posttoday

สีสันกับความสัมพันธ์ของความอยาก..(กิน)

12 เมษายน 2563

“สี” ไม่ได้มีผลแค่เรื่องแฟชั่นและความงาม แต่จะสัมพันธ์กับทุกเรื่องที่มีผลต่ออารมณ์ ทั้งเรื่องความรัก ความสูญเสีย หรือแม้กระทั่งสีของอาหารที่จะส่งผลสัมพันธ์ในเรื่องของความอยากอาหาร นี่แหละหนึ่งในเหตุผลที่คนอ้วนโดยไม่รู้ตัว

สีสันกับความสัมพันธ์ของความอยาก..(กิน)

มาดูกันเลยว่า 8 เฉดสีที่เพิ่มและลดความอยากของอาหารได้ มีสีอะไรกันบ้าง

สีที่กระตุ้นความอยากอาหาร

สีสันกับความสัมพันธ์ของความอยาก..(กิน)

สีแดง

ตามปกติสีแดงส่งผลกับอารมณ์ให้ความรู้สึกร้อน รุนแรง ตื่นตัว แถมยังช่วยกระตุ้นความอยากอาหารและความหิวของเราขึ้นมา แต่ก็มีบางทฤษฎีที่กล่าวว่าสีแดงนั้นแสดงถึงความอันตราย เพราะป้ายเตือนต่างๆ ก็มักใช้สีแดงเป็นสีหลัก ทำให้สมองเข้าใจว่าอาหารที่อยู่ตรงหน้านั้นไม่ปลอดภัยและไม่น่ารับประทาน

อย่างไรก็ตาม ผลการสรุปจากงานวิจัยหลายๆ ชิ้นเกี่ยวกับเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างสีและความอยากอาหารก็ยังชี้ให้เห็นว่าสีแดงนั้นกระตุ้นความอยากอาหารได้จริงๆเพราะทำให้สมองเข้าใจว่าอาหารมีรสชาติที่แน่นลิ้นเช่นไก่ทอดที่มีผงปาปริก้าสีแดงส้มโรยอยู่นั้นดูน่ากินกว่าไก่ทอดสีซีดอีกทั้งยังสังเกตโลโก้ของร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดทั้งหลายที่มีสีแดงรวมไปถึงสีของเฟอร์นิเจอร์แผ่นเมนูอาหารแพ็คเกจอาหารและของตกแต่งร้านอื่นๆก็มีสีแดงเป็นสีหลักเพราะสมองเข้าใจว่าอาหารรสชาติอร่อยทำให้เราอยากกินและรู้สึกว่ารสชาติถูกปากมากขึ้น

สีสันกับความสัมพันธ์ของความอยาก..(กิน)

สีเขียว

อาหารที่มีสีเขียวทำให้เรารู้สึกว่าได้มาจากธรรมชาติ อุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็น และปลอดสารพิษ สีเขียวจึงเป็นอีกหนึ่งสีที่ทำให้เราคิดว่าอาหารน่ารับประทาน เป็นอาหารที่ดูเฮลท์ตี้ เพราะผักและผลไม้ในธรรมชาติต่างเป็นสีเขียว จึงให้ความรู้สึกอยากกินเพิ่มขึ้นเพราะดีต่อสุขภาพ ร่างกายเเข็งแรง จึงทำให้อาหาร ที่ประกอบด้วยสีเขียวน่ากินมากขึ้น แต่หากสำหรับคนที่ไม่ชอบกินผักเป็นทุนเดิมสีเขียว อาจไม่ส่งให้อาหารน่ากิน

สีสันกับความสัมพันธ์ของความอยาก..(กิน)

สีเหลือง

เป็นสีที่ให้อารมณ์ความสดใสร่าเริง สัมพันธ์กับอารมณ์ความสุขแน่นอนว่า ถ้าเรามีความสุขเราก็จะกินอาหารได้มากขึ้นไง ลองเปรียบเทียบชีสชนิดที่มีสีเหลืองเข้มกับชีสชนิดที่มีสีอ่อนกว่าหรือสีขาว ไข่แดงกับไข่ขาว หรือแผ่นมันฝรั่งทอดกรอบสีเหลืองเข้มกับสีแผ่นสีซีด อาหารที่มีสีเหลืองเข้มนั้นน่ารับประทานกว่ามาก นี่จึงเป็นที่มาของดอกไม้สีเหลืองบนโต๊ะของร้านอาหารนั่นเอง

สีสันกับความสัมพันธ์ของความอยาก..(กิน)

สีส้ม

จะให้ความรู้สึกอบอุ่น สดชื่น กระฉับกระเฉง แถมยังส่งผลในด้านอาหารให้รู้สึกว่าอาหารอร่อย มีประโยชน์ ส่งผลต่อความอยากอาหารมากขึ้น เพราะในธรรมชาติมีผักผลไม้หลายชนิดที่มีสีส้ม ลองจินตนาการถึง แครอทใหญ่ๆ ส้มลูกโตๆ หวานๆ สิ จึงไม่แปลกที่สมองจึงจดจำและ ทำให้เราอยากินอาหารมากขึ้น

สีสันกับความสัมพันธ์ของความอยาก..(กิน)

สีขาว

สีที่ดูบริสุทธ์อ่อนโยนจึงทำให้จิตวิทยาของสีกับอาหารมีความเชื่อมโยงกันไปด้วยอาหารสีขาวทำให้เรารู้สึกอยากกินก็เพราะเป็นสีที่ทำให้เรารู้สึกปลอดภัยรู้สึกว่าไม่ก่อโทษต่อร่างกายมากนักจนทำให้เราอาจเผลอลืมนึกถึงแคลลอรี่ของอาหารสีขาวไปโดยง่ายๆลองนึกถึงป๊อปคอร์นไซส์บิ๊กเค้กเนื้อเนียนสีขาวก้อนโตที่รสชาติแสนจะอร่อยแต่พอมานึกถึงจำนวนแคลอรี่ละบอกเลยว่าจุก

สีที่ลดความอยากอาหาร

สีสันกับความสัมพันธ์ของความอยาก..(กิน)

สีดำ

อาหารสีดำจะช่วยลดความรู้สึกอยากกินอาหารลดลง เพราะจะให้ความรู้สึกว่า อาหารน่ากลัวไม่ปลอดภัย หรืออาจมีพิษได้ ลองนึกถึงครั้งแรกที่เห็นเส้นพาสต้าสีดำ เชื่อว่าหลายคนถึงกับต้องอุทานว่า “กินได้หรอ?” ซึ่งอิทธิพลของสีกลุ่มนี้นั้นมีมาตั้งแต่สมัยโบราณ เมื่อบรรพบุรุษของเราเข้าไปหาอาหารในป่าและพบพืชผักที่มีสีคล้ำแล้วก็มักจะไม่เข้าใกล้เลยทีเดียว เพราะเข้าใจว่าสกปรกหรือมีพิษ นี่จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ช่วยอธิบายพฤติกรรมตามธรรมชาติของเราในทุกวันนี้ได้

สีสันกับความสัมพันธ์ของความอยาก..(กิน)

สีม่วง

สีม่วงที่มีความเข้มมากสามารถลดความอยากอาหารได้ เพราะอาหารที่มีสีน้ำเงินหรือม่วงโดยธรรมชาตินั้นพบได้น้อยมาก นอกเสียจากผักและผลไม้บางชนิดเท่านั้น เช่น ผลไม้ในตระกูลเบอรี่บางชนิด มะเขือม่วง เผือก และดอกอัญชัญเมื่อเรามองดูอาหารที่มีสีสันเหล่านี้จึงทำให้เกิดความรู้สึกที่ว่าไม่สมจริงเสียเท่าไหร่  

สีสันกับความสัมพันธ์ของความอยาก..(กิน)

สีน้ำเงิน หรือสีฟ้า

โดยหลักแล้วโทนสีนี้จะให้ความรู้สึกปลอดโปร่ง สบาย เป็นอิสระ ผ่อนคลาย ซึ่งความรู้สึกดังกล่าวเป็นเหตุให้สมองเรารู้สึกผ่อนคลายเหตุนี้จึงทำให้สมองลดความอยากกินอาหารลง สาวๆ หนุ่มๆ คนไหนที่กำลังไดเอทลองเลือกจานสีฟ้าหรือสีน้ำเงินขณะทานอาหารก็ช่วยได้นะ