posttoday

กรมอุตุนิยมวิทยาเผย ไทยเข้าฤดูร้อนอย่างเป็นทางการแล้ว

05 มีนาคม 2566

กรมอุตุนิยมวิทยาเผยว่า ประเทศไทยได้เข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการแล้ว คาดอุณหภูมิสูงสุดช่วงฤดูร้อนปีนี้แตะ 40-43 องศาเซลเซียส และฤดูร้อนจะสิ้นสุดลงประมาณกลางเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2566

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้เผยประกาศเรื่อง ‘การเข้าสู่ฤดูร้อนของประเทศไทย พ.ศ. 2566’ ผ่านทางเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ โดยเนื้อความระบุว่า

ประเทศไทยจะสิ้นสุดฤดูหนาวและเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อน ในวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ.2566 โดยในตอนกลางวันพื้นที่ส่วนใหญ่บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีอากาศร้อนโดยทั่วไปอย่างต่อเนื่อง อุณหภูมิ สูงสุดตั้งแต่ 35 องศาเซลเซียสขึ้นไป ประกอบกับ มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมประเทศไทย ตอนบนได้เปลี่ยนเป็นลมตะวันออกเฉียงใต้หรือลมฝ่ายใต้พัดปกคลุมแทน ซึ่งเป็นการเข้าสู่ฤดูร้อนของ ประเทศไทย แต่อย่างไรก็ตามบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า ส่วนบริเวณยอดภูและยอดดอยรวมทั้งเทือกเขายังคงมีอากาศหนาวเย็นต่อไปอีกระยะหนึ่ง และคาดว่าฤดูร้อน จะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2566

กรมอุตุนิยมวิทยาเผย ไทยเข้าฤดูร้อนอย่างเป็นทางการแล้ว

อย่างไรก็ตาม คาดว่าอุณหภูมิสูงสุดในช่วงฤดูร้อนของปีนี้จะอยู่ที่ 40-43 องศาเซลเซียส ส่วนปัจจัยหลักที่ทำให้ไทยเข้าสู่ฤดูร้อนช้ามาจาก 2 ปัจจัย ได้แก่

1.สถานการณ์เอลนีโญ และลานีญา ทำให้ประเทศไทยยังมีอากาศเย็นในช่วงเช้า

2. สถานการณ์กระแสลมกรดขั้วโลก ซึ่งตอนนี้มีความผิดปกติของกระแสลมกรดขั้วโลก ที่มีกำลังอ่อนกว่าปกติ และการเกิด Polar vortex

กรมอุตุนิยมวิทยาเผย ไทยเข้าฤดูร้อนอย่างเป็นทางการแล้ว