posttoday

‘กัญจนา’ ตามติดนำ ‘พลายศักดิ์สุรินทร์’ จากศรีลังกากลับไทย

29 เมษายน 2566

กัญจนา โพสต์เฟซบุ๊ก เผยความคืบหน้า นำช้างไทยกลับจากศรีลังกา ยันจะตามติดจนกว่า พลายศักดิ์สุรินทร์ได้เหยียบแผ่นดินเกิด

‘กัญจนา’ ตามติดนำ ‘พลายศักดิ์สุรินทร์’ จากศรีลังกากลับไทย

 

เมื่อวันที่ 29 เม.ย.66 น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา โพสต์เฟซบุ๊กถึงความคืบหน้ากรณีนำช้างไทย พลายศักดิ์สุรินทร์กลับไทยจากศรีลังกา โดยระบุว่า สำหรับทุกท่านที่ห่วงใยศักดิ์สุรินทร์ ช้างไทยที่ศรีลังกา ขอเรียนว่า ดิฉันมีความห่วงใยเป็นที่สุดมานานแล้วตั้งแต่ปีก่อนที่ได้ทราบเรื่องครั้งแรก และทำทุกวิถีทางเพื่อให้เขาได้กลับมาเมืองไทยได้รักษาตัว ประสานกับท่านทูตไทยทีศรีลังกาตลอด โดยในช่วงที่ยังไม่ได้กลับมา ก็มีคณะคุณหมอจากเมืองไทยไปดูแลสองรอบ มีควาญจากสุรินทร์ไป ดูแล ขณะเดียวกัน ก็ประสานให้กรมอุทยานฯวางแผนวิธีการ และหาพาหนะที่จะพาเขากลับไทยรวมทั้งหางบประมาณ

 

อย่าลืมว่า ตอนศักดิ์สุรินทร์ไปศรีลังกานั้น อายุเพียง 8 ปี ตัวยังเล็กกว่าปัจจุบันมาก การขนกลับจึงไม่ง่ายเท่าตอนไปซึ่งทราบว่าใช้ C130 ขนาดตัวศักดิ์สุรินทร์เวลานี้เข้าประตูเครื่องC130 ไม่ได้ คาดว่าต้องจองเครื่องบินพาณิชย์ที่ใช้ขนยุทโธปกรณ์หนัก เพื่อพาศักดิ์สุรินทร์กลับบ้าน ซึ่งเครื่องแบบนี้มีไม่กี่ลำในโลก

ท่านทูตกรุณาแจ้งมาล่าสุดว่า หลังจากย้ายศักดิ์สุรินทร์ออกจากวัดเดิม มาอยู่ที่สวนสัตว์ dehiwala ได้ 6 เดือน อาการเขาดีขึ้น แผลฝีตรงบั้นท้ายทั้งสองได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง ขาหน้าซ้ายยืดหยุ่นขึ้นเล็กน้อย แต่ตาขวาเริ่มเป็นต้อหลังช่วงตกมันสิ้นสุดเมื่อราวสองเดือนก่อน ควาญไทยและควาญศรีลังกาได้พาเดินในสวนสัตว์ช่วงเช้าก่อนสวนสัตว์เปิดทุกวัน สำหรับโซ่มีที่ผ่อนยืดหยุ่น โดยรวมไม่มีอะไรที่บั่นทอนสุขภาพเขา และต้องมีการปรับตัว เพื่อเตรียมเดินทางกลับ (จบที่ท่านทูตแจ้งมาดังข้างต้น)

 

ดิฉันทำทุกวิถีทาง ไม่ได้บอกกล่าวใคร แต่เห็นข่าวเกี่ยวกับศักดิ์สุรินทร์เริ่มมากขึ้น ถูกบ้างผิดบ้าง จึงจำเป็นต้องพูดและเมื่อ 2 วันก่อน รัฐมนตรีท็อป (วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส.)ได้เซ็นเรื่องของบไปสำนักงบฯแล้ว เมื่อได้งบ จองเครื่องบิน ตัวช้างและทุกฝ่ายพร้อม ศักดิ์สุรินทร์จะได้กลับบ้าน มารักษาตัวที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ลำปาง ซึ่งเป็นโรงพยาบาลรักษาช้างที่ดีที่สุด ดิฉันจะตามเรื่อง จนกว่าศักดิ์สุรินทร์จะได้เหยียบเมืองไทย บ้านเกิด