posttoday

จากออสการ์สู่โอลิมปิก มิเชลล์ โหยว ได้เป็นคณะกรรมการโอลิมปิกสากล

17 ตุลาคม 2566

“มิเชล โหยว” ดารานักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์ ได้รับเชิญให้เป็นคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หลังจากได้รับการโหวตให้เป็นสมาชิกในงานที่มุมไบ อินเดีย

“มิเชล โหยว”  (Michelle Yeoh) นักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์ ได้รับการโหวตและเชิญให้เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการโอลิมปิกสากล   International Olympic Committee หรือ IOC ในการประชุมที่ มุมไบ ประเทศอินเดียเมื่อวันที่ 17 ต.ค.66 
 

ทั้งนี้"โหยว" คือ 1 ใน 8 คนที่ถูกเสนอชื่อไปเป็นคณะกรรมการโอลิมปิกสากล  ประกอบด้วยตัวแทนชาย 4 หญิง 4 ที่มีผู้ได้รับการเสนอชื่ออิสระ 5 ราย ขณะที่อีก 2 รายมาจากสหพันธ์กีฬาระดับนานาชาติ และอีกหนึ่งรายจากคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ

ก่อนที่“มิเชล โหยว” จะเป็นหนึ่งในว่า 7  สามชิกใหม่ที่ได้รับการโหวตเข้ามา 

ปัจจุบัน IOC มีสมาชิกที่มาจากการเชิญเข้าร่วมทั้งหมด 99 คน ซึ่งแต่ละคนมาจากผู้ทรงคุณวุฒิหลากหลายอาชีพและหลายสถานะ อาทิ เชื้อพระวงศ์, เจ้าหน้าที่ทางด้านการกีฬา, อดีตนักกีฬา, นักการเมืองและผู้นำในอุตสาหกรรมต่าง ๆ  หน้าที่ของคณะกรรมการโอลิมปิกสากลมีหน้าที่หลักในการคัดเลือกประเทศเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนและฤดูหนาว ซึ่งจะมีการคัดเลือกและลงมติโดยคณะกรรมการโอลิมปิกสากล และคณะบอร์ดผู้บริหาร
 

สำหรับ "โหยว" เคยเป็นอดีตแชมป์สควอชรุ่นจูเนียร์ ให้กับมาเลเซีย ก่อนจะเบนเข็มเข้าสู่วงการแสดง และโด่งดังจนเข้าไปในวงการฮอลลีวูด และเธอคือนักแสดงเชื้อสายจีนคนแรกที่ได้รับเลือกให้เป็นนักแสดงนำในเรื่อง เจมส์ บอนด์ ประกบเพียร์ซ บรอสแนน Tomorrow Never Dies เมื่อปี 1997

ซึ่ง"มิเชลล์ โหยว" เคยรุ่งสุดขีดจนได้รับรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมเมื่อต้นปีนี้จากบทบาทของเธอในภาพยนตร์เรื่อง "Everything Everywhere All at Once"

โหยว ยังเป็นโปรดิวเซอร์และเป็นทูตสันถวไมตรีแห่งสหประชาชาติ แสดงในภาพยนตร์ศิลปะการต่อสู้เรื่อง "Crouching Tiger Hidden Dragon", ละครย้อนยุคเรื่อง "Memoirs of a Geisha" ปี 2005 และภาพยนตร์โรแมนติกคอมเมดี้ปี 2018 เรื่อง "Crazy Rich Asians"

มิเชลล์ โหยว วัย 61 ปี แต่งงานกับ ฌอง ท็อดต์ อดีตหัวหน้า FIA ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านมอเตอร์สปอร์ต ซึ่งเป็นที่ยอมรับจาก IOC