posttoday

Feel grounded and relaxed

11 พฤศจิกายน 2560

“เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณหายใจได้ลึก ยาว คุณกำลังบอกร่างกายให้ผ่อนคลาย”

โดย  ภัชภิชา แก้วสุวรรณสุข (ครูเจี๊ยบ) ผู้ก่อตั้ง Japayatri Yoga Style โยคะสุตรา สตูดิโอ www.YogaSutraThai.com

“เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณหายใจได้ลึก ยาว คุณกำลังบอกร่างกายให้ผ่อนคลาย” การหายใจเข้า- ออก ช้า ด้วยความใส่ใจ ด้วยความตระหนักรู้ (Mindful Breaths) จะช่วยกระตุ้นระบบประสาทพาราซิมพาเทติก ส่งผลให้อัตราการเต้นของหัวใจช้าลงแล้วส่งข้อความไปที่ระบบประสาทให้เกิดความผ่อนคลาย ในชีวิตประจำวันของคนหลายคน อาจเผชิญกับความเครียด ความวิตกกังวลต่างๆ จากการทำงานเพราะเราใช้งานสมอง ใช้ความคิดอยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้ระบบในร่างกายทำงานรวน อารมณ์ไม่ดี ขาดความสมดุลเป็นบ่อเกิดแห่งโรค แล้วความร่วงโรย

คำว่า  “Feeling Grounded” หลายคนอาจเคยได้ยิน คุณครูโยคะหลายๆ ท่าน ทั้งครูไทยและครูต่างชาติ พูดหลายครั้งแล้ว ซึ่งหลายๆ คนอาจจะยังไม่เข้าใจคอนเซ็ปต์ของคำนี้ และครูก็สังเกตว่ายังมีนักเรียนอีกหลายคนที่ยังไม่ตระหนักรู้หรือสัมผัสถึงหรือหยั่งรากในการฝึกโยคะอาสนะได้เพราะการรับรู้ถึงส่วนของร่างกายที่ติดต่อผืนโลกแล้วส่งพลังงานเชื่อมโยงในขณะฝึกโยคะอาสนะนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยาก หากเราใส่ใจและมีสติอยู่กับปัจจุบัน ตามรู้  รับรู้ ทุกขณะ ที่เราฝึก

วันนี้ครูจะนำเสนอท่าโยคะดัดแปลงแบบง่ายๆ มาจากท่าเด็กหมอบ ซึ่งจะช่วยยืดแขน ไหล่ และแผ่นหลัง ให้ยาวขึ้น ทั้งยังช่วยลดความเมื่อยล้า ลดอาการปวดหลัง ปวดคอได้ โดยขณะที่ฝึกให้โฟกัสที่ลมหายใจเข้า-ออก ให้ลึกยาว แล้วผ่อนคลายร่างกายทุกส่วน

วิธีปฏิบัติ

1.ให้เริ่มต้นจากท่าแมว  (รูป 1)

Feel grounded and relaxed

2.หายใจเข้า ยืดขาซ้ายไปด้านหลัง (รูป 2)

Feel grounded and relaxed

3.หายใจออก พับขาขวาเข้ามาด้านในเล็กน้อย (รูป 3)

Feel grounded and relaxed

4.หายใจเข้า งอขาซ้ายมาไขว้ด้านหลังขาขวา (รูป 4)

Feel grounded and relaxed

5.หายใจออก โยกลำตัวไปด้านหลัง เหมือนกับเราดึงก้นไปหาขาด้านหลังคล้ายท่าเด็กหมอบ แต่ท่านี้ก้นไม่ได้สัมผัสส้นเท้าหลัง ที่สำคัญคือ การยืดแขน ยืด ไหล่ ยืดแผ่นหลัง ให้รู้สึกสบาย รู้สึกยาวที่ด้านหลัง วางหน้าผากลงพื้น ค้างท่าประมาณ 1 นาที โดยขณะค้างท่าให้หายใจเข้า-ออก ลึกและยาว สู่ความตระหนักรู้ แล้วฟีลกราว์ดเด็ด (Feel Grounded) จากนั้นค่อยๆ คลายท่า แล้วลองฝึกสลับข้าง (รูป 5)

Feel grounded and relaxed

พบกับคลาสพิเศษ สร้างความตระหนักรู้ในการใช้แกนกลางของร่างกาย ผ่านการฝึกหยินโยคะ การเรียนรู้ที่จะเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับผืนดิน การหยั่งราก และการงอกงาม เพื่อความผ่อนคลายสู่อิสรภาพได้ที่โยคะสุตราสตูดิโอ ในเดือน พ.ย. 2560

@YogaSutra Studio พบกับ Mind & Body Series; Core Awareness Base on Yin By Kru Taew (4 Saturdays @ 1.30-3.00 pm) 4 เสาร์ เริ่มครั้งแรกวันที่ 4 พ.ย. 2560 (สำรองที่นั่ง รับจำนวนจำกัด) โทร.02-636-6758-9