posttoday

พังงาหน้าฝนยลเกาะยาวน้อย

27 พฤษภาคม 2560

พ.ค.เดือนแห่งมรสุม ทำให้อุทยานแห่งชาติทางทะเลหลายแห่งถูกปิดเป็นเวลา 5 เดือน แต่ระหว่างช่องว่างนั้น คลื่นลมรอบ "เกาะยาวน้อย" ยังสงบเหมือนความเงียบเรียบง่ายของเกาะ

โดย...กาญจน์ อายุ

พ.ค.เดือนแห่งมรสุม ทำให้อุทยานแห่งชาติทางทะเลหลายแห่งถูกปิดเป็นเวลา 5 เดือน แต่ระหว่างช่องว่างนั้น คลื่นลมรอบ "เกาะยาวน้อย" ยังสงบเหมือนความเงียบเรียบง่ายของเกาะ

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ประกาศปิดอุทยานแห่งชาติทางทะเล ประกอบด้วย อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน รวมถึงหมู่เกาะในจังหวัดใกล้เคียง เช่น อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง และอุทยานแห่งชาติตะรุเตา เฉพาะโซนเกาะอาดังราวีและเกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.-16 ต.ค. 2560 เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและให้ธรรมชาติได้ฟื้นตัว

ทว่าเกาะยาวน้อย จ.พังงา ถูกล้อมรอบด้วยเกาะแก่งบังคลื่นลม และมีแนวขอบเขตติดกับภูเก็ตและกระบี่ โอบอยู่เป็นรูปตัวยูคว่ำ เกาะแห่งนี้จึงเที่ยวได้ทั้งปีและไม่มีไฮซีซั่น หรือโลว์ซีซั่น

พังงาหน้าฝนยลเกาะยาวน้อย

 

เกาะยาวน้อยเสน่ห์ไม่น้อยเหมือนชื่อ

เกาะยาวน้อยอยู่เคียงคู่กับเกาะยาวใหญ่ ตั้งอยู่ใน อ.เกาะยาว จ.พังงา การเดินทางสามารถไปได้จากทางจ.พังงา กระบี่ และภูเก็ต โดยเส้นทางที่สะดวกและใกล้ที่สุด คือ ขึ้นเรือจากภูเก็ตที่ท่าเรือบางโรง ลงที่ท่าเรือมาเนาะ เกาะยาวน้อย

การเดินทางบนเกาะสามารถเช่ารถสองแถวสำหรับกลุ่มใหญ่ หรือ เช่ารถมอเตอร์ไซค์ขับขี่เที่ยวสำหรับขาลุย โดยถนนรอบเกาะจะวนเป็นวงกลม มีเนินขึ้นลงบ้างเป็นระยะ คนไม่ชินเส้นทางจึงต้องขับขี่อย่างระวัง โดยเฉพาะในเขตชุมชน

พังงาหน้าฝนยลเกาะยาวน้อย

 

ชาวบ้านบนเกาะยาวน้อยนั้นเป็นมุสลิมเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ประกอบอาชีพทำประมง ทำนา สวนยางพารา และสวนมะพร้าว โดยการทำประมงนั้นจะทำเป็นกระชัง อย่างที่ขึ้นชื่อที่สุดต้องไปสัมผัสที่ "กระชังปลาบังหนีด" ของบังหนีด-เกษม นิลสมุทร ที่นอกจากจะเลี้ยงปลาเพื่อขายแล้ว เขายังทำเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้กลางทะเลด้วย

กระชังปลาบังหนีดตั้งอยู่ที่บ้านแหลมไทร ประกอบด้วยปลาหลายชนิดทั้งฉลามทราย ปลาหมอทะเล ปลากะพง ปลาเก๋า ปลาปักเป้า ปลาดาว ปลาไหลมอเรย์ และกุ้งมังกรจำนวนร้อยๆ ตัว ที่บังหนีดเลี้ยงดูเองจากประสบการณ์ สำหรับปลาที่เลี้ยงไว้อย่างฉลามทราย เวลามีนักท่องเที่ยวเขาจะให้อาหารเพื่อล่อมันขึ้นมาแสดงตัว พร้อมให้ข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์ชนิดนั้น

พังงาหน้าฝนยลเกาะยาวน้อย

 

หรือบางชนิดอย่างปลาดาว หรือปลาปักเป้า ที่เป็นสัตว์ไม่อันตรายก็จะสามารถสัมผัสผิวมันได้ด้วย แต่สำหรับดาวเด่นอย่างกุ้งมังกร เดาว่าคงไม่มีใครอยากสัมผัสมัน เพราะนอกจากราคาที่ตกอยู่ประมาณกิโลกรัมละ 2,000 กว่าบาทแล้ว หนวดอันยาวเยื้อยและเปลือกที่แข็งแรงน่าเกรงขาม ยังดูน่าอันตรายมากกว่าน่ากิน

ส่วนเสน่ห์บนพื้นดินเกาะยาวน้อย เกิดขึ้นจากวิถีชีวิตของชาวบ้าน ไม่ว่าจะเป็น "ทุ่งนา" ที่ล้อมรอบด้วยภูเขา มีฝูงควายเล็มหญ้า และเหล่านกเอี้ยง นกกระยาง ที่มาร่วมแจม ซึ่งช่วงฤดูฝนนี้ชาวบ้านจะเริ่มดำนำ ดังนั้นใครที่มาเที่ยวหลังฝนต้นหนาวก็จะได้เห็นทุ่งนาสีทองเหลืออร่ามกลางทะเล

พังงาหน้าฝนยลเกาะยาวน้อย

 

นอกจากนี้ ทางตอนกลางของเกาะชาวบ้านจะทำ "สวนยางพารา" โดยระหว่างทางจากฝั่งตะวันออก บ้านท่าเขาสู่บ้านอันเป้าทางฝั่งตะวันตก ถนนจะผ่านสวนยางพาราสีเขียวขจี ซึ่งกิ่งก้านสองข้างทางจะโน้มหากันคล้ายอุโมงค์ยางพาราให้ข้ามเวลาสู่เกาะสีเขียว

รวมถึง "สวนมะพร้าว" อาชีพเก่าแก่ของชาวเกาะ แต่ปัจจุบันเหลือสวนมะพร้าวน้อยจนไม่พอกับความต้องการของโรงแรมบนเกาะ ด้วยรสชาติหอมชื่นใจ ไม่เปรี้ยว เนื้ออ่อนกินได้ไม่เหลือทิ้ง ซึ่งใครมาเกาะยาวน้อยแล้วต้องมาชิมถึงหน้าสวน

พังงาหน้าฝนยลเกาะยาวน้อย

 

แต่หากใครอยากกินทั้งเนื้อมะพร้าวและเนื้อโรตี จงไปเฝ้ากระทะหน้าร้านโรตีเพื่อนกัน แล้วสั่งเมนูโรตีมะพร้าวอ่อน นั่งกินในบรรยากาศบ้านๆ กับชาวสภากาแฟ หรืออีกร้านที่อยู่ไม่ห่างกัน คือ ร้านโรตีชาวเกาะ มีโรตีให้เลือกมากกว่า 80 รายการ และเป็นขวัญใจวัยรุ่นมากกว่า โดยทั้งสองร้านตั้งอยู่แถวสามแยกเทศบาลบ้านค่าย (สามแยกไฟฉาย หรือลอกอ) ซึ่งถือเป็นย่านหลักที่คึกคักที่สุด

สำหรับของฝากอยากจะชวนเชิญให้ดีไอวายทำ "ผ้าบาติก" ด้วยตัวเอง โดยมีคอร์สสอนพร้อมอุปกรณ์กับกลุ่มแม่บ้านบ้านท่าเขา หรือจะอุดหนุนผ้าบาติกแฮนด์เมนฝีมือแม่ๆ ก็ยิ่งดี เพราะนอกจากจะมีผืนเดียวในโลก ยังช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชนโดยตรง

พังงาหน้าฝนยลเกาะยาวน้อย

 

ทั้งนี้ รอบๆ เกาะยาวน้อยยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่น่าสนใจและไม่เคยปิดอย่างเกาะกูดู หรือ เหลากูดู อยู่บริเวณตอนเหนือของเกาะยาวน้อยที่ได้รับความนิยมมากในหมู่นักท่องเที่ยว มีลักษณะเป็นเกาะ 2 เกาะอยู่ใกล้กัน บรรยากาศเงียบสงบเหมาะสำหรับนอนอาบแดด เล่นน้ำ และดำน้ำดูปะการังที่มีอยู่รอบเกาะ ซึ่งนับว่าสวยและสมบูรณ์ที่สุดของอ่าวพังงา

และอีกเกาะที่อยู่ใกล้ คือ เกาะนอก ห่างจากเกาะยาวน้อยประมาณ 5 นาที บนเกาะมีหาดทรายขนาดเล็ก ลงเล่นน้ำได้อย่างปลอดภัย และยังสามารถเดินขึ้นไปบนยอดเขา เพื่อชมทิวทัศน์มุมสูงของเกาะยาวน้อยและบริเวณป่าเกาะได้ชัดเจน

อย่างไรก็ตาม ด้วยที่ตั้งของเกาะยาวน้อยยังทำให้สะดวกแก่การเดินทางไปเที่ยวเกาะต่างๆ ทั้งในพังงา และกระบี่

พังงาหน้าฝนยลเกาะยาวน้อย

 

เกาะยาวใหญ่แฝดคนละฝา

เกาะยาวใหญ่แฝดคนละฝากับเกาะยาวน้อย มีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ คือ อ่าวคลองสน อ่าวตีกุด ซึ่งมีลักษณะหาดทรายขาวสะอาด ร่มรื่นด้วยพรรณไม้ชายหาด รายล้อมด้วยทิวสน และโขดหินสีสันสวยงาม เหมาะแก่การเล่นน้ำชมปะการัง หรือจะไปนอนชิลที่อ่าวหินกอง เป็นหาดที่ร่มรื่นด้วยป่าไม้เคี่ยม และบริเวณอ่าวจะมีลูกปลากระเบนอาศัยอยู่มาก จึงไม่เหมาะที่จะลงเล่นน้ำ แต่เหมาะกับการเก็บภาพที่น่าประทับใจ

นอกจากนี้ ถ้าเทียบพื้นที่และจำนวนประชากรที่อาศัยอยู่บนเกาะแล้ว เกาะยาวใหญ่มีจำนวนประชากรมากกว่าเกาะยาวน้อยหลายเท่าตัว แต่ความเพียบพร้อมรวมถึงหน่วยงานราชการจะตั้งอยู่บนเกาะยาวน้อย ทำให้เกาะยาวใหญ่มีโรงแรมที่พักน้อยกว่า จึงทำให้สงบและมีความเป็นส่วนตัวมากกว่า แต่ก็สะดวกสบายน้อยกว่าเกาะยาวน้อย

พังงาหน้าฝนยลเกาะยาวน้อย

 

ธารโบกขรณี ชื่อนี้ต้องดำ

อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จ.กระบี่ มีสภาพพื้นที่เป็นเขาสูงชันที่ทอดตัวในแนวเหนือ-ใต้ บางส่วนมีลักษณะเป็นบ่อ หรือพื้นยุบตัวของหินเบื้องล่าง มีธารน้ำใต้ดินและเขาโดดเตี้ยของหินปูนซึ่งกระจายอยู่ทั่วไป รวมถึงพื้นที่บางส่วนเป็นหมู่เกาะในทะเลอันดามัน ประกอบด้วย เกาะเหลาบิเละ (เกาะห้อง) เกาะเหลาลาดิง และเกาะเหลาบุโล๊ะ (เกาะผักเบี้ย) เป็นต้น

จากเกาะยาวน้อยสามารถนั่งสปีดโบตไปเที่ยวเกาะในกระบี่ได้สบายอย่างที่ เกาะห้อง หรือเกาะเหลาบิเละ โดดเด่นด้วยชายหาดวงโค้งและอ่าวห้อง ซึ่งดูคล้ายสระน้ำสีเขียวมรกตขนาดใหญ่ รายล้อมด้วยหน้าผาชันโดยรอบ เหมือนห้องที่มีประตูทางเข้าเพียงทางเดียวกว้างประมาณ 10 เมตร พื้นเป็นทรายละเอียดขาวสะอาดราบเรียบเสมอกัน น้ำตื้นและใส โดยส่วนใหญ่คนจะไม่ลงเล่นน้ำ แต่จะไปเล่นที่ชายหาดอีกฝั่งของอ่าวห้องแทน

พังงาหน้าฝนยลเกาะยาวน้อย

 

รวมถึงเกาะผักเบี้ย เป็นเกาะเล็กๆ อยู่ตรงข้ามของเกาะห้อง เหมาะแก่การลงเล่นน้ำดูปลาและปะการัง และเมื่อถึงเวลาน้ำลง สันทรายที่เกาะผักเบี้ยจะปรากฏเป็นแนวยาวไปจนจรดอีกเกาะหนึ่ง ซึ่งเรียกว่าเกาะผักเบี้ยเช่นกัน และเกาะเหลาลาดิง หรือเกาะพาราไดซ์ เป็นจุดท่องเที่ยวที่สวยงามและเงียบสงบเสมือนหาดส่วนตัวที่ถูกซ่อนไว้

ทั้งหมดสามารถเที่ยวได้แบบวันเดย์ทริป โดยส่วนใหญ่ที่พักบนเกาะยาวน้อยจะมีบริการให้เช่าเรือพาเที่ยวอย่างโรงแรมน้องใหม่ เคปกูดู ก็มีเรือสุดคลาสสิกพาไปเปิดประสบการณ์ พร้อมอาหารและเครื่องดื่มตามรีเควสต์

พังงาหน้าฝนยลเกาะยาวน้อย

ฉะนั้น การไปทะเลหน้าฝนก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะแม้ว่าเกาะยาวน้อยจะมีฝนบ้างให้ชาวนาและต้นไม้ดีใจ แต่มันมาเดี๋ยวก็ไป เหมือนไล่ฟ้าหม่นให้เป็นฟ้าใหม่ ทำให้กลางวันยังสดใส ส่วนกลางคืนจะได้หลับใหลไปพร้อมเสียงฝน

การเดินทางจากสนามบินภูเก็ต ขึ้นรถแท็กซี่มาที่ท่าเรือบางโรง (20 นาที) ซื้อตั๋วโดยสารรอลงสปีดโบตหรือเรือหางยาวขนาดใหญ่ โดยสปีดโบตใช้เวลา 30 นาที และเรือหางยาวใช้เวลา 1 ชั่วโมง เมื่อถึงท่ามาเนาะบนเกาะยาวน้อย จะมีรถสองแถวของชาวบ้านมารอรับถึงท่า และไม่ว่าไปจุดไหนคิดราคาคนละ 100 บาทขาดตัว