posttoday

"สี จิ้นผิง" ร่วมเปิดเอเชียนเกมส์ ! ไอเดียเก๋ชวนจุดคบเพลิงพร้อมกัน 80 ล้านคน

23 กันยายน 2566

“เอเชียนเกมส์ 2022” เจ้าภาพเตรียมเปิดฉากสุดยิ่งใหญ่ ตระการตา “ธันย่า-วีระพล” ถือธงชาติไทยนำทัพนักกีฬาไทยลงสนาม ชวนแฟนกีฬามารวมตัวชมสดหน้าจอ CentralwOrld Live ตั้งแต่ วันที่ 23 กันยายน 19.00 เป็นต้นไป

พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 “หางโจวเกมส์” อย่างยิ่งใหญ่ จะมีขึ้นในวันที่ 23 กันยายน ที่หางโจว โอลิมปิก สปอร์ต เซ็นเตอร์ สเตเดียม เวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 19.00 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยแฟนกีฬาสามารถเชียร์นักกีฬาไทยใกล้กว่าเดิมที่หน้าจอขนาดใหญ่ CentralwOrld Live หน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
 

"หางโจว โอลิมปิก สปอร์ตส์ เซ็นเตอร์" สเตเดียม  หรือชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “สนามดอกบัวยักษ์” เตรียมพร้อมรองรับผู้ชมกว่า 80,000 ที่นั่ง เข้ามาร่วมชมพิธีเปิดอันยิ่งใหญ่ครั้งนี้

สำหรับการเตรียมการของเจ้าภาพนั้น จะเน้นการแสดงแสงสีเสียงในโทนสีฟ้า และเขียวซึ่งเป็นสีหลักของการแข่งขันครั้งนี้ เป็นการแสดงถึงความสวยงามของระบบนิเวศน์ มนุษยชาติ และกีฬาของจีน ที่เต็มไปด้วยความทันสมัย ให้ออกมาเป็นภาพลักษณ์ของภูเขาสีเขียวกับน้ำสีฟ้า

หางโจว โอลิมปิก สปอร์ตส์ เซ็นเตอร์ สเตเดียม

ทางเจ้าภาพนั้นตั้งใจจัดทำการแสดงให้มีความสั้นและกระชับ ผสานแนวความคิดสร้างสรรค์กับเทคโนโลยีที่ทันสมัย ให้เห็นถึงวัฒนธรรมจีน และคุณภาพของชาวเอเชีย

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของเจ้าภาพ ยืนยันแล้วว่า พิธีเปิดครั้งนี้ จะได้รับเกียรติจาก สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เข้าร่วมพิธีด้วยตนเอง พร้อมด้วย พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี แห่งกัมพูชา, ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด แห่งซีเรีย, ฮัน ด็อก-ซู นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ รวมทั้งจอห์น ลี กาชิว ผู้นำฮ่องกง
 

ส่วนไฮไลท์สำคัญในพิธีเปิดอย่างการจุดคบเพลิงนั้น ทางเจ้าภาพอุบไว้เป็นความลับ แต่จะใช้ไอเดียจากการแข่งขันครั้งก่อนๆ มาใช้จุดคบเพลิงครั้งนี้ และสิ่งสำคัญคือมีการให้คนจำนวนมากมามีส่วนร่วมในการจุดคบเพลิง ทั้งทางโลกจริง และโลกดิจิตอล เพื่อไม่เป็นการเน้นไปที่คนใดคนหนึ่ง เวลานี้มีผู้สมัครมาแล้วกว่า 80 ล้านคน

“ธันย่า” ธันยพร พฤกษากร นักกีฬายิงปืนทีมชาติไทย

และสิ่งสำคัญเลยของเจ้าภาพในครั้งนี้ คือการไม่จุดพลุในพิธีเปิดการแข่งขัน เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนในอากาศให้ได้มากที่สุด เป็นนโยบายการจัดการแข่งขันแบบ Green Game โดยจะใช้เทคโนโลยีมาเป็นการสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ชมแทน

ด้านการเดินขบวนของนักกีฬาเข้าสู่สนามของทีมชาติไทยนั้น สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงนำคณะนักกีฬาไทยร่วมเดินขบวน โดยจะมี “ธันย่า” ธันยพร พฤกษากร นักกีฬายิงปืนสาว กับ “เกมส์” วีระพล จงจอหอ นักกีฬามวยสากลสมัครเล่น เป็น 2 ตัวแทนถือธงไตรรงค์ ซึ่งเจ้าภาพให้มีตัวแทนชายหญิง เพื่อเน้นเรื่องความเท่าเทียม

แฟนกีฬาชาวไทยสามารถชมการถ่ายทอดสดได้ผ่านทาง ช่อง T-Sport 7, ช่อง 5 HD และแอพลิเคชั่น AIS Play หรือถ้าอยากร่วมชมกันเป็นหมู่คณะ สามารถไปรวมตัวกันได้ที่จอ CentralwOrld Live ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ยิงสดส่งตรงจากหางโจวมาถึงไทย เริ่มตั้งแต่เวลา 19.00 น. ไปจนกระทั่งเวลา 22.00 น.

“เกมส์” วีระพล จงจอหอ นักกีฬามวยสากลสมัครเล่น

สามารถติดตามข่าวสารการลุ้นเหรียญรางวัลของนักกีฬาในเอเชียนเกมส์ หางโจว 2022 ของนักกีฬาไทย พร้อมสามารถเชียร์ไทยใกล้กว่าเดิมที่ หน้าจอยักษ์ใหญ่ CentralwOrld Live หน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ หรือติดตามใกล้ชิดได้ทาง StadiumTH.com