posttoday

เปิดสาเหตุแฟน "เอซี มิลาน - เปแอสเช" เดือดทั้งในและนอกสนาม

08 พฤศจิกายน 2566

ข่าวการปะทะของแฟนบอลเอซี มิลาน ที่ใช้มีดแทงใส่แฟนบอล เปแอสเช 2 คนจนบาดเจ็บสาหัสไม่ใช่เรื่องใหม่ นี่คือการปะทะกันของแฟนบอลที่มีปัญหากระทบกระทั่งกันมาตลอด จนมาปะทุจุดเดือดเอาในเกมนี้ อะไรเป็นเหตุให้แฟนบอล 2 ทีมนี้เขาพร้อมเปิดศึกใส่กันตลอดเวลาเจอกันวันนี้มีคำตอบ

เมื่อฟุตบอลไม่ได้มีแค่เกมในสนาม แต่ลามไปเป็นความรุนแรงนอกสนาม ความเดือดดาลของคนหมู่มากที่รวมตัวกันมันเลยคุมไม่อยู่ อย่างเกมการปะทะกันของกองเชียร์ เอซี มิลาน ที่ไล่ยำแฟนบอล "เปแอสเช" ก่อนจบด้วยแฟนบอลของทีม ปารีส โดนแก๊งมิลานเอามีแทงบาดเจ็บสาหัสไป 2 คน ในคืนก่อนเกมที่ มิลาน จะเอาชนะ เปแอสเช 2-1 ในฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 
 

เหตุการณ์ที่แฟนบอลปะทะกันนอกสนามไม่ได้เพิ่งจะเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ แต่การตีกันของแฟนบอลมีมานานเกือบร้อยปี การเชียร์ฟุตบอลคือวัฒนธรรมของชาติตะวันตก เช่นเดียวกับการใส่อารมณ์ร่วมไปกับเกมคือสิ่งที่พวกเขาปลูกฝังมาตลอดเช่นกัน

เพียงแต่ปัจจุบันมันสร่างซาลงไป แต่ยังมีกลิ่นไอความดิบเถื่อนของการเชียร์ฟุตบอลอยู่

แฟนบอลอิตาลีก็มีกลุ่มอุลตร้าส์แฝงตัวในกลุ่มก้อนกองเชียร์แทบทุกสโมสรของเซเรีย อา ที่บางทีมอย่างลาซิโอเป็นกลุ่มขวาจัดฟาสซิสต์ นิยมมุสโสลินี 

เปิดสาเหตุแฟน \"เอซี มิลาน - เปแอสเช\" เดือดทั้งในและนอกสนาม

แฟนบอลฝรั่งเศสก็เดือดไม่แพ้กัน อย่างการปะทะกันของ 2 ทีมที่เกลียดกันสุดโต่งชนิดผีไม่เผา เงาไม่เหยียบอย่าง โอลิมปิก มาร์กเซย และ เปแอสเช แฟนบอลของสองทีมนี้สามารถเปิดศึกได้ตลอดเวลาที่เจอกัน ส่วนนักฟุตบอลของทั้งสองทีมก็ไม่กล้าย้ายข้ามฟากไปเลย เหตุเพราะไม่มั่นใจเรื่องความปลอดภัย

แฟนบอลมาร์กเซยดุขนาดที่เจ้าหน้าที่ต้องลงมาคุ้มกันนักเตะถึงริมสนาม

ส่วนการปะทะกันระกว่างเอซี มิลาน กับ ปารีส แซงต์ แชร์กแม็ง มันคือตัวแทนของอิตาลี และ ฝรั่งเศส แฟนบอล 2 ทีมนี้เชียร์บอลแบบคลั่งรัก มีเท่าไหร่ใส่หมดให้ทีม

ยิ่ง 2 ทีมนี้มีประเด็นพิพาทกันเรื่องการดึงตัวผู้เล่นไปแบบฉีกหน้ากันด้วย คือสิ่งที่แฟนบอลอุลตร้าส์ของมิลานรับไม่ได้ 
 

จิอันลุยจิ ดอนนารุมม่า อดีตนักเตะมิลาน ที่ย้านไปเล่นใฟ้เปแอสเช ฟรีๆ

เรื่องของเรื่องนี้เกิดจาก ปารีสฯ ดึงตัวจิอันลุยจิ ดอนนารุมม่า ผู้รักษาประตูของเอซี มิลาน ที่ปั้นมาตั้งแต่เป็นเยาวชนจนขึ้นเป็นมือ 1 ทีมชาติอิตาลี ไปร่วมทีมแบบฟรีๆเมื่อปี 2021 สาเหตุเพราะ "เปแอสเช" ให้ค่าเหนื่อยมากกว่าที่มิลานเสนอให้

หลังจากนั้นการเจอกันของ 2 ทีมนี้คือการปะทะทั้งศึกในและนอกสนามอย่างแท้จริง เจอเมื่อไหร่ใส่กันแหลก 

เริ่มจากที่ UCL ของฤดูกาลนี้ ทั้ง 2 อยู่ร่วมกลุ่มเดียวกัน การเจอกันนัดแรก เมื่อวันที่ 26 ต.ค.66 ที่ ปาร์ค เดส์ แปร็ง ในปารีส เกมนั้น เปแสเช กดไป 3-0 แต่ประเด็นน่าสนใจและอาจจะเป็นจุดกำเนิดของความเดือดครั้งนี้ก็คือ อยู่บนอัฒจันทร์ เมื่อแฟนบอล เปแอสเช ทำภาพของ ฌอง-ปอล ชาร์ลส์ เบลมงโด (นักแสดงชื่อดังของฝรั่งเศส) สวมเสื้อทีมเปแอสเช ถือปืนชี้ไปฝั่งกองเชียร์เอซี มิลาน

แฟนบอลเปแอสเชขู่แฟนมิลานด้วยการนำ ฌอง-ปอล ชาร์ลส์ เบลมงโด ถือปืนใส่กองเชียร์จากอิตาลี

แฟนบอลเอซี มิลานกลับมาบ้านก็ตอบโต้ด้วยใช้ภาพ "นีโอ" จากภาพยนตร์เรื่อง The Matrix มาหยุดกระสุน

ถัดมาอีก 2 สัปดาห์ เกมเมื่อคืนที่ผ่านมา (7 พ.ย.66) แฟนบอลของเอซี มิลานในจูเซ็ปเป้ เมียซซ่า เข้ามากันแน่นสนามส่งเสียงโห่อื้ออึงใส่นักเตะเปแอสเช แน่นอนว่าเป้าก็คือ อดีตคนรักเก่าอย่าง จิอันลุยจิ ดอนนารุมน่า ที่โดนจัดหนัก ถึงขั้นแฟน"ปิศาจแดงดำ" ทำแบงค์ปลอมเป็นหน้า ดอนนารุมน่า และโปรยใส่นักเตะในข้อหา "ไอ้หน้าเงิน" เพราะย้ายหนีทีมที่ปั้นเขามาจนดังไปรับเงินที่มากกว่ากับ "เปแอสเช" นั่นเอง

แฟนบอลมิลานโปรยแบงค์ปลอมว่อนสนาม แบงค์ปลอมรูปดอนนารุมม่ากับข้อหา "คนหน้าเงิน"

นอกจากนี้บนอัฒจันทร์ของมิลาน แฟนบอลกลุ่มอุลตร้าส์ ก็แก้เกี้ยวแฟนบอลเปแอสเชจากเกมที่แล้ว ที่ทำภาพยิงปืนใส่พวกเขา มาเกมนี้ แฟนมิลานก็โชว์การตอบโต้ด้วย นีโอ จากภาพยนตร์ เรื่อง The Matrix มาหยุดกระสุนของพวกเปแอสเช

เท่านั้นไม่พอกลุ่มแฟนบอลเปแอสเช ยังนำพลุแฟร์เข้าไปจุดทั้งในและนอกสนามของทีมเอซี มิลาน เพื่อประกาศศักดาความแข็งแกร่งของพวกเขาใส่แฟนบอลเจ้าถิ่น 

นี่คือสีสันในสนามของกองเชียร์ที่มีพื้นฐานการเชียร์แบบรุนแรง

แต่นอกสนามคือสิ่งที่เจ้าหน้าที่ควบคุมไม่ได้จนแฟนบอลตีกัน จนเป็นเหตุให้มีคนได้รับบาดเจ็บถึงขั้นโดนแทงกันอย่างที่เห็น
เอซี มิลานกลับมาเอาคืนด้วยการชนะเปแอสเช 2-1