posttoday

‘เวดดิ้ง’ ธุรกิจนี้ยังไปได้สวย!

18 มิถุนายน 2561

ยุคนี้ธุรกิจต่างๆ ที่เกี่ยวกับการแต่งงาน ยังถือว่าเป็นธุรกิจที่ไปได้ดี และยังไม่สูญหายไปจากสังคมไทย

เรื่อง ภาดนุ

ยุคนี้ธุรกิจต่างๆ ที่เกี่ยวกับการแต่งงาน ยังถือว่าเป็นธุรกิจที่ไปได้ดี และยังไม่สูญหายไปจากสังคมไทย เพราะตราบใดที่ยังมีคู่บ่าวสาวจูงมือกันเข้าพิธีวิวาห์ตลอดทั้งปี ธุรกิจเวดดิ้งเหล่านี้ก็น่าจะมีอนาคตและก้าวต่อไปได้อีกยาวไกล

สรรค์ สุดเกตุ ผู้บริหารและเจ้าของห้องเสื้อ “วนัช กูตูร์” ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับชุดแต่งงาน เผยว่า เขาเปิดห้องเสื้อที่ปากซอยลาดพร้าว 50 มาได้ 3 ปีแล้ว ที่ผ่านมาก็ถือว่าธุรกิจนี้ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี

“จุดเด่นของร้านเรา นอกจากจะมีชุดแต่งงานทรงเจ้าหญิงแนวฝรั่งเศสสวยหรูแล้ว เรายังมีจุดเด่นที่ชุดไทยด้วย ซึ่งชุดไทยที่ผมทำนี้ได้รับการยกย่องให้เป็น ‘เดอะ เบสต์’ ในกลุ่มธุรกิจชุดแต่งงานด้วยกัน มีทั้งชุดไทยจักพรรดิ ชุดไทยศิวาลัย และอื่นๆ ส่วนใหญ่จะใช้ผ้าไหมไทยขึ้นชื่อจากที่ต่างๆ ยิ่งพอมีกระแสอนุรักษ์ชุดไทยที่ผ่านมา ก็ยิ่งทำให้ชุดแต่งงานชุดไทยได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นไปอีก

เดิมทีแล้วผมเรียนจบปริญญาโททางด้านบริหารธุรกิจ การที่ผมหันมาจับธุรกิจชุดแต่งงาน เริ่มมาจากตอนที่ผมทำวิจัยแล้วพบว่า งานที่ใช้ฝีมือและใช้ประสบการณ์ของช่างหรืองานแฮนด์เมดนั้นเป็นสิ่งมีมูลค่าที่จะหาสิ่งใดมาทดแทนได้ยาก ผมจึงต่อยอดทำธุรกิจชุดแต่งงานที่มีความพรีเมียมขึ้น เพราะเคยเรียนด้านการออกแบบมาด้วย อีกอย่างก็เพื่อเป็นการลดการนำเข้าชุดแต่งงาน ที่ส่วนใหญ่มักส่งมาจากประเทศจีนกว่า 90% ฉะนั้นการที่เราคิดและผลิตชุดเองจึงน่าจะได้คุณภาพทั้งในเรื่องของแพตเทิร์นและการเลือกใช้วัสดุที่ดีมากกว่า แล้วการทำชุดแต่งงานแบบสั่งทำพิเศษนั้น ก็จะพอดีกับรูปร่างของเจ้าสาวมากกว่า ใส่แล้วสวยเป๊ะกว่าด้วย”

‘เวดดิ้ง’ ธุรกิจนี้ยังไปได้สวย!

สรรค์บอกว่า กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ของวนัช กูตูร์ จะเป็นกลุ่มเจ้าของธุรกิจหรือคนวัยทำงานอายุ 23-30 ปลายๆ  ซึ่งในพิธีแต่งงานสิ่งที่เจ้าสาวจะขาดไม่ได้เลยก็คือชุดแต่งงาน เพราะถือเป็นประเพณีที่สืบต่อกันมานาน และในเมืองไทยเจ้าสาวมักจะนิยมใส่ชุดไทยในพิธีช่วงเช้า ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากทีเดียว

“เท่าที่เปิดห้องเสื้อมา 3 ปี ก็มีคู่แต่งงานแวะเวียนมาเป็นลูกค้าที่ร้านเดือนละหลายสิบคู่เลยล่ะ จึงเป็นการพิสูจน์ได้ในเรื่องของคุณภาพชุดแต่งงานของเราได้ดีพอสมควร ผมว่าคนไทยชอบของที่มีคุณภาพ แต่ราคาจับต้องได้ ลูกค้าที่มาที่ร้านส่วนใหญ่จะเป็นคนระดับกลางถึงบน (ราคาชุด 3 หมื่นบาทขึ้นไป) ส่วนลูกค้าระดับกลางลงมา ก็จะเลือกไปที่ร้าน Signature Bridal Atelier ซึ่งเป็นอีกร้านหนึ่งของเราที่เปิดมาก่อนหน้านี้แทนครับ (ราคาชุด 9,900 บาทขึ้นไป)

ในอนาคตผมมองว่า ธุรกิจชุดแต่งงานยังสามารถไปต่อได้ แต่สำหรับร้านที่ตั้งราคาชุดไว้สูงเกินไปก็อาจจะมีปัญหา เพราะยุคนี้โลกเราแคบลง อย่างบางร้านขายแพงถึงชุดละ 4-5 แสนบาท ลูกค้าที่มีเงินก็อาจจะบินไปเลือกซื้อชุดแต่งงานไฮแบรนด์ที่ฝรั่งเศสซึ่งเป็นโอต์กูตูร์ระดับโลกแทน เพราะในความคิดของลูกค้าแล้วมองว่ามันคุ้มกว่า แต่ยังไงซะธุรกิจชุดแต่งงานในบ้านเราก็น่าจะอยู่คู่สังคมไทยต่อไปอีกนาน เพราะถือเป็นการแสดงความเคารพและให้เกียรติกับญาติผู้ใหญ่และแขกเหรื่อที่มาร่วมงาน แถมยังเป็นงานสำคัญครั้งหนึ่งในชีวิตเจ้าบ่าวเจ้าสาวที่จะต้องสวยหล่อที่สุดในวันแต่งงานอีกด้วย”…IG : vanuscouture _official

‘เวดดิ้ง’ ธุรกิจนี้ยังไปได้สวย!

ด้าน โอ๋-สิรสิทธรา ลี้ภากรณ์ เจ้าของร้านอัญมณี “เฟลิซ่า จิวเวลรี่” ซึ่งอยู่ที่ชั้น 1 อาคารอื้อจื่อเหลียง เผยว่า แหวนเพชรถือเป็นเครื่องประดับแทนใจของคู่บ่าวสาวในพิธีแต่งงาน และยังคงเป็นไอเท็มสำคัญที่ขายได้ตราบใดที่ยังมีการจัดงานแต่งงานอยู่

“โอ๋เปิดร้านจิวเวลรี่มานานเป็นสิบปีแล้ว เพราะต้องการขายเพชรคุณภาพดีให้กับคนทั่วไป รวมทั้งคู่บ่าวสาวที่จะแต่งงานด้วย โอ๋มองว่าคนยุคนี้ส่วนใหญ่มักต้องการเพชรคุณภาพดีในราคาที่พวกเขาจับต้องได้  โอ๋จะบอกกับลูกค้าทุกรายเลยว่า ถ้าอยากรู้ว่าเพชรที่คุณครอบครองอยู่นั้นเป็นเพชรดีหรือไม่ดี ให้นำติดตัวมาด้วยตอนที่มาซื้อเพชรที่ร้านเรา จะได้เปรียบเทียบได้ชัดเจนว่าเพชรที่ร้านเราเป็นเพชรดีจริง มีสีที่ขาวสะอาด และมีการเจียระไนที่ดี ซึ่งจะส่งให้ประกายของเพชรดูสวยงามวิบวับ จุดเด่นของร้านเราจึงอยู่ที่เพชรน้ำดี 97-100% ที่ได้
ใบเซอร์หรือใบรับรองจาก GIA ซึ่งเป็นสถาบันการันตีเพชร
ที่ดีที่สุดระดับโลก”

โอ๋บอกว่า ที่ผ่านมามีลูกค้าเข้ามาซื้อเพชรที่ร้านสม่ำเสมอ ทั้งซื้อไปใส่ในชีวิตประจำวัน และซื้อในโอกาสที่จะจัดพิธีแต่งงาน จึงเป็นการยืนยันได้ว่า ตราบใดที่เพชรยังเป็นสิ่งที่มีมูลค่าและเป็นสิ่งแทนใจของผู้คน โดยเฉพาะคู่บ่าวสาวด้วยแล้ว ร้านเพชรก็จะยังมีลูกค้าแวะเวียนมาซื้อเครื่องประดับอยู่ตลอดทั้งปี

‘เวดดิ้ง’ ธุรกิจนี้ยังไปได้สวย!

“อย่างที่ทราบกันดีว่า ผู้หญิงจะชื่นชอบเพชรเป็นนิสัยอยู่แล้ว นอกจากซื้อแหวนแต่งงานแล้ว ผู้หญิงบางคนก็ยังชอบซื้อเพชรเพื่อเก็บไว้เป็นเครื่องประดับส่วนตัวด้วย แม้แต่ผู้ชายบางคนที่เป็นเจ้าบ่าว เวลาเลือกแหวนแต่งงาน ถ้าเขามีกำลังเงินในการจ่าย เขาก็มักจะเลือกเพชรที่น้ำดีที่สุดเช่นกัน ผู้ชายยุคนี้ไม่ใช่แค่อยากได้แหวนแต่งงานเรียบๆ เหมือนผู้ชายในอดีตแล้ว เพราะการแต่งงานก็ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญครั้งหนึ่งในชีวิตของพวกเขาเช่นกัน

เพชรที่ร้านเราจะมีตั้งแต่ราคาหลักหมื่นบาทขึ้นไปจนถึงหลักหลายล้านบาทเลยล่ะ มีหลายไซส์ หลายกะรัตให้เลือก จุดเด่นอีกอย่างก็คือ งานจิวเวลรี่ที่ร้านเราจะเป็นงานแฮนด์เมดทั้งหมดเลย จึงมีความเป็นซิกเนเจอร์ที่ชัดเจนจากช่างอัญมณีไทยที่ฝีมือเนี้ยบและประณีตมาก ดังนั้น ถ้าจะกล่าวว่าเพชรคือสิ่งเลอค่าที่คู่ควรสำหรับเจ้าบ่าวเจ้าสาวทุกยุคสมัยก็ไม่ผิดนัก”….FB : Felizza Jewelry

สำหรับ พีช-กาซาลอง คำจริง ช่างภาพสาวและเจ้าของ Peach Blossom Pre Wedding ผู้ติดอันดับ 1 และติดท็อป 5 ช่างภาพพรีเวดดิ้งฝีมือดีจาก www.happyweddinglife.com ให้ความเห็นว่า ธุรกิจถ่ายภาพพรีเวดดิ้งยังมีอนาคตที่สดใส

“ถ้าพูดถึงจุดเด่นในการถ่ายภาพพรีเวดดิ้งของพีชแล้ว น่าจะมาจากการที่เราเคยเป็นช่างภาพนิตยสารแฟชั่นมาก่อน จึงอาจมีมุมมองในการถ่ายภาพที่ถูกใจคู่แต่งงานรุ่นใหม่ สิ่งที่ช่างภาพอย่างเราต้องทำก็คือ การดึงจุดเด่นของลูกค้าซึ่งเป็นคนธรรมดา ให้ถ่ายภาพออกมาแล้วพวกเขาดูเป็นคนพิเศษ สวยหล่อเหมือนเซเลบ คนเห็นภาพแล้วต้องร้องว้าว! โดยให้พวกเขาโพสท่าหรือเลือกชุดที่ใส่ถ่ายภาพออกมาแล้วดูดีที่สุด แล้วภาพเหล่านั้นต้องมีอารมณ์ของภาพ มีความรัก มีชีวิตชีวา มีความเซ็กซี่ และมีฉากหลังและแสงที่พอดีด้วย คือช่างภาพต้องมีจิตวิทยาในการทำให้ลูกค้ารู้สึกผ่อนคลายและเป็นตัวเองให้มากที่สุด ก็จะทำให้ถ่ายภาพออกมาดีเอง ซึ่งลูกค้าของพีชส่วนใหญ่จะเป็นคนรุ่นใหม่วัย 25-35 ปี”

‘เวดดิ้ง’ ธุรกิจนี้ยังไปได้สวย!

พีชเสริมว่า การถ่ายภาพพรีเวดดิ้งของเธอ ส่วนใหญ่แล้วจะคิดราคาเป็นแพ็กเกจ แต่ละแพ็กเกจก็จะมีหลายราคา ขึ้นอยู่กับความต้องการและบัดเจ็ตของลูกค้าเป็นหลัก โดยราคาจะขึ้นอยู่กับจำนวนชุดที่ใส่ถ่าย ทั้งชุดแต่งงาน ชุดราตรี หรือชุดไทย ก็แล้วแต่บ่าวสาวเลือกมาเลย

“ในแต่ละเดือนจะมีลูกค้าเข้ามาหลายราย แต่พีชจะรับจองล่วงหน้าไม่เกิน 3-4 เดือน เพราะไม่อยากรับงานเยอะจนเกินไป เพราะกลัวงานจะออกมาไม่ดีตามที่ตัวเองคาดหวังไว้ พีชมองว่าตอนนี้ธุรกิจต่างๆ ที่เกี่ยวกับการแต่งงานยังคงไปต่อได้ เพราะจะมีคู่บ่าวสาวแต่งงานกันตลอดทั้งปี ยุคนี้นอกจากช่างภาพพรีเวดดิ้งจะต้องมีผลงานที่โดดเด่นหรือมีซิกเนเจอร์ที่ชัดเจนจนลูกค้าชอบแล้ว ยังจะต้องมีความซื่อสัตย์และจริงใจด้วยค่ะ

การที่เป็นทั้งช่างภาพและเจ้าของธุรกิจด้วยตัวเอง มันทำให้พีชทำงานด้วยความจริงจังและทุ่มเท เพราะเราก็ผ่านประสบการณ์ลองผิดลองถูก จนรู้ใจแล้วว่าลูกค้าต้องการอะไร พีชจึงพูดได้เต็มปากว่า งานนี้เป็นงานที่ทำแล้วมีความสุข และคู่บ่าวสาวก็มีความสุขกับภาพสวยๆ ที่เราถ่ายให้พวกเขาด้วยค่ะ”…Fanpage FB : Peachblossom Prewedding

แจ๊ค-ณภัทร เย็นใจ เวดดิ้ง แพลนเนอร์ จาก Mittaneeya Wedding เผยว่า อาชีพนักจัดงานแต่งงานยังคงไปต่อได้ เพราะมีความสำคัญต่อการจัดงานแต่งงานให้สามารถดำเนินไปจนเสร็จพิธีด้วยความราบรื่น

‘เวดดิ้ง’ ธุรกิจนี้ยังไปได้สวย!

“สมมติว่าลูกค้าเสนอบัดเจ็ตมาให้ 1.5 แสนบาท แล้วให้ช่วยจัดงานแต่งงานให้หน่อย สิ่งที่เราจะทำก็คือ นำเงินก้อนนั้นมาตกแต่งธีมในงาน จัดแบ็กดร็อป แกลลอรีโชว์ภาพคู่รัก จัดโต๊ะลงทะเบียน หรือเตรียมพานของหมั้นสำหรับพิธีตอนเช้าให้ ส่วนดอกไม้ที่จัดในงานก็จะใช้ดอกไม้สดมาจัดเพื่อให้เข้ากับงาน ในกรณีที่ลูกค้าให้เราหาสถานที่ให้ด้วย บัดเจ็ตก็อาจจะเพิ่มเป็น 2 แสนบาท ซึ่งเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้าเป็นสำคัญ

หรือถ้าจะให้เราจัดงานตอนเย็นที่ค่อนข้างอลังการหน่อย การตกแต่งก็จะใช้ดอกไม้สดผสมกับดอกไม้ประดิษฐ์ พูดง่ายๆ ว่าขึ้นอยู่กับบัดเจ็ตของลูกค้าและรูปแบบของงานว่าจะจัดใหญ่โตมากน้อยขนาดไหน เราก็สามารถจัดให้ได้หมด ตั้งแต่หลักหมื่นปลายๆ ไปถึงหลักแสน และหลักล้านเลยล่ะ”

แจ๊คบอกว่า จุดเด่นของเวดดิ้ง แพลนเนอร์ก็คือ การประสานงานกับโรงแรมหรือสถานที่จัดงาน รวมทั้งมีหน้าที่ในการตกแต่งสถานที่ เตรียมชุดคู่บ่าวสาว และเรื่องอื่นๆ ที่จำเป็น

“ช่วงหลังๆ มานี้ลูกค้ามักจะเตรียมบางอย่างไว้เองตามที่พวกเขาชอบ แต่ถึงยังไงก็ยังต้องจ้างออร์แกไนเซอร์เพื่อจัดลำดับขั้นตอนพิธีในงานอยู่ดี ซึ่งก็ถือเป็นหน้าที่ของเวดดิ้ง แพลนเนอร์โดยตรง ช่วงที่มีคนแต่งงานเยอะๆ จะอยู่ในช่วง ม.ค.-มี.ค. เดือนอื่นก็จะน้อยลงบ้าง แต่ช่วงที่พีกสุดๆ ก็คือ ก.ย.-ธ.ค. ตอนนี้ในหนึ่งเดือนเฉลี่ยแล้วเรามีลูกค้า 6-7 ราย ส่วนใหญ่มักจะจัดงานวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ สถานที่จัดงานแต่งงานยอดฮิตจะมีทั้งโรงแรมห้าดาว สโมสร สมาคม หรือร้านอาหารเก๋ๆ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความชอบและทุนทรัพย์ของลูกค้าแต่ละราย

กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ของเราจะอายุ 30 กว่าๆ ขึ้นไป ล่าสุดเราก็เพิ่งจัดงานแต่งให้กับพี่สาวของ แก้ว-จริญญา ศิริมงคลสกุล นักร้องจากวง เฟย์ ฟาง แก้ว เสร็จไป งานแต่งงานดาราบางคนเราก็เคยจัดมาแล้ว เรียกว่ามีกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายมาก แต่การแข่งขันในปัจจุบันนี้ก็ค่อนข้างสูงทีเดียว ฉะนั้นเราจึงต้องใส่ใจรายละเอียดและจัดงานให้เนี้ยบและดีที่สุดเพื่อสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า”… Fanpage FB : Mittaneeya Wedding