posttoday

In My Bag

04 เมษายน 2557

“ดิฉันเลือกช็อปปิ้งในวันเสาร์อาทิตย์ กระหน่ำซื้อของไว้ให้ครบทั้งสัปดาห์ ดังนั้นตลาดที่เราเลือกซื้อต้องมีของให้เลือกมากพอ

โดย...ปอย

ศศิธร กนิษฐ์โรจน์

อาชีพ นักประชาสัมพันธ์อิสระ

อายุ 46 ปี

ที่อยู่ กรุงเทพฯ

แหล่งซื้ออาหาร

“ดิฉันเลือกช็อปปิ้งในวันเสาร์อาทิตย์ กระหน่ำซื้อของไว้ให้ครบทั้งสัปดาห์ ดังนั้นตลาดที่เราเลือกซื้อต้องมีของให้เลือกมากพอ และครบทุกชนิด ตั้งแต่กุ้ง หอย ปู ปลา หมู เนื้อ ไก่ ผักสด หอม กระเทียม กะปิ น้ำปลา และจะใช้เวลามากกว่า 45 ชั่วโมงในการจัดการกับอาหารทั้งสัปดาห์

ตลาดที่เลือกไปซื้อ คือ ตลาดสวนหลวง ร.9 ดิฉันมั่นใจว่าที่นี่คือตลาดในฝันของแม่บ้านที่ชอบทำกับข้าวแน่ๆ เป็นตลาดอุดมสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งในไทย คือ มีสินค้าทุกหมวด ตั้งแต่อาหารสด อาหารแห้ง ไปจนถึงเสื้อผ้าหน้าผม แกดเจ็ต และต้นไม้ ดอกไม้ ผลไม้นานาชนิด

ดิฉันจะมาช็อปปิ้งกันทั้งครอบครัว โดยถือเป็นวันพิเศษที่จะตื่นตีห้า และจะมาถึงที่ตลาดตีห้าครึ่ง ฟังแล้วอาจดูน่าตกใจ แต่ครอบครัวเราจะมาออกกำลังกายกันก่อน ที่สวนหลวง ร.9 เราเลือกเดินรอบๆ สวน 1 รอบ ซึ่งบรรยากาศที่นี่ดีมากเพราะสวนสวย ดอกไม้สะพรั่ง และมีคนมาออกกำลังกายกันเนืองแน่น จึงเป็นวันพิเศษของครอบครัวที่จะได้ทำกิจกรรมร่วมกัน จากนั้นเริ่มเดินตลาด โดยเลือกรับประทานอาหารเจ้าเด่นเจ้าดังที่มาขายเยอะมาก อย่างเช่น บะหมี่หมูแดงเบตง กวยจั๊บน้ำข้น ข้าวยำห่อใบบัว ข้าวคลุกกะปิ ฯลฯ

จากนั้นก็เริ่มซื้ออาหารเก็บเป็นสต๊อกตลอดทั้งสัปดาห์ เริ่มจากซื้อผักก่อน ผักที่นี่มีเยอะมาก เลือกร้านที่จำหน่ายผักปลอดสารพิษจากวังน้ำเขียว โดยแม่ค้าจะโฆษณาขำๆ ว่าผักของเขามีหนอนเป็นพรีเซนเตอร์ พอนำกลับมาล้าง ก็จะพบพรีเซนเตอร์ออกมาจริงๆ (หัวเราะ)

ผักที่เป็นขาประจำตู้เย็น ก็คือ พริกขี้หนู ต้นหอม ขึ้นฉ่าย (ผักชี เห็ดฟางจะไม่ได้รับเกียรตินี้เพราะเก็บในตู้เย็นไม่ได้นาน มักจะหมดอายุง่าย) บ็อกซอย เบบี้หางหงส์ กุยช่ายขาว ถั่วลันเตา คะน้าฮ่องกง มะนาว ฯลฯ ถัดจากผัก ก็จะเริ่มซื้อของแห้ง พวกหอมแดง กระเทียม พริกแห้ง หลังจากนั้นก็เลือกซื้ออาหารสำเร็จรูปที่นำมาเป็นวัตถุดิบในอาหารอื่นๆ อย่าง ลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นกุ้ง ฮื่อก้วย ปูม้าแกะนึ่ง หมูกรอบ หมูแดงอบ ผักกาดดอง หรือแม้แต่กะเพราะหมูตุ๋น ที่นี่ก็มีให้เลือกซื้อ ซึ่งเป็นครอบครัวคนจีนที่ทำมาจำหน่ายเอง แน่นอนว่า ราคาถูกมาก

ของสดที่นี่มีทุกอย่าง ตั้งแต่ปลาหิมะ ปลาแซลมอน ปลาเต๋าเต้ย ปลาเก๋า กุ้งแชบ๊วย ปลาหมึก ปลาบางตัวคะเนด้วยสายตาบางชนิดมีน้ำหนักล่ำบึ้ก 5 กิโล ก็วางอวดโฉมอยู่มากมาย”

การเลือกซื้ออาหาร/หีบห่อ/บรรจุภัณฑ์

“ต้องบอกว่าโดยธรรมชาติแล้ว การทำกับข้าวไม่มีแม่บ้านคนไหนชื่นชอบแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะการทำกับข้าวแบบครบวงจรในแบบที่ทุกอย่างเริ่มจากเราคือ คิดเมนู เตรียมวัตถุดิบ ลงมือปรุง และเก็บล้าง ครบ 3 มื้อ ทุกวันนะคะ เพราะเป็นงานที่เหนื่อยมาก

ดิฉันก็ไม่เว้น ณ จุดนี้ ยอมรับว่าการทำกับข้าวเป็นเรื่องที่เหนื่อย แต่จำต้องเลือกทำกับข้าวเองเพื่อสุขภาพ แต่ถ้าจำเป็นต้องเลือกซื้อมารับประทานเองบ้าง ถ้าดูแล้วรู้สึกมั่นใจว่า ร้านนั้นๆ มีขั้นตอนการทำที่สะอาดในระดับที่เราไว้วางใจได้

อย่างเช่นทอดมัน ซื้อมาแล้วจะนำใบมะกรูดที่ปลูกไว้ที่บ้านมาหั่นฝอย มีถั่วฝักยาวมาซอยละเอียด ผสมลงไปจากที่ซื้อมา เพราะส่วนใหญ่จะหวงเครื่อง ถ้าเติมผักเข้าไปก็จะอร่อยมากยิ่งขึ้น เป็นต้น และเทคนิคการทอดก็จะนวดเพิ่มอีกเพื่อให้ทอดมันมีความเหนียวหนึบ”

In My Bag

 

ในถุงกับข้าววันนี้

“สูตรการทำอาหารบ้านนี้ถ้าอยู่บ้านแบบเต็มวัน ครบ 3 มื้อ ก็จะจัดให้มื้อกลางวันเป็นเมนูเส้น เพื่อหลีกหนีความจำเจ เมนูที่เป็นขาประจำของบ้านนี้ก็คือ ก๋วยเตี๋ยวผัดไทย ราดหน้าทะเลหมู ซึ่งจะเปลี่ยนเส้นสลับกันไป เส้นใหญ่ บะหมี่กรอบ หมี่ขาวกรอบ หรือเกี๊ยวกรอบ ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบมีอะไร

ดิฉันเลือกบะหมี่ไข่พิเศษอย่างดี “บะหมี่วิวัฒน์” ที่มีคุณสมบัติโดดเด่นคือ เส้นเหนียวนุ่ม หอม คนละ 1 ก้อน

กระเทียมเจียว หอม ขึ้นฉ่าย หั่นหยาบ หมูแดงสำเร็จ ลูกชิ้นกุ้งสำเร็จ (นำมาอบให้ร้อน) ปูนึ่ง

ดิฉันมีเคล็ดลับลวกเส้นในน้ำเดือดพอเส้นใสในหม้อที่ 1 สรงขึ้น นำมาลวกอีกครั้งในน้ำเดือดหม้อที่ 2 (เนื่องจากมีแป้งมันเกาะเยอะ น้ำที่ 2 คือการล้างคราบแป้งมันจะทำให้เส้นใสน่ากินยิ่งขึ้น ถ้าไม่ทำแบบนี้จะมีคราบแป้งมันเกาะที่เส้น ทำให้ไม่อร่อย อ้อ...ก่อนลวกให้เคาะแป้งออกก่อนลวกด้วยค่ะ

เมนูเส้นจานนี้ดิฉันตั้งชื่อว่า “บะหมี่ สูตรห้ามเบิ้ล” ที่ชื่อนี้เพราะสมาชิกกินแล้วชมลอยมาให้ได้ยินถึงในครัวว่า อร่อยมาก แม่ครัวได้ตะโกนสวนกลับทันทีว่า ให้อิ่มแต่เพียงในชามนั้นเท่านั้น ห้ามเบิ้ลเพราะคนทำเหนื่อยมาก (คนทำบอกปลื้มหัวเราะชอบใจ)”