posttoday

"ฟุตบอลไทยถ้าบริหารแบบเดิม ผลลัพธ์ไม่มีทางดีกว่าเดิม " : ย้อนคำพูด "เนวิน ชิดชอบ" พูดถึงวงการฟุตบอลไทย

16 ตุลาคม 2566

ย้อนฟังบทสัมภาษณ์ เนวิน ชิดชอบ พูดถึง ฟุตบอลทีมชาติไทย ก่อนลงแข่งขันฟีฟ่าเดย์ พร้อมย้ำต้องได้นักเตะที่ดีที่สุด รวมถึงการบริหารทีมชาติไทยว่า "ฟุตบอลถ้าทำเหมือนเดิม บริหารแบบเดิม ผลลัพธ์ไม่มีทางดีกว่าเดิม "

ยังอยู่ในควันหลงฟุตบอลไทยหลังโดนจอร์เจียไล่ถล่ม 8-0 ในเกมอุ่นเครื่องเมื่อวันศุกร์ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งผลการแข่งขันดังกล่าวแฟนบอลไทยส่วนใหญ่รับไม่ได้ ซึ่งความหมายของการรับไม่ได้คือ ไม่ใช่ว่าทีมชาติไทยแพ้ไม่ได้ แต่การแพ้เละขนาดนี้และไม่ได้ตัวนักฟุตบอลที่ดีที่สุดไปแข่งนี่คือสิ่งที่แฟนบอลส่วนใหญ่ไม่พอใจ

เหตุผลหลักที่แฟนบอลไม่พอใจคือ ทีมชาติไทยไม่ได้นักฟุตบอลตัวหลักตัวที่ดีที่สุดจากสโมสรใหญ่ไปร่วมทีมในครั้งนี้ 

เราไปย้อนฟังคำพูดของ เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่เคยพูดไว้ในงานแถลงข่าวสนับสนุน "มาดามแป้ง"  นวลพรรณ ล่ำซำ ลงชิงตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอล เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2566 ว่าทีมชาติไทย "ต้องได้นักเตะที่ดีที่สุด" ไปร่วมทีม 

\"ฟุตบอลไทยถ้าบริหารแบบเดิม ผลลัพธ์ไม่มีทางดีกว่าเดิม \" : ย้อนคำพูด \"เนวิน ชิดชอบ\" พูดถึงวงการฟุตบอลไทย

"ก็ต้องยอมรับความเป็นจริงว่าในการทำฟุตบอล มันเป็นการทำงานในระยะยาว ต้องทำเป็นระบบ การทำฟุตบอลมันไม่สามารถ หวังผลเพียงข้ามคืน" เนวิน ชิดชอบกล่าว

"เพราะฉะนั้นทุกอย่างมันต้องมีการเตรียมการ พวกผม 3 คนได้คุยมาหลายเดือน ถึงเรื่องจะทำยังไงให้ทีมชาติไทยของเราแข้งแกร่งกว่า พร้อมกว่านี้ ทำยังไงให้ฟุตบอลไทยของเรา ให้ทีมชาติไทยขึ้นไปในระดับ ท็อปของเอเชียให้ได้"

"ทำอย่างไรให้แฟนบอลกลับมาดูฟุตบอลไทยกลับมาสนับสนุนทีมชาติไทย และมีความมั่นใจในการเชียร์ฟุตบอลไทย หลังจากเราได้คุยกันมา เราเห็นว่าเดือนพฤศจิกายน มันเป็นโอกาส ถ้าเราไม่สู้กับมันในโอกาสนี้ นั่นหมายความว่าเราต้องราไปอีกกี่ปี เราต้องวางระบบไปอีกกี่ปี กว่าจะทำให้ฟุตบอลไทยแข็งแกร่งและไปสู้กับชาติอื่นได้"

\"ฟุตบอลไทยถ้าบริหารแบบเดิม ผลลัพธ์ไม่มีทางดีกว่าเดิม \" : ย้อนคำพูด \"เนวิน ชิดชอบ\" พูดถึงวงการฟุตบอลไทย
 

"ที่ผ่านมาเราก็เห็นว่ามีผู้ปรารถนาดีนะครับ มีผู้ออกความเห็น แต่ไม่มีผู้ประสงค์ออกแรงเท่าไหร่ เห็นมีแต่คนออกแรง และเป็นภาระของแป้ง (นวลพรรณ ล่ำซำ) ที่ต้องแบกในส่วนของทีมชาติ"

"ความสัมพันธ์ส่วนตัวที่มีต่อกัน ขอตัวผู้เล่นด้วยกันบ้าง หรืออะไรบ้างในที่สุดก็ต้องแบกรับผลของการแข่งขันที่มันเกิดขึ้น"

"วันนี้เราเลยมาคุยกันว่า เฮ้ย! เราพูดแต่ปากไม่ได้ พูดแล้วมันต้องมาช่วยกันทำ พูดแล้วต้องช่วยกันออกแรง"

\"ฟุตบอลไทยถ้าบริหารแบบเดิม ผลลัพธ์ไม่มีทางดีกว่าเดิม \" : ย้อนคำพูด \"เนวิน ชิดชอบ\" พูดถึงวงการฟุตบอลไทย

"โอกาสในเดือนพฤศจิกายนเป็นโอกาสสำคัญ แต่ไม่ใช่รอถึงตอนนั้นแล้วจะเห็นผลอะไรยังไงแล้วถึงค่อยมาคิดแก้ไข เราไม่ต้องรอถึงการเปลี่ยนตัวนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลว่าจะเป็นใคร แล้วค่อยมาคิดทำนั้นมันไม่ใช่" 

"เมื่อวันนี้ทีมชาติไทย คุณนวลพรรณ รับภาระชุดใหญ่อยู่แล้ว ก็มาคุยกันกับปี๊บ (ปวินท์ ภิรมย์ภักดี ประธานสโมสร BG ปทุม ยูไนเต็ด) กับ แป้ง (นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมชาติไทย) ว่าเรามาเริ่มต้นก่อนไหม เพื่อเป็นสัญญาณ ที่จะส่งให้พี่น้องบอลไทยทุกคนนได้รู้ว่ามันถึงเวลาที่ทุกคนจะต้องมาช่วยกัน จับมือกันผลักดันให้ทีมชาติไทย "

"อย่างน้อยการคัดเลือกฟุตบอลโลกช่วงเดือนพฤศจิกายน ขอให้ได้สู้อย่างมีทรง อย่าสู้แบบเดิม "

"ฟุตบอลถ้าทำเหมือนเดิม บริหารแบบเดิม ผลลัพธ์ไม่มีทางดีกว่าเดิม "

"แป้ง (นวลพรรณ) ต้องเสียสลละอยู่แล้วในฐานะผู้จัดการทีมชาติไทยชุดใหญ่ ที่จะต้องไปกราบ ไปอ้อนวอนขอเจ้าของทีมทุกทีมเพื่อส่งตัวผู้เล่นที่อยู่ในคุณสมบัติที่สตาฟโค้ชทีมชาติไทยต้องการ "

"ส่วนผมก็ต้องเสียสละ วันนี้แป้งมาพูดกับผมว่ามันจำเป็นต้องมีคนไปช่วยแล้วขอให้ผมช่วย นักฟุตบอลทุกคนของบุรีรัมย์ ในการเข้าไปสู่โหมดการแข่งขันของรอบนี้ (ฟุตอลโลกรอบคัดเลือก) แป้งขอมา หรือสตาฟฟ์ขอมาผมก็ต้องให้การสนับสนุนเต็มที่"

นั่นคือคำพูดของเนวิน ชิดชอบ นายใหญ่ของทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ดที่พูดในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา 

ส่วนผลงานของทีมชาติไทยในการไปทัวร์อุ่นเครื่องในทวีปยุโรปผลงานที่ออกในสนาม มันสะท้อนภาพให้เห็นถึงระบบการบริหารจากสมาคมกีฬาฟุตบอล และผลงานในวันแข่งจริงที่จะพบกับจีนในวันที่ 16 พ.ย.เดือนหน้า จะเป็นคำตอบให้แฟนบอลไทยได้เห็นภาพที่ชัดเจนว่าเราควรหวังแค่ไหนกับการเข้าไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย