posttoday

กินไอศกรีมช่วงเช้าช่วยให้ตื่นตัวและอารมณ์ดี จริงหรือ?

07 กรกฎาคม 2563

จริงหรือไม่!!! ที่การกินไอศกรีมตอนเช้าจะช่วยทำให้สมองตื่นตัวทำงานดีขึ้นและอารมณ์ดีมากขึ้น

หากพูดถึงความอร่อยยามเช้า หลายคนคงคิดว่าต้องเป็นข้าว ขนมปัง หรือดื่มกาแฟเท่านั้น ใครจะไปคิดว่าการทานไอศกรีมตอนเช้าก็ช่วยทำให้สมองของมนุษร์เราทำงานดีขึ้นได้ แบบนี้เรียกว่าเป็นเรื่องที่ดีสำหรับคนที่ชอบทานของหวานกันเลย แต่ข้อเท็จจริงเรื่องนี้เป็นอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบ

กินไอศกรีมช่วงเช้าช่วยให้ตื่นตัวและอารมณ์ดี จริงหรือ?

จากผลงานวิจัยของ โยชิฮิโกะ โคกะ (Yoshihiko Koga) ศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเคียวริน (Kyorin) ชี้ว่า การรับประทานอาหารที่มีอุณหภูมิต่ำจะทำให้คลื่นความถี่อัลฟาในสมองมีอัตราเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ตื่นตัวและอารมณ์ดีมากขึ้น ทั้งยังระบุอีกด้วยว่าการกินไอศกรีมในตอนเช้าดีกว่าการดื่มน้ำเย็นเสียอีก

โยชิฮิโกะ โคกะ ได้ทำการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริโภคไอศกรีมและการทำงานของสมอง โดยให้ผู้เข้าร่วมโครงการวิจัยบริโภคไอศกรีมทันทีหลังตื่นนอนตอนเช้าเป็นประจำ และวัดค่าการเปลี่ยนแปลงของคลื่นไฟฟ้าสมอง (Electroencephalogram) โดยมุ่งเน้นไปที่คลื่นความถี่ของสมองในช่วงอัลฟาซึ่งคลื่นสมองตัวนี้จะช่วยในเรื่องของความตื่นตัวสดชื่นลดความเครียด

นอกจากนี้ ยังได้ทดลองเปลี่ยนการรับประทานไอศกรีมเป็นน้ำเย็นเพื่อตรวจสอบสมมติฐานว่าอุณหภูมิที่ต่ำอาจมีผลต่อคลื่นไฟฟ้าของสมองผลปรากฏว่าการดื่มน้ำเย็นตอนเช้าไม่ได้ทำให้คลื่นอัลฟามีมากกว่าปกติ 

เรื่องนี้ทางด้านนักโภชนาการชาวอังกฤษ เคธี แบร์ฟูท ผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ระหว่างอาหารและพฤติกรรมอารมณ์ แห่งมหาวิทยาลัยเรดดิง อธิบายเพิ่มเติมว่า เนื่องจากกลูโคสหรือน้ำตาลเป็นพลังงานสำคัญในการทำงานของสมอง ดังนั้น การบริโภคอาหารหวานในตอนเช้า อาจช่วยเพิ่มการทำงานของสมอง และส่งผลให้สมองมีคลื่นไฟฟ้าตื่นตัวที่เพิ่มมากขึ้น...รู้แบบนี้แล้ว รีบไปเติมความหวานด้วยไอศกรีมตอนนี้ยังทัน!!