posttoday

Guss Damn Good ร้านไอศกรีมมีสไตล์ ทุกรสชาติมีเรื่องราว

12 สิงหาคม 2560

จุดนัดพบของฉันกับเพื่อนเป็นมุมสลัวใจกลางเมืองหลวง ร้านไอศกรีมเล็กๆ ที่แอบซ่อนอยู่ชั้นล่างด้านหลังของอาคารในซอยศาลาแดง 1

โดย...ศุภลักษณ์ เอกกิตติวงษ์

 จุดนัดพบของฉันกับเพื่อนเป็นมุมสลัวใจกลางเมืองหลวง ร้านไอศกรีมเล็กๆ ที่แอบซ่อนอยู่ชั้นล่างด้านหลังของอาคารในซอยศาลาแดง 1 ใกล้กับอาคารอื้อจื่อเหลียง ชนิดที่ว่าคนไม่รู้จักมาก่อนจะไม่รู้เลยว่า ที่แห่งนี้มีร้านไอศกรีมอยู่ 

 ในแต่ละวัน "กัส แดม กู้ด" (Guss Damn Good) มีผู้คนแวะมาเยี่ยมเยียนสม่ำเสมอ

 หลายคนติดใจในรสชาติไอศกรีมที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน ในเมื่อเจ้าของร้านคิดค้นสูตรจากเรื่องราวและประสบการณ์ที่ประสบพบเจอด้วยตัวเอง

 แต่ก็มีคนอีกไม่น้อย ติดใจในบรรยากาศของร้านที่ผ่อนคลาย พิงกำแพงกินไอศกรีมพูดคุยหัวเราะต่อกระซิก หรือปรึกษาเรื่องราวชีวิตที่พบเจอมา กลายเป็นสถานที่พักพิงระหว่างทางก่อนไปพบเจอสิ่งที่จำเจ

 "น้องแบงก์" ที่ดูแลร้าน กัส แดม กู้ด สาขาศาลาแดง ซอย 1 คะยั้นคะยอให้เราชิมไอศกรีมรสแล้วรสเล่า อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ด้วยความอยากให้เราได้สัมผัสเรื่องราวของผู้ก่อตั้งผ่านรสชาติไอศกรีม

 ระหว่างที่น้องแบงก์ใช้ช้อนเล็กๆ ตักไอศกรีมให้เราลองชิม ก็ได้เล่าถึงที่มาของร้านไอศกรีมแห่งนี้ที่แสนน่าทึ่ง 

Guss Damn Good ร้านไอศกรีมมีสไตล์ ทุกรสชาติมีเรื่องราว

 “จุดเริ่มต้น คือเจ้าของเรียนบอสตัน โดยได้เลือกทำร้านไอศกรีมเป็นโปรเจกต์ที่จบมหาวิทยาลัย หลังจบแล้วก็อยากเอาโปรเจกต์มาทำให้สำเร็จในชีวิตจริง”

 คอนเซ็ปต์ร้านไอศกรีมก็มาจากที่บอสตัน "ฝรั่งกินไอศกรีมหน้าหนาวเพื่อทำให้คิดถึงหน้าร้อน" ให้อารมณ์ปาร์ตี้ พบปะสังสรรค์ในช่วงซัมเมอร์ โดยมีไอศกรีมเป็นสื่อกลางคำนึงถึงฤดูกาลที่คิดถึง

 บอสตัน ยังเป็นแรงบันดาลใจในการคิดค้นสูตรไอศกรีมหลากหลายรสชาติ ซึ่งรสชาติไอศกรีมของ กัส แดม กู้ด มีชื่อแหวกแนวออกไป เช่น ไม่ยอมแพ้ครั้งที่ 18 (DON'T GIVE UP #18) หมอกโตเกียว (TOKYO MIST)

 ระหว่างที่เราตักไอศกรีมเข้าปาก ก็อ่านชื่อรสชาติไอศกรีมบนผนังไปด้วย พลางคิดบางทีเจ้าของร้านคงต้องการให้ถามถึงที่มาของรสชาตินั้นๆ หรือเปล่านะ ด้วยความอยากรู้จึงได้ถามน้องแบงก์ไป ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ถูก เพราะที่มาของรสไอศกรีมมีเรื่องราวที่น่าสนใจ เช่น

 DON'T GIVE UP #18 เป็นรสแรกที่ผลิตในไทย เอานมทุกยี่ห้อที่หาได้มาผสมกัน เพื่อหาสูตรที่ดีที่สุด จนกระทั่งครั้งที่ 18 จึงได้รสชาติที่ดีใกล้เคียงกับที่รับประทานที่บอสตันมากที่สุด เป็นที่มาของแฮชแท็ก 18 ในไอศกรีมรสนี้

 Bon Fire หรือ Caramel Burn เกิดขึ้นจากอารมณ์คิดถึงเวลาเล่นเจ็ตสกีเสร็จ มานั่งรอบกองไฟปิ้งมาร์ชเมลโล่กินกันสมัยที่อยู่ที่บอสตัน และรสชาติไม่ได้มีสูตรตายตัว แต่ใช้ความรู้สึก (เซนส์) ที่คิดว่าน่าจะได้แล้ว ทำให้บางที  Bon Fire อาจจะขมมากกว่าครั้งก่อน

 ความประทับใจที่หาไม่ได้จากร้านอื่น คือสามารถลองไอศกรีมได้ทุกรสชาติ เพื่อให้เราเลือกซื้อรสชาติที่เราถูกใจที่สุด แม้ในอารมณ์ว่างเปล่าที่ไม่รู้จะคุยอะไร อย่างน้อยยังมีบทสนทนาเกี่ยวกับรสชาติไอศกรีม ที่พอจะคลายความขัดเขินกันไปได้

 ขอบคุณ ระริน ธรรมวัฒนะ สาวน้อยผู้ก่อตั้งร้าน กัส แดม กู้ด ที่ทำให้พานพบประสบการณ์ใหม่ของการทานไอศกรีม สัมผัสได้ถึงความใส่ใจในรายละเอียดทุกมิติ จนสร้างความสำเร็จแบบปากต่อปาก

 ร้าน กัส แดม กู้ด ปัจจุบันมี 2 สาขา ที่ Ei8ht ทองหล่อ และศาลาแดง ซอย 1 ร้านเปิดจนถึง 23.00 น.

Guss Damn Good ร้านไอศกรีมมีสไตล์ ทุกรสชาติมีเรื่องราว