posttoday

ปัญหาหน้ามัน ไม่ใช่สีสันในหน้าร้อน

03 พฤษภาคม 2562

หน้าร้อนหน้ามันความมั่นใจลดฮวบ คุณหมอเผยเทคนิคเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้ถูกต้อง รับมือความมันดึงความมั่นใจให้กลับคืนมา

หน้าร้อนหน้ามันความมั่นใจลดฮวบ คุณหมอเผยเทคนิคเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้ถูกต้อง รับมือความมันดึงความมั่นใจให้กลับคืนมา

แพทย์หญิงวรดา ชูวิเชียร จากศูนย์ผิวหนัง รพ. ศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ (SiPH) เผยวิธีรับมือกับปัญหาหน้ามันด้วยวิธีการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้ถูกต้อง ดังนี้

เครื่องสำอาง ควรเลือกชนิดที่เนื้อบางเบา เช่น เนื้อแมตต์ (matte formulation), ไม่มีน้ำมัน (oil-free), ไม่ก่อสิว (non-comedogenic)

คลีนเซอร์หรือเมคอัพรีมูฟเวอร์ (make up remover) ควรใช้ทำความสะอาดเครื่องสำอางหรือครีมกันแดดบนผิวหน้าเสมอก่อนการล้างหน้า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการตกค้างและก่อให้เกิดสิว โดยเลือกคลีนเซอร์ชนิดน้ำ (Micellar water) หรือเนื้อโลชั่น ควรหลีกเลี่ยงคลีนเซอร์ที่มีส่วนประกอบของน้ำมัน

การล้างหน้า ล้างหน้าทุกวันตอนเช้า เย็น และภายหลังการออกกำลังกาย

การเลือกสบู่ เลือกสูตรที่ไม่กระตุ้นการเกิดสิว (non-comedogenic) ไม่มีน้ำมัน (oil-free) ไม่มีแอลกอฮอล์ (เช่น benzyl alcohol) เมื่อใช้แล้วผิวหน้าไม่แห้งตึงจนเกินไป เพราะจะทำให้เกิดอาการผิวหนังอักเสบตามมาได้

ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดด (sunscreen) เลือกชนิดที่บางเบา ไม่ก่อให้เกิดสิว ได้แก่ สูตร oil-free และ silicone free ควรเลือกที่มีส่วนประกอบของ Zinc dioxide และ Titanium dioxide และชนิดที่เป็น board spectrum (ครีมกันแดดที่มีประสิทธิภาพในการปกป้องได้ทั้งรังสี UVA และ UVB) มี SPF 30 ขึ้นไป

ผลิตภัณฑ์ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวหนัง (moisturizer) เป็นสิ่งจำเป็นที่ช่วยในการกักความชุ่มชื้นไว้ให้กับผิวหนัง ควรเลือกเป็นเนื้อบางเบาและหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนประกอบของน้ำมัน

กระดาษซับมัน เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คนผิวหน้ามันต้องพกติดตัวไว้ เพื่อซับความมันส่วนเกินบนใบหน้าระหว่างวัน วิธีการซับมันที่เหมาะสมคือ ซับแล้วปล่อย ซับแล้วปล่อย อย่าซับแล้วลากถูเพราะอาจกระตุ้นให้เกิดสิวได้

ปัญหาหน้ามัน ไม่ใช่สีสันในหน้าร้อน

 

 

ขอบคุณข้อมูล : โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์

ภาพ : freepik.com