posttoday

ผงพระวิเศษชุดวัดวิเวกวนาราม

02 สิงหาคม 2558

ความเดิมตอนที่แล้วว่ากันด้วยจุดเริ่มต้นการสร้าง “พระเครื่องชุดวัดวิเวกวนาราม”

โดย...เอกชัย จั่นทอง

ความเดิมตอนที่แล้วว่ากันด้วยจุดเริ่มต้นการสร้าง “พระเครื่องชุดวัดวิเวกวนาราม” ทิ้งท้ายไว้ถึงวัสดุมงคลที่รวบรวมสร้างพระเครื่อง และพระชุดวัดวิเวกฯ มีพิมพ์ใดบ้าง   กระนั้นก็ตาม แก้ว ศิริรัตน์  ผู้ทำหน้าที่ไวยาวัจกร วัดวิเวกวนาราม ได้เก็บรวบรวมพระเครื่องเก่าแก่ที่ชำรุดแตกหักจำนวนมาก ที่สะสมไว้ตั้งแต่ปี 2505 ถึงปี 2511 ทั้งเนื้อผง เนื้อดินเผา  และเนื้อชินแต่ละชิ้นแต่ละองค์พระที่ชำรุดเป็นพระเครื่องมีชื่อเสียงและหายากอย่างยิ่งหากเทียบเคียงปัจจุบัน

วัสดุมงคลประกอบด้วย เศษหักของพระสมเด็จวัดระฆังโฆสิตาราม และจากกรุวัดใหม่อมตรส  หรือแม้แต่เศษหักของพระสมเด็จกรุวัดสามปลื้ม  และผงตะไบพระท่านเจ้ามา วัดสามปลื้ม ซึ่งทั้งสองสิ่งนี้ท่านพระครูประสิทธิสมณการ เจ้าคณะ 8 วัดจักรวรรดิราชาธิวาสได้มอบให้  พระรูปปั้นสมเด็จกรมหลวงชินวรศิริวัฒน์ สร้างด้วยเนื้อผงขาวขนาดใหญ่ 2 องค์ ซึ่งชำรุดแตกหักปลุกเสกที่วัดราชบพิธ พ.ศ. 2484  มีอาจารย์หลายท่านร่วมปลุกเสก เช่น หลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค หลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก เป็นต้น

ถัดมาเป็นพระเนื้อผงขาว ของพระเกจิอาจารย์  พระกรุเนื้อดินเผา มีพระขุนแผน และพระกรุอยุธยา ฯลฯ พระกรุเนื้อชินที่ผุกร่อน  นอกจากพระแล้วยังมีผงนะซ่อนหัวตำรับของหลวงปู่จีน วัดท่าลาด จ.ฉะเชิงเทรา  ชานหมากของหลวงพ่อท่านคล้าย  สีผึ้งและแป้งเมตตามหานิยมของหลวงพ่อขอม  วัดไผ่โรงวัว จ.สุพรรณบุรี  โดยแป้งเมตตามหานิยม ได้นำไปให้ท่านเจ้าคุณนรรัตนฯ เสกให้เป็นพิเศษ

ใบโพธิ์จากต้นโพธิ์ข้างโบสถ์วัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร ซึ่งท่านเจ้าคุณนรรัตนฯ ปลุกเสกและพรมน้ำมนต์ให้

ทั้งนี้ ยังมีใบโพธิ์ทองจากวัดโสธรวรารามวรวิหาร  ทองใบที่ปิดองค์พระหลวงพ่อพุทธโสธร วัดโสธรฯ ผ้ายันต์เก่า ที่เปื่อย ชำรุด ของพระอาจารย์ต่างๆ เช่น หลวงพ่อปาน วัดคลองด่าน  หลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก และคณาจารย์อีกนับไม่ถ้วน  ดินจากสังเวชนียสถาน 4 แห่ง จากประเทศอินเดีย  ว่านต่างๆ เช่น ว่านสบู่เลือด ว่านคืบ ฯลฯ  เกสรดอกบัวและดอดมะลิแห้งจากการที่บูชาพระหลายแห่ง

ทั้งหมดทั้งมวล แก้วได้นำมาบดละเอียดก่อนบรรจุลงโหลกลมขนาดใหญ่เก็บไว้  ไม่นาน เชาวน์ ศิริรัตน์ บุตรของแก้วได้อุปสมบทที่วัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร แก้วนำโหลที่บรรจุผงวิเศษเข้าร่วมพิธีบวชพระด้วย  เมื่อแห่นาคครบรอบโบสถ์จึงนำโหลดังกล่าวไปตั้งไว้ ณ ที่ซึ่งท่านเจ้าคุณนรรัตนฯ ได้สั่งโหลด้านบนปิดด้วยผ้าขาวเขียนข้อความว่า  “ผงพระของวัดวิเวกวนาราม” มัดด้วยด้ายสายสิญจน์แน่นหนาเพื่อเชื่อมโยงถ่ายพลังจิตลงไปที่บรรจุโหล  ด้านข้างโหลใช้กระดาษปิดเขียนข้อความอย่างเดียวกัน จุดประสงค์เพื่อต้องการให้พระสงฆ์ที่ลงโบสถ์ทำวัตรเช้า-เย็น ได้ทราบ และจะได้ส่งพลังจิตร่วมเสกผงพระในโหลนั้น

ระหว่างบวชพระเชาวน์ บุตรของแก้วเล่าว่า ตลอดเวลาที่ทำวัตรเช้า-เย็น ท่านเจ้าคุณนรรัตนฯ จะเพ่งตรงไปยังโหลที่บรรจุผงพระ ที่ตั้งอยู่ข้างหน้าตลอดเวลา นั่นแสดงว่าท่านได้เมตตาส่งกระแสจิตปลุกเสกผงพระให้ทุกวันตลอดครบพรรษา

กระทั่งครบพรรษา แก้วได้กราบเรียนท่านเจ้าคุณนรรัตนฯ ว่า ขอนำผงพระที่ปลุกเสกให้จนครบไตรมาสกลับไป  เพื่อนำไปสร้างพระเครื่องและเมื่อสร้างเสร็จจะนำมาให้ท่านเจ้าคุณนรรัตนฯ ช่วยปลุกเสกอีกครั้ง แต่เจ้าคุณนรรัตนฯ ตอบกลับว่า “เมื่อสร้างพระเสร็จแล้วไม่ต้องนำมาให้ท่านปลุกเสกอีก เพราะนั่นเป็นผงวิเศษที่ดีอยู่แล้ว เพียงแต่ถ้าที่ใดมีการพุทธาภิเษกพระเครื่องก็ให้นำพระชุดนี้เข้าร่วมพิธีถือว่าพอแล้ว”

ก้าวเข้าช่วงปี 2512  แก้วได้แบ่งผงพระลงในขวดขนาดใหญ่ 2 ขวด นำไปให้พระครูพิบูลย์ วัดลำต้อยติ่ง เขตหนองจอก กรุงเทพฯ ปลุกเสก 1 ขวด ส่วนอีก 1 ขวด นำไปให้พระครูอุดมภาวนาภิรัตน์ วัดพืชอุดม อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ปลุกเสกจนครบไตรมาส  กระทั่งปี 2513 ท่านเจ้าคุณนรรัตนฯ ได้สั่งให้แก้วรีบสร้างพระและกำชับทำพิมพ์พระให้สวยงาม ก่อนจัดสร้างพิมพ์เป็นพระเครื่องหลายพิมพ์ แต่ที่เป็นมาตรฐานมีอยู่ 6 พิมพ์ คือ พิมพ์คล้ายสมเด็จ 3 ชั้น  พิมพ์นางพญา พิมพ์หลวงพ่อพระพุทธโสธร  พิมพ์พระกำแพงแก้ว  พิมพ์พระปิดตา และพิมพ์พระรูปเหมือนท่านเจ้าคุณนรรัตนฯ

ยามเวลาวันที่ 24 เม.ย. 2513 ท่านเจ้าคุณอุดมสารโสภณ วัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร ได้ประกอบพิธีมหาพุทธาภิเษกพระขึ้น โดยท่านเจ้าคุณนรรัตนฯ เป็นผู้ปลุกเสก แก้วจึงได้นำพระชุดวัดวิเวกวนารามร่วมพิธี ต่อมายังได้นำพระชุดนี้สมทบกับพระอาจารย์เจือ วัดปากน้ำภาษีเจริญ ที่นำมาฝากไว้ที่วัดเทพศิรินทราวาสอีก กระทั่งวันที่ 5 ธ.ค.ปีเดียวกัน เจ้าคุณนรรัตนฯ ได้จัดพิธีมหาพุทธาภิเษก นั่นเป็นการปลุกเสกครั้งสุดท้ายของท่านเจ้าคุณนรรัตนฯ ก่อนนำพระร่วมพิธีอีกครั้ง

ท้ายที่สุดพระเครื่องชุดวัดวิเวกฯ ถูกนำแจกให้ประชาชนที่ร่วมบูรณะวัดวิเวกฯ และลูกศิษย์ได้บูชาในพุทธคุณและความศักดิ์สิทธิ์ของท่านเจ้าคุณนรรัตนฯ ส่วนหนึ่งถวายท่านเจ้าคุณอุดมสารโสภณ แจกจ่ายลูกศิษย์และผู้ที่เคารพนับถือต่อไป