posttoday

ข้าวผัดไทย ติดโผเมนูข้าวที่ดีที่สุดจาก CNN

14 พฤษภาคม 2566

แม้จะมีเมนูข้าวมากมายที่ขึ้นชื่อระดับโลก อย่างซูชิ และปาเอยา แต่ยังมีเมนูข้าวอีกนับไม่ถ้วยที่มีความโดดเด่นด้านรสชาติและรอให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส CNN จึงจัดลิสต์ 20 เมนูข้าวที่ดีที่สุดในโลกไว้ ซึ่งใครจะรู้ว่าเมนูสุดเบสิคอย่างข้าวผัดของไทยก็ติดโผไปด้วย

ข้าวผัดไทย ติดโผเมนูข้าวที่ดีที่สุดจาก CNN

ข้าวผัด, ประเทศไทย

ข้าวหอมมะลิที่นำมาใช้ผัด ถือเป็นตัวชูโรงที่ทำให้เมนูสุดเบสิคในบ้านเราติดโผไปในครั้งนี้ ด้วยจุดเด่นของเม็ดข้าวที่มีความเรียว ประกอบกับกลิ่นหอมและนุ่มฟูของเม็ดข้าว เมื่อนำมาผัดกับไข่และปรุงรส ตบท้ายด้วยโรยพริกไทยขาวสักหน่อย ทำให้เกิดกลิ่นหอมและรสชาติที่มีความซับซ้อน ใครได้ชิมก็เป็นอันต้องติดใจ

ข้าวผัดไทย ติดโผเมนูข้าวที่ดีที่สุดจาก CNN

บิบิมบับ (ข้าวยำเกาหลี), เกาหลีใต้

บิบิมบับ ถือเป็นอาหารเกาหลีที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามและมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก โดยเมนูนี้ประกอบด้วยข้าวที่เสิร์ฟในชามและท็อปด้วยเนื้อสัตว์หลากสีสันที่ปรุงอย่างพิถีพิถันและผักที่หั่นอย่างประณีต

ขณะเดียวกันในเมืองจอนจูทางตะวันตกของเกาหลีใต้ จะใช้น้ำสต็อกมาใช้หุงข้าวและเสิร์ฟพร้อมกับโคชูจัง ซอสพริกชื่อดังของเกาหลี ซึ่งบิบิมบับของจอนจู ถือเป็นเมนูที่ต้องลองสักครั้งหากได้มาเยือน

ข้าวผัดไทย ติดโผเมนูข้าวที่ดีที่สุดจาก CNN

Biryani (ข้าวหมก), India

ข้าวหมกอินเดีย จะมีการปรุงที่เข้มข้นและประณีต โดยการนำข้าวบาสมาติหุงพร้อมกับผัก เนื้อแกะ, ไก่ หรือปลา จากนั้นปรุงรสด้วยเครื่องเทศในแบบฉบับของอินเดีย เช่น เมล็ดยี่หร่า กระบอง กระวาน ใบกระวาน ผักชี และกระเทียม ทำให้ได้กลิ่นหอมที่แปลกใหม่และมีเอกลักษณ์

ข้าวผัดไทย ติดโผเมนูข้าวที่ดีที่สุดจาก CNN

Onigiri (ข้าวปั้น), ญี่ปุ่น

แม้ซูชิจะเป็นเมนูที่รู้จักและนิยมกันอย่างแพร่หลาย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าโอนิกิริถือเป็นเมนูครองใจคนญี่ปุ่นมาช้านาน โดยวิธีการทำจะนำข้าวญี่ปุ่นที่หุงสุกมาปั้นเป็นก้อนสามเหลี่ยมและใส่สาหร่ายลงไป นอกจากนี้โอนิกิริยังถือเป็นเมนูที่มีราคาย่อมเยาและพกพาได้อย่างสะดวก รวดเร็ว

ข้าวผัดไทย ติดโผเมนูข้าวที่ดีที่สุดจาก CNN

นาซีโกเร็ง, อินโดนีเซีย

Nasi goreng แปลว่า "ข้าวผัด" ในภาษาอินโดนีเซียและมาเลย์ เป็นอาหารจานหลักที่ราคาไม่แพงและขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยาก เราจึงพบเจอเมนูนี้ตามแผงลอยริมถนนและร้านอาหารทั่วหมู่เกาะอินโดนีเซียได้ไม่ยาก  

รสชาติของเมนูนี้จะมีความผสมผสานทั้งรสหวานและรสเค็มเข้าด้วยกัน ปรุงรสด้วยเครื่องเทศที่เรียกว่า บัมบู (กะปิ ขิง ถั่วเทียน และส่วนผสมอื่นๆ) และซีอิ๊วหวานของอินโดนีเซียที่เรียกว่า kecap manis นิยมทานคู่กับซอสซัมบัลรสเผ็ด

นอกจากนี้เมนูข้าวอื่นๆที่ติดโผมาด้วยได้แก่ ข้าวอบมะเขือเทศ (Jollof) จากแอฟริกาตะวันตก, บ๊ะจ่าง, Milchreis จากเยอรมนี, ข้าวอบสเปน (Paella), ริซอตโต (Risotto) และ อารันชีนี (Arancini) จากอิตาลี,  Kabuli pulao จากอัฟกานิสถาน, ข้าวเปอร์เซีย, Kedgeree จาก อินเดีย/สหราชอาณาจักร, Arroz imperial จากคิวบา, Pelau chicken and pigeon peas จากตรินิแดดและโตเบโก, Louisiana dirty rice จากสหรัฐฯ, Wali wa kukaanga จากเคนยา, Chicken Perloo จากเซาท์แคโรไลนา, สหรัฐฯ และข้าวมะพร้าว (Alaisa fa’apopo) จากซามัว