนพูดถึงกันก็สคือการออกสตาร์ตเป็นตัวจริงของ ค็อบบี้ ไมนู กองกลางวัย 18 ปีนั่นเอง
 

"ค็อบบี้ ไมนู"กองกลางวัย 18 ปี

เจ้าหนู "ไมนู" ที่เพิ่งอายุ 18 ปีเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เล่นนิ่งเกินตัวในตำแหน่ง โฮลดิ้ง มิดฟิลด์ หรือกองกลางตัวคุมจังหวะ เขาเชื่อมเกมรุก สอดไปทำเกมรุก แก้เพรสซิ่งจากแนวรุกของคู่แข่ง , เล่นบอลง่าย ช่วยสกัดบอลจากเส้นที่กำลังจะเป็นประตู และสร้างสรรค์โอกาสให้ทีมในช่วงที่เติมเกมรุกด้วย

ชื่อของค็อบบี้ ไมนู ถูกพูดถึงอย่างมากเมื่อฤดูกาลที่แล้ว (2022-23) เพราะนี่คือกองกลางที่เล่นได้อย่างโดดเด่นกับทีมเยาวชนของแมนฯยูไนเต็ด ซึ่งฤดูกาลที่แล้วเขาได้โอกาสจาก  เอริค เทน ฮาก ให้ลงสนามเป็นตัวสำรองในเกมที่ชนะเลสเตอร์ 3-0 รวมถึงได้โอกาสเป็นตัวจริงในเกมคาราบาว คัพ

สไตล์การเล่นของ "ไมนู" นั้นคล้ายคลึงกับ เฟรงค์กี้ เดอ ยอง อดีตลูกทีมของเอริคต เทน ฮากที่พยายามจะดึงมาร่วมทีมแมนฯยู (แต่เด ยองไม่ยอมย้ายมา) เพราะไมนูสามารถเอาตัวรอดได้ดียามโดนคู่แขางกดดัน เอาตัวรอดและเล่นบอลง่าย พาบอลไปข้างหน้ามากกว่าส่บอลคืนหลัง

ซึ่งเมื่อฤดูกาลที่แล้ว เอริก เทน ฮาก ยืนยันเองว่าเขาจะให้โอกาสไมนูมากขึ้นในทีมในช่วงปรีซีซั่น แต่กองกลางรายนี้ได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้าขณะเล่นกับเรอัล มาดริดในเดือนกรกฎาคม 2023 นั่นคือความโชคร้ายทำให้ไมนูพักยาวจนถึงเดือน พ.ย.


เมื่อไมนูกลับมาฟิตอีกครั้ง เทน ฮาก ยังไม่รีบส่งเขาลงสนาม และให้เป็นตัวสำรองในเกมพรีเมียร์ลีกสามนัดก่อนหน้านี้กับแมนเชสเตอร์ ซิตี้, ฟูแล่ม และลูตัน จนในที่สุด นักเตะวัยรุ่นรายนี้ก็ได้เปิดตัวในพรีเมียร์ลีกเต็มรูปแบบที่กูดิสัน พาร์ค เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 พ.ย.

ประเดิมสนามเป็นตัวจริงอย่างโดดเด่น
 

ชื่อ "ค็อบบี้ ไมนู" เป็นใคร ทำไมเขาถึงได้เก่งเกินอายุ 
ค็อบบี้ ไมนู สร้างกระแสให้อะคาเดมี่ของปิศาจแดงกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง เพราะเขาโดดเด่นมากในทีมรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ทั้งที่เจ้าตัวแบกอายุเพียง 17 มาลงเล่น เขาเกิดที่เมืองสต็อคพอร์ต เล่นกับทีมเล็กๆอย่าง ชีเดิล และแกตลีย์ Cheadle & Gatley ก่อนย้ายมาเล่นให้ทีมปิศาจแดงเมื่ออายุ 9 ขวบ

หลังจากทำผลงานได้ดีและพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ "ไมนู" ได้รับการโปรโมตขึ้นสู่ทีมรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ก่อนจะได้รับสัญญาเป็นนักฟุตบอลอาชีพ เดือนพฤษภาคม 2022

รู้จักกับ\"ค็อบบี้ ไมนู\" เพชรเม็ดงามดวงใหม่ของ\"แมนยู\"

ผลงานที่จับต้องได้ของ "ไมนู"
ในขณะที่นักฟุตบอลดาวรุ่งหลายคนของแมนฯยูไนเต็ด ที่เคยได้รับการยกย่องว่าเก่งกาจและมีอนาคตต่างพากันหลุดวงโคจรและยืนระยะไม่ได้ ทว่าคำนี้ใช้ไม่ได้กับ "ไมนู" เขาคือของจริงและฝีเท้าโดดเด่นขึ้นเรื่อยๆ ให้กับทีมปีศาจแดงรุ่น U-18 และรุ่น U-21 และได้ประเดิมสนามให้ทีมชุดใหญ่ในเกมคาราบาว คัพ 3-0 ที่ชนะชาร์ลตันในเดือนมกราคม 2023 โดยลงเล่น 30 นาที

อีกผลงานที่เข้าตาคือเขายังเป็นกำลังสำคัญให้กับทีม คว้าแชมป์เอฟเอ ยูธ คัพ ที่เอาชนะ ฟอร์เรสต์ เมื่อเดือน พ.ค.2022 ก่อนจะได้รับโอกาสอย่างสม่ำในการขึ้นมาซ้อมกับทีมชุดใหญ่ของ ยูไนเต็ดเมื่อปีที่แล้ว

รวมถึงในช่วงปลายฤดูกาล 2023 เขาได้รับรางวัลนักฟุตบอลดาวรุ่งยอดเยี่ยมของสโมสร หรือ จิมมี่ เมอร์ฟีย์ อวอร์ด ซึ่งรางวัลดังกล่าวอดีตนักเตะในตำนานของทัพปิศาจแดงที่เคยได้มาแล้วก็คือ พอล สโคลส์ และไรอัน กิ๊กส์ ส่วนที่ยังเล่นในปัจจุบันที่เคยได้คือ มาร์คัส แรชฟอร์ด

ปัจจุบันกองกลางวัยรุ่นรายนี้ติดทีมชาติอังกฤษในระดับอายุต่ำกว่า 17 ปี, อายุต่ำกว่า 18 ปี และอายุต่ำกว่า 19 ปี ส่วนชุดใหญ่ต้องรอเพาะบ่มฝีเท้าอีกสักระยะ อีกสิ่งที่แกเร็ธ เซาท์เก็ท ต้องไม่ลืมคือ "ไมนู" มีสิทธิ์เล่นให้กับกานาอีกด้วย

และจากการฟูมฟักของ เอริค เทน ฮาก ที่มีต่อลูกศิษย์คนเก่งของเขา ส่งผลงานออกมาเปล่งปลั่งในสนามที่ทีมปิศาจแดงบุกชนะ 3-0 เหนือเอฟเวอร์ตัน และไมนูได้รับคำชื่นชมจากเหล่ากูรูและนักวิจารณ์ลูกหนังอย่างมาก 

อย่างรอย คีน อดีตกัปตันทีมแมนฯยูบอกว่า : “เขาโดดเด่นมาก ดูเป็นนักเตะแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดจริงๆ เล่นสวย ไม่กลัวอะไร ” 

ด้านแกรี่ เนวิลล์ อดีตแบ็กขวากัปตันทีมแมนยูก็เป็นอีกคนที่ชมเด็กคนนี้ “นี่เขาอายุ 18 ปีจริงหรือเนี่ย การเล่นของเขาดูเหมือนคนมีประสบการณ์มากที่สุดในสนามเลยทีเดียว" 

ด้วยผลงานที่ยอดเยี่ยมในเกมที่ชนะเอฟเวอร์ตัน ทำให้ "ไมนู" ได้รับรางวัลแมน ออฟ เดอะ แมตช์ ไปครองจากการโหวตของแฟนบอล 

ส่วนสถิติของเจ้าหนู 18 ปีรายนี้คือ แท็ก0กิลชนะ 100 % , จ่ายบอลแม่นยำ 83 %, สัมผัสบอล 57 ครั้ง, ดวลชนะ 5 ครั้ง, เก็บบอลสำเร็จ 3 ครั้ง, ตัดบอลสำเร็จ 2 ครั้ง, บล็อกลูกยิง 1 ครั้ง และเคลียร์บอลจากเส้นประตูได้ 1 ครั้ง

นี่คือสถติที่น่าทึ่งของเด็กวัย 18 ปีที่ได้ออกสตาร์ตในพรีเมียร์ลีก6ครั้งแรก และเขาก็แจ้งเกิดแบบเต็มตัวทันที 

แต่แฟนบอลต้องไม่ลืมว่าเขายังอายุน้อยและต้องพัฒนาตามจังหวะเกมและเพิ่มพูนประสบการณ์อีกมาก 

ดังนั้นหากเอริค เทน ฮาก จะพักเขาดร็อปเขาเป็นตัวสำรองเพื่อไม่ให้ "ไมนู" เหนื่อยและล้าเกินไปจึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจแต่อย่างใด

รู้จักกับ\"ค็อบบี้ ไมนู\" เพชรเม็ดงามดวงใหม่ของ\"แมนยู\"