posttoday

ล้างหน้า 'น้ำ' อะไร ช่วยให้ผิวสวย ไม่เป็นสิว

14 มีนาคม 2564

ส่องความต่างการล้างหน้าด้วยน้ำ 4 แบบ "น้ำเย็น-น้ำอุ่น-โซดา-น้ำเกลือ" ให้ผลเหมือนหรือต่างกันแค่ไหน?

เรื่องนี้สาวเล็ก สาวใหญ่ ต่างคาใจไม่ใช่น้อย เมื่อความชอบกับความจริงอาจเป็นสิ่งที่ให้ผลลัพธ์กันคนละเรื่อง มีหลายความเชื่อมากทีเดียว บางคนชอบล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น บางคนชอบน้ำเย็น สำหรับคนผิวเป็นสิวแพ้ง่ายก็มักจะโปรดปรานน้ำเกลือ เพราะช่วยฆ่าเชื้อสิวได้ แต่ถ้าใครไปสปาบ่อยๆ จะรู้ว่าน้ำโซดาก็ขจัดสิ่งอุดตันในรูขุมขนได้ดีไม่แพ้กัน วันนี้มี 4 สูตรน้ำทำความสะอาดผิว แต่ละชนิด มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร?

ล้างหน้า 'น้ำ' อะไร ช่วยให้ผิวสวย ไม่เป็นสิว

น้ำเย็น

การล้างหน้าด้วยน้ำเย็นจะเหมาะกับคนที่มีสิวอักเสบ สิวหนอง สิวผด หรือผิวหน้ามีรอยแดง และมีอาการระคายเคืองอยู่บ่อยๆ น้ำเย็นจะช่วยลดอาการบวมแดง ลดผดผื่น ลดการอุดตัน กลางคืนใครดูซีรีย์จัดหนัก ร้องไห้ตาบวม หน้าบวม ตื่นเช้ามาแนะนำให้ใช้น้ำเย็นล้างหน้า หรือให้ผ้าขนหนุแช่น้ำเย็น บิดให้หมาด และวางทิ้งไว้ที่หน้าประมาณ 3 นาที จะช่วยลดอาการที่กล่าวมา แต่อย่าใช้น้ำที่เย็นจัดเกินไปนะคะ เพราะอาจทำให้ผิวระคายเคืองตามมาได้

น้ำอุ่น

น้ำอุ่น ไม่ใช้น้ำร้อนนะคะ อุณหภูมิของน้ำอุ่นต้องไม่สูง ไม่ต่ำเกินไป จะช่วยให้รูขุมขนขยายตัวได้ดี และขจัดสิ่งสกปรกความมันบนผิวหน้าได้ดีขึ้น ในบางรายที่รูขุมขนอุดตันได้ง่าย แนะนำให้ทำความสะอาดผิวช่วยน้ำอุ่นจะช่วยได้ค่ะ แต่ต้องระวังเรื่องของผิวที่แห้ง เพราะสูญเสียน้ำในผิวไปกับความร้อน หลังล้างหน้าจึงควรเติมมอยเจอร์ไรเซอร์บำรุงผิว เน้นที่ให้ความชุ่มชื่น หรือ สูตรเติมน้ำให้ผิว

ล้างหน้า 'น้ำ' อะไร ช่วยให้ผิวสวย ไม่เป็นสิว

โซดา

หลายคนยังไม่ทราบว่าโซดา สามารถนำมาล้างหน้าเพื่อกระชับรูขุมขนได้ เพราะในน้ำโซดามีสารคาร์บอนเนตอยู่ อนุพันธ์เหล่านี้สามารถเข้าไปในรูขุมขนได้ง่ายกว่าน้ำธรรมดา และช่วยขจัดสิ่งสกปรกจากรูขุมขนได้ดี พอรูขุมขนสะอาด ก็จะมีความกระชับหรือเล็กลง ที่สำคัญโซดาจะช่วยคืนความชุ่มชื่นให้ผิว ช่วยชำระสิ่งสกปรกจากรูขุมขน และควบคุมความมันบนใบหน้าด้วย แต่ไม่ควรใช้โซดาทำความสะอาดผิวทุกวัน เพราะจะทำให้เกิดการระคายเคืองนั่นเอง

น้ำเกลือ

สาวๆ ที่มีผิวแพ้ง่าย หรือ เกิดอาการแพ้จากผลิตภัณฑ์ที่มากระทบผิวมักชื่นชอบน้ำเกลือ เพราะ น้ำเกลือ ช่วยฆ่าเชื้อสิว และมีความอ่อนโยน ปราศจากเชื้อโรค เหมาะกับผิวแพ้ง่าย ทั้งยังช่วยให้การผลัดเซลล์ผิวเป็นไปอย่างธรรมชาติ เนื่องจากในน้ำเกลือมีโซเดียมคลอไรด์ที่ลดความมันส่วนเกินบนใบหน้าได้ดี แนะนำใครที่มีสิวอักเสบจากการอุดตันของรูขุมขนแต่ไม่ถนัดล้างหน้าด้วยน้ำเกลือ  ให้ใช้น้ำเกลือเช็ดหน้าก่อนทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่า โดยอย่าลืมว่าน้ำเกลือไม่สามารถรักษาสิวให้ขาดได้ อีกทั้งยังมีระยะเวลาการใช้งาน ถ้าเปิดใช้แล้ว ควรใช้ให้หมดใน 1 เดือน