posttoday

หวานละไม มหัศจรรย์แห่งช็อกโกแลตไทย

14 ธันวาคม 2561

เข้าใจมาโดยตลอดว่า ช็อกโกแลตรสชาติดีนั้นส่วนใหญ่จะมาจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ไม่ก็ประเทศเบลเยียม

เรื่อง สาโรจน์ มีวงษ์สม ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน

เข้าใจมาโดยตลอดว่า ช็อกโกแลตรสชาติดีนั้นส่วนใหญ่จะมาจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ไม่ก็ประเทศเบลเยียม เพิ่งจะรู้อีกทีว่าบ้านเราก็มีช็อกโกแลตชั้นดี ที่มีรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ไม่น้อยหน้าชาติใดในโลกแห่งช็อกโกแลต

ล่าสุดการันตีรสชาติด้วยการได้รับรางวัลจากเวทีระดับโลก ในการประกาศผล International Chocolate Awards Asia-Pacific 2018 เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2561 ที่เมืองเกาสง ประเทศไต้หวัน และก่อนหน้านั้นช็อกโกแลตจากสวนของ กาด โกโก้ ยังไปคว้ารางวัล Academy of Chocolate Awards 2018 จากสหราชอาณาจักร มาครองเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมาอีกด้วยเช่นกัน

“อันที่จริงแล้วการปลูกโกโก้ในบ้านเรานั้นเริ่มมากว่า 30 ปีแล้ว โดยเกษตรกรจะส่งผลโกโก้ให้กับโรงงานใหญ่ที่นำส่งไปผลิตเป็นช็อกโกแลตในต่างประเทศอีกทีหนึ่ง โดยเริ่มปลูกทางภาคใต้ จากนั้นธุรกิจก็หายไป และกำลังกลับมาเป็นที่ฮือฮาอีกครั้งเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมานี่เองค่ะ”

ต้า-ณัฐญา และต้น-ปณิธิ ชุณหสวัสดิกุล คู่สามีภรรยาผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ช็อกโกแลตไทย กาดโกโก้ (Kad Kokoa) เล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นของช็อกโกแลตในบ้านเราด้วยน้ำเสียงเจือปนไปด้วยความสุข ซึ่งนำมาซึ่งธุรกิจที่ทั้งสองเริ่มต้นธุรกิจผลิตช็อกโกแลตด้วยความบังเอิญ

“เราทั้งคู่ก็อายุมากขึ้นเลยอยากจะเกษียณ วันหนึ่งก็ขี่บิ๊กไบค์ไปท่องเที่ยวที่ จ.เชียงใหม่ ไปเห็นที่ผืนหนึ่งแล้วชอบ เลยตัดสินใจซื้อกะว่าบั้นปลายชีวิตจะไปอยู่ที่นั่น แล้วได้ไปเจอกับเกษตรกรที่นั่น เขาก็แนะนำให้เราลองปลูกโกโก้ดูสิไม่ต้องดูแลเยอะ จึงทำให้เราคิดต่อว่าจะเอาโกโก้มาทำอะไรดี จึงเป็นที่มาของช็อกโกแลตที่เราผลิตทุกวันนี้ค่ะ”

นับแต่นั้นทั้งคู่ก็เริ่มจากลองผิดลองถูกอยู่ที่บ้าน นำโกโก้ที่ได้จากเกษตรกรมาหมัก มาตากแดด แล้วก็ลองคั่วดู จนออกมาเป็นช็อกโกแลตให้ชิม รู้สึกประทับใจกับรสชาติที่ได้รับ จึงทำให้ทั้งคู่ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องการผลิตช็อกโกแลตอย่างจริงจัง

“เราเลยเริ่มไปเรียนเพิ่มเติมในด้านที่ทำอย่างไรให้ช็อกโกแลตขึ้นเงาที่สิงคโปร์เป็นคอร์สสั้นๆ พอกลับมาบ้านเราก็เริ่มทำช็อกโกแลต แล้วลองส่งไปให้อาจารย์ที่สิงคโปร์ชิม อาจารย์ก็ชอบมาก ประหลาดใจในรสชาติที่มีความเป็นฟรุตตี้ จึงส่งเข้าประกวดที่ประเทศอังกฤษ ผลปรากฏว่าได้รับรางวัลเหรียญทองแดง เราก็หัวใจพองโต เกษตรกรที่รู้เรื่องก็ฮือฮา จะบอกได้ว่าเราเป็นคนแรกๆ ที่ทำให้ผู้คนได้รู้จักกับช็อกโกแลตไทย”

หวานละไม มหัศจรรย์แห่งช็อกโกแลตไทย

นอกจากนี้ เธอยังเดินทางไปศึกษาด้านการผลิตช็อกโกแลตต่อที่ฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา เรียนตั้งแต่ด้านการตอนกิ่งโกโก้ หมักโกโก้ ตากโกโก้ คั่ว และกะเทาะเปลือก ไปจนถึงเสิร์ฟ ชง เสมือนกับพนักงานคนหนึ่งของร้าน รวมทั้งยังไปศึกษาต่อที่ซานฟรานซิสโก เรื่องคุณภาพของเมล็ดโกโก้ รวมเบ็ดเสร็จเธอใช้เวลาประมาณ 1 เดือนเศษ แล้วกลับมาทำช็อกโกแลตอย่างตั้งอกตั้งใจ

“พอกลับมาคราวนี้เราก็ทำกันเต็มที่เลย ซื้อช็อกโกแลตมากินกว่า 100 ชิ้น เพื่อเปรียบเทียบกับช็อกโกแลตของไทย แล้วก็ส่งไปให้อาจารย์ที่ฮาวายลองชิมดู อาจารย์ออกปากชมว่ามีรสชาติที่ฟรุตตี้ เหมือนผลไม้เมืองร้อน เป็นสิ่งที่แปลกใหม่ที่ไม่เคยมีรสชาติแบบนี้มาก่อน เราก็เลยรู้สึกมั่นใจว่าบ้านเราก็มีของดี จึงหันมาเปิดร้านแม้ว่าจะมีเสียงคอมเพลนว่าจะดีเหรอที่จะเปิดร้านคาเฟ่ที่ใช้ช็อกโกแลตไทย พร้อมทั้งผลิตช็อกโกแลตส่งออกขายไปยังต่างประเทศ ทั้งสิงคโปร์ และฝรั่งเศส ซึ่งได้เสียงตอบรับดีมากค่ะ”

เธอยังกล่าวย้ำอีกว่า คาแรกเตอร์ของช็อกโกแลตไทยมีลักษณะที่โดดเด่นไม่ซ้ำใคร คือไม่ขมปี๋จนหน้าเบ้ หรือว่าหวานถึงขั้นเลี่ยน เธอบอกว่าขึ้นอยู่กับแหล่งเพาะปลูก ซึ่งจะมีรสชาติต่างกันตามภูมิประเทศ อาทิเช่น ช็อกโกแลตที่มาจากชุมพร จะให้รสชาติเข้มข้น จะมีรสชาติของถั่วนำ ตามด้วยผลไม้เล็กน้อย

ขณะที่ช็อกโกแลตจากจันทบุรี จะมีรสชาติฟรุตตี้ของผลไม้เมืองร้อนนำเป็นหลัก รวมไปถึงกลิ่นของลูกเกดและผลไม้อบแห้ง ส่วนจากเชียงใหม่ จะให้รสฟรุตตี้มีความหอมของดอกไม้เมืองร้อน รวมถึงกลิ่นหอมของน้ำผึ้งป่า รวมไปถึงจากประจวบคีรีขันธ์ ที่จะให้กลิ่นออกครีมมี สัมผัสได้ถึงกลิ่นของมะพร้าวอ่อนๆ ทั้งที่ทั้งหมดนี้ล้วนมาจากสายพันธุ์ชุมพรซึ่งเป็นพันธุ์ดั้งเดิมของไทย

นอกจากเธอจะเปิดคาเฟ่ช็อกโกแลตในนาม กาด โกโก้ ที่ทั้งผลิตช็อกโกแลต และทำเป็นเครื่องดื่มและของหวานแล้ว ทั้งคู่ยังเดินทางไปพบเกษตรกรเพื่อมอบความรู้ให้กับเกษตรกร ไล่ตั้งแต่การคัดเลือกเมล็ดพันธุ์ และการตากเมล็ดพันธุ์ในอุณหภูมิที่เหมาะสม ทั้งนี้เพื่อเป็นการเพื่อมูลค่าของโกโก้ให้กับเกษตรกร จึงนับได้ว่า นี่คือจุดเริ่มต้นที่จะทำให้ช็อกโกแลตไทยดังไกลไปทั่วโลก

มาสัมผัสกับรสชาติอันล้ำค่าของช็อกโกแลตไทยกับเมนูแรก Sipping Drink ช็อกโกแลตจากประจวบคีรีขันธ์ชงร้อน ท็อปด้วยมาร์ชเมลโล และช็อกโกแลตขูด รสชาติเข้มข้น

ต่อด้วย Hazelnut Drank Chocolate เบทระหว่างโกโก้พาวเดอร์ นำมาผสมกับช็อกโกแลตอีกตัวของประจวบคีรีขันธ์ 78% พร้อมด้วยเฮเซลนัท และไซรัปโฮมเมด แล้วท็อปด้วยสตรีมมิลค์ รสชาติดื่มง่ายออกหอมและนวลลิ้นหอมกลิ่นถั่ว เข้ากันดีกับของหวานประเภทช็อกโกแลต

สำหรับขนมหวานที่มีช็อกโกแลตสัญชาติไทย ขอแนะนำ Kad Meringue Ice Choc ไอศกรีมที่มีรสสัมผัสกรุบกรอบจากขนมผิง มาร์ชเมลโล เข้าได้ดีกับเมอแรง ตัดกับซอสช็อกโกแลตเข้มข้นพันธุ์ชุมพร 78% รสชาติกลมกล่อมด้วยช็อกโกแลตไทย

ตามมาด้วย Salted Caramel Tamarind ฐานเป็นช็อกโกแลตคีมูแบบข้น ผสมด้วยช็อกโกแลตสปันกับเฮเซลนัท ท็อปด้วยชูครีมไส้มะขามกับซอตเตทคาราเมล เมนูนี้ชูเด่นด้วยช็อกโกแลตจากประจวบคีรีขันธ์ 78%

ตบท้ายด้วย Chocolate Tart ช็อกโกแลตทาร์ตนำมาอบ มีไส้ที่ครีมมี เสิร์ฟคู่กับไอศกรีมช็อกโกแลต โดยช็อกโกแลตทั้งหมดมาจากประจวบคีรีขันธ์ 78%

กาด โกโก้ ซอยนราธิวาสราชนครินทร์ 17 เปิดบริการเวลา 09.00-17.00 น. (หยุดทุกวันพุธ) โทร.08-3684-3921 

หวานละไม มหัศจรรย์แห่งช็อกโกแลตไทย

หวานละไม มหัศจรรย์แห่งช็อกโกแลตไทย

หวานละไม มหัศจรรย์แห่งช็อกโกแลตไทย