posttoday

ถอนตัวแล้ว ! ชีค ยาสซิม สุดทน ถอนตัวซื้อแมนฯยูแล้ว เหตุโดนปั่นราคาสูงเกิน

15 ตุลาคม 2566

ชีค ยาสซิม บิน ฮาหมัด อัล ธานี ประธานธนาคารใหญ่แห่งประเทศกาตาร์ ถอนตัวจากกระบวนการซื้อแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดเรียบร้อยเหตุโดนปั่นราคาสูงเกินรับได้

รอยเตอร์ส รายงานว่า ชีค ยาสซิม บิน ฮาหมัด อัล ธานี แห่งกาตาร์ได้แจ้งกับครอบครัวเกลเซอร์ที่ควบคุมบริษัท แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ว่าเขาจะไม่ปรับปรุงข้อเสนอของเขาสำหรับการซื้อสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในราคามากกว่า 6 พันล้านปอนด์ ซึ่งสุดท้ายข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้รับการตอบรับทำให้ "ชีค ยาสซิม" ถอนตัวจากการซื้อแมนฯยูไนเต็ดแล้ว
 

ก่อนหน้านี้ ชีค ยาสซิม สนใจเทคโอเวอร์ทีมปีศาจเเดงตั้งเเต่ปีที่แล้ว และยื่นข้อเสนอให้หลายครั้ง เเต่ถูกตระกูลเกลเซอร์ซึ่งเป็นเจ้าของทีมปีศาจเเดงปฏิเสธหมด 

ล่าสุดพวกเขายื่นข้อเสนอสุดท้ายเข้าไปคือ 5 พันล้านปอนด์ (2.5 แสนล้านบาท) เเต่ก็ยังถูกปฏิเสธกลับมา เพราะทางตระตูลเกลเซอร์ต้องการที่ 6 พันล้านปอนด์ (3 แสนล้านบาท) ทำให้ทาง ชีค ยาสซิม เลิกแผนจะซื้อแมนฯยูไนเต็ด ไปทันที

ชีค ยาสซิม บิน ฮาหมัด อัล ธานี แห่งกาตาร์ ถอนตัวซื้อแมนฯยูไนเต็ดแล้ว

โดยข้อเสนอของ ชีค ยาสซิม ระบุว่า การยื่นข้อเสนอครั้งนี้เพื่อขอซื้อสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 100 % ในวงเงิน 5 พันล้านปอนด์ จากนั้น กลุ่มทุนกาตาร์ (ชีค ยาสซิม) ให้คำมั่นสัญญาว่าจะใช้วงเงิน 1.5 พันล้านดอลลาร์ (ซึ่งเป็นเงินทุนนอกเหนือจากการเทคโอเวอร์) เข้ามาช่วยเคลียร์หนี้ของสโมสรที่ตระกูลเกลเซอร์กู้มาบริการทีม รวมทั้งเป็นเงินทุนสำหรับแผนสนามกีฬาใหม่ สิ่งอำนวยความสะดวกของศูนย์ฝึกซ้อมใหม่ ซื้อผู้เล่น โครงการฟื้นฟูเมืองและชุมชน

การพลาดเป้าซื้อสโมสรแมนฯยูไนเต็ดครั้งนี้ ทำให้ ชีค ยาสซิม บิน ฮาหมัด อัล ธานี เตรียมย้ายไปซื้อสโมสร อินเตอร์ มิลาน ในอิตาลีและไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะทีมงูใหญ่กำลังมีปัญหาเรื่องการเงินอย่างหนัก

ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวเพิ่มเติมว่า  เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ ซีอีโอของ INEOS บริษัทด้านเคมีภัณฑ์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก ยังต้องการที่จะเข้ามาบริการทีมแมนฯยูไนเต็ดอยู่ แต่เขาจะค่อยๆเข้ามาด้วยการซื้อหุ้น 25 % เพื่อการก้าวไปเทคโอเวอร์ในอนาคต