posttoday

อัณณ์ชญา สิริโชติพัชญ์ เจ้าหญิงแห่งวงการเบเกอรี่

08 กุมภาพันธ์ 2562

ยังจำคลิปบิงซูทุเรียนที่โด่งดังไปทั่วโลก เมื่อปี 2560 ได้ไหมเอ่ย วันเดียว 20 ล้านวิว!

เรื่อง วรธาร ทัดแก้ว  ภาพ กิจจา อภิชนรจเรข

ยังจำคลิปบิงซูทุเรียนที่โด่งดังไปทั่วโลก เมื่อปี 2560 ได้ไหมเอ่ย วันเดียว 20 ล้านวิว! จนรายการโทรทัศน์รีบคว้าตัวเจ้าของคลิปและเป็นผู้ทำบิงซูทุเรียนมาออกรายการ

เจ้าของบิงซูทุเรียนคนนั้น ก็คือ อัณ-อัณณ์ชญา สิริโชติพัชญ์ อดีตสาวแบงก์ชาวนครพนม ที่ผันตัวมาเป็นเจ้าของร้านขนมปัง ปัจจุบันเป็นเจ้าของโรงงานผลิตเบเกอรี่ขายส่งทั่วประเทศ ในชื่อ โรงงานเบเกอรี่สุดติ่งกระดิ่งแมว ภายใต้บริษัท อัญภัทร 2016 ถนนสตรีวิทยา 2 ซอย 29 ลาดพร้าว กรุงเทพฯ รวมทั้งเปิดสอนทำขนมทั้งทางออนไลน์และแบบเวิร์กช็อปอีกด้วย

ณ เวลานี้โรงงานเบเกอรี่สุดติ่งกระดิ่งแมว ของอัณเจริญรุ่งเรืองเป็นลำดับ ลูกค้าให้การตอบรับดีมาก จนเธอมีแผนจะขยายตลาดไปสู่ประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนในอนาคตอันใกล้ ขณะเดียวกันยอดคนที่ติดตามเฟซบุ๊กเพจของเธอ ทั้งเพจโรงงานเบเกอรี่สุดติ่งกระดิ่งแมว และเพจทำขนมกับอัณ Bake with aun มีผู้ติดตาม 2.1 แสนคน และ 1.7 แสนคน ตามลำดับ

“เพจโรงงานเบเกอรี่สุดติ่งกระดิ่งแมว ทำขึ้นเพื่อโปรโมทและขายเบเกอรี่ทางออนไลน์ค่ะ เป็นการสร้างการรับรู้แบรนด์ให้เป็นที่รู้จักของลูกค้า ซึ่งสินค้าที่ขายดีที่สุดในตอนนี้คือเค้กหน้านิ่ม กับขนมปังเนยโส๊ดโสดฮอกไกโด ลูกค้าชอบมาก เรามีรสใหม่ๆ ออกมาตลอด ส่วนเพจทำขนมกับอัณ Bake with aun ทำขึ้นเพื่อเปิดสอนทำขนมทางออนไลน์ฟรี ทุกครั้งที่มีการไลฟ์สอนทำขนมจะมีคนติดตามหลักพันคนขึ้น หรือผู้ที่สนใจเรียนแบบเวิร์กช็อปก็ได้ อัณมีคอร์สที่เปิดสอน สามารถติดตามได้ในเพจนี้”

อัณณ์ชญา ย้อนอดีตให้ฟังว่า หลังเรียนจบปริญญาตรีได้ทำงานธนาคารเป็นเวลา 7 ปี (ที่นครพนม 4 ปี สกลนคร 3 ปี) จากนั้นในปี 2554 ได้ลาออกมาทำธุรกิจส่วนตัว ด้วยการเปิดร้านขนมปังร้านเล็กๆ สาขาแรกเปิดที่ จ.สกลนคร ขายดีมาก ต่อมาปี 2555 ก็เปิดสาขาที่ 2 ที่ จ.สุรินทร์ และสาขาที่ 3 ที่ จ.ศรีสะเกษ ในปี 2556 จนถึงปี 2557 ได้เลิกทำแล้วย้ายมาอยู่กรุงเทพฯ

“จริงๆ แล้วงานธนาคารที่ทำในตอนนั้นเงินเดือนถือว่าสูงนะ แต่ด้วยความที่ครอบครัวเรามีแม่และน้องอีกสองคนที่ต้องดูแล เงินเดือนที่ได้ไม่พอเลี้ยงครอบครัวแน่นอน มีทางเดียวคือต้องมีธุรกิจของตัวเอง ที่คิดเช่นนั้นเพราะเราเห็นลูกค้าบางคนที่ทำธุรกิจนำเงินมาฝาก โห...จำนวนเงินในสมุดบัญชีเยอะเลย

เมื่อคิดว่าการทำธุรกิจตอบโจทย์ทางการเงิน อัณเลยลาออกไปเปิดร้านขนมปัง ก่อนเปิดได้ไปเรียนทำขนมปังกับเจ้าของร้านขนมปังที่ขายดีที่สุดร้านหนึ่งอยู่ในภาคอีสาน อัณถือคติอย่างหนึ่งถ้าจะเรียนอะไรกับใครต้องเรียนจากผู้ที่รู้จริงและประสบความสำเร็จจริง เราเรียนกับเขาเพราะขนมปังเขาอร่อยและขายดี พอเราไปเปิดร้านก็ขายดีจนต้องเปิดขยายสาขา 2 และ 3

ทว่าสุดท้ายเกิดปัญหาทางด้านบุคคล ที่ไม่ส่งผลดีต่อธุรกิจและร้าน อัณเลยเลิกทำแล้วย้ายมาอยู่กรุงเทพฯ ด้วยการเช่าตึกเก่าๆ 2 คูหาข้างตลาดสด ทำเค้กหน้านิ่มขายส่ง มีพนักงานไม่เยอะ สู้มาเรื่อยๆ มีทั้งท้อ ทั้งเหนื่อย แต่ไม่เคยยอมแพ้ จนปัจจุบันมีโรงงานเล็กๆ ของตัวเอง ธุรกิจมีความมั่นคงขึ้นเรื่อยๆ และมองถึงการขยายตลาดไปประเทศเพื่อนบ้าน”

อัณณ์ชญา สิริโชติพัชญ์ เจ้าหญิงแห่งวงการเบเกอรี่

อัณณ์ชญา กล่าวว่า ชีวิตอยู่กับการทำขนมมาแล้ว 7 ปี และสอนทำขนมด้วย อยากบอกว่าธุรกิจเบเกอรี่ ถ้าจับดีๆ หาช่องว่างทางการตลาดให้เจอ ก็รวยได้เหมือนกัน อีกอย่างที่อยากฝากสำหรับใครที่ทำขนมอร่อยแล้วแต่ขายไม่ดี อาจเป็นเพราะว่ายังอ่อนในเรื่องการตลาด ถ้าเติมเต็มตรงนั้นได้ธุรกิจรุ่งแน่นอน ถ้าการตลาดไม่เก่งต้องเรียน มีสอนเยอะเลย

“อัณเองเปิดสอนทำขนมด้วย นอกจากสอนฟรีทางออนไลน์แล้ว ยังเปิดสอนเวิร์กช็อปอีกด้วย สำหรับคนที่สนใจ อยากเชิญชวนให้มาเรียนค่ะ เราทำการตลาดและการขายให้ด้วย ทำยังไงให้ขายได้ขายดี อย่างรูปภาพขนมที่เราโพสต์ ถ้าภาพสวยดีถือว่ามีชัยไปกว่าครึ่ง! อย่างที่บอกโรงงานของอัณเน้นขายออนไลน์เป็นหลัก เราจึงให้ความสำคัญกับรูปภาพค่อนข้างมาก

เมื่อลูกค้าไม่ได้เห็นขนมจริง ไม่ได้ชิมรสชาติจริงๆ ดังนั้นภาพที่เราโพสต์ออกไปเห็นแล้วต้องว้าว เรียกว่าแค่เห็นภาพก็มโนรสชาติและความเนียนนุ่มของมันออกมาให้ได้ ถ้าภาพเซตไหนถ่ายออกมาดูแล้วไม่รู้สึกว่ามันมีชีวิต ดูแล้วทื่อๆ รู้เลยโพสต์ออกไปเงียบแน่ๆ ดังนั้นถ้าจะสรุปรูปที่โพสต์ออกไปดูแล้วมันต้องเรียกน้ำย่อยได้ เหมือนเราดูรูปกาแฟที่อยู่ในแก้วเย็นๆ มีหยดน้ำเกาะข้างแก้ว แค่เห็นภาพก็อยากดูดให้ชื่นใจกันแล้ว” ครูอัณกล่าว

สนใจเรียนทำขนมกับครูอัณ ติดต่อได้ที่เพจทำขนมกับอัณ Bake with aun แต่ถ้าต้องการสั่งขนมอร่อยๆ ติดต่อที่เพจโรงงานเบเกอรี่สุดติ่งกระดิ่งแมว รับรองไม่มีผิดหวัง