posttoday

5 พวกแวมไพร์ดูดพลังชีวิตและวิธีป้องกันตัวจากคนเหล่านี้

14 สิงหาคม 2562

เราทุกคนต่างเคยตกเป็นเหยื่ออารมณ์ของพวกแวมไพร์ หรือคนประเภทที่คอยดูดพลังชีวิตของเรา คนที่ทำให้เรารู้สึกเศร้า โกรธ หรือหมดสิ้นพลังหลังจากที่เราอยู่กับพวกเขา พวกแวมไพร์นี้อยู่รอบๆ ตัวเรา และเต็มไปด้วยสิ่งอำพรางตัวตน

เราทุกคนต่างเคยตกเป็นเหยื่ออารมณ์ของพวกแวมไพร์ หรือคนประเภทที่คอยดูดพลังชีวิตของเรา คนที่ทำให้เรารู้สึกเศร้า โกรธ หรือหมดสิ้นพลังหลังจากที่เราอยู่กับพวกเขา พวกแวมไพร์นี้อยู่รอบๆ ตัวเรา และเต็มไปด้วยสิ่งอำพรางตัวตน

5 พวกแวมไพร์ดูดพลังชีวิตและวิธีป้องกันตัวจากคนเหล่านี้

พวกเขาอาจจะเป็นญาติจอมเซ้าซี้ เพื่อนร่วมงานขี้แกล้ง เพื่อนบ้านจอมเจ้ากี้เจ้าการ คุณจะรู้ตัวว่าคุณกำลังอยู่กับพวกแวมไพร์ก็เมื่อตอนที่คุณติดต่อ หรือได้ใช้เวลาพูดคุยอยู่กับพวกเขา แทนที่จะรู้สึกสบายใจ หรือมีความสุข คุณกลับรู้สึกหมดแรง คนเหล่านี้ไม่ดีต่อสุขภาพกายและใจเอาซะเลย

นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราควรป้องกันตัวเองและหลีกเลี่ยงคนพวกนี้ นี่คือ "5 ประเภทอารมณ์ของพวกแวมไพร์ที่คุณจะพบ" และเคล็ดลับในการป้องกันตัวเองไว้ก่อนที่ความเครียดของคุณจะปะทุและหมดสิ้นพลังงานในชีวิตไปมากกว่านี้

1.พวกชอบควบคุม

แวมไพร์ประเภทนี้มีความคิดเห็นเกี่ยวกับทุกอย่าง และคิดว่าเขารู้ว่าอะไรดีที่สุดสำหรับคุณ เพราะเขากุมอำนาจในทุกปัญหา ตัดสินใจทุกเรื่อง และเลือกไลฟ์สไตล์ ทางเลือกในชีวิต บอกให้เราทำสิ่งนี้ ทำสิ่งนั้น สิ่งนี้ถูก สิ่งนี้ผิด ฯลฯ

เคล็ดลับในการป้องกันตัวเอง: คุณต้องมีความมั่นใจที่จะเลือกทางของตัวเองบ้าง พูดเหตุผลให้เขารู้ว่า ทำไมคุณถึงไม่ยอมรับทางเลือกที่เขาเสนอ เพราะอะไร เพราะสิ่งที่คุณเลือกนั้นเหมาะสมกับคุณ หรือคุณต้องการอะไร ไม่ต้องการอะไร หรือหากเป็นสถานการณ์ที่ยากลำบากคุณอาจจะต้องพึ่งบุคคลที่ 3 พูดให้เห็นว่านี่ไม่ใช่การตัดสินใจของคุณคนเดียว คุณมีคู่ครอง หรือมีคู่คิดในเรื่องนี้อยู่แล้ว

2.พวกหลงตัวเอง

แวมไพร์ประเภทนี้จะมีความหิวโหยคำชื่นชมมาก นอกจากจะหลงตัวเอง ชื่มชมตัวเองมากจนเกินไป ลึกๆ แล้วยังมีเรื่องของความเห็นแก่ตัวอยู่ด้วย เป็นคนประเภทที่อยากเป็นที่หนึ่ง อยากเป็นจุดสนใจ และไม่ว่าจะทำอะไร จะรู้สึกว่าตัวเองไม่เคยเป็นฝ่ายผิด อารมณ์จะขึ้นๆ ลงๆ เวลาคุณอยู่ด้วยแล้วจะรู้สึกเหนื่อยสุดๆ ลองนึกภาพเวลาต้องคอยตามเอาใจใครตลอดเวลาสิคะ

เคล็ดลับในการป้องกันตัวเอง: ก่อนคุณจะทำอะไรควรตัดสินใจให้ดี ว่าการอยู่กับคนประเภทนี้คุ้มค่ามากน้อยเพียงใด รับมือได้มากน้อยเพียงใด หากคุณเลือกแล้วจงทำใจและเลี่ยงการเผชิญหน้า เพราะคนประเภทนี้ไม่มีทางยอมรับว่าตัวเองทำผิดเลย ดังนั้น หยุดการโต้เถียง เลิกคิดเรื่องนี้ไปเลยค่ะ เพราะจะทำให้คุณเหนื่อยเปล่าๆ คนประเภทนี้ไม่เคยคิดจะเปลี่ยนตัวเองง่ายๆ หรือลองใช้วิธีเปลี่ยนคำพูดเล็กน้อย คนประเภทนี้ชอบที่จะเป็นผู้นำ หากคุณต้องการให้เขาทำอะไรแล้วล่ะก็ ลองพูดเปรยให้เขารู้สึกว่าเขาสำคัญ เช่น อยากให้สามีจอมหลงตัวเองช่วยทำความสะอาดบ้าน หรือตกแต่งบ้าน ก็ลองเปรยขึ้นมาประมาณว่าขอให้เขาใช้ความแมนช่วยทำให้ ฯลฯ

3.พวกชอบวิจารณ์

แวมไพร์ประเภทนี้มีคุณสมบัติในการตัดสิน ดูถูกคุณ อาจเป็นผู้บังคับบัญชาที่ทำงาน โดยบอกคุณว่า “คุณมีอะไรอีกมากที่จะต้องเรียนรู้” พร้อมกับการส่ายหน้าใส่คุณ

เคล็ดลับในการป้องกันตัวเอง: จริงๆ คุณควรมองหาประโยชน์จากสิ่งที่เขาวิจารณ์และแสดงความขอบคุณเขา เช่น “สิ่งที่คุณพูดช่วย ฉัน/ผม ไว้จริงๆ ขอบคุณมากๆ” คนประเภทนี้มักมองหาความเมตตาและการยอมรับ

4.พวกเหยื่อ

แวมไพร์ประเภทนี้จะทำตัวเป็นเหยื่อตลอดเวลา หมายความว่าอย่างไร พวกนี้เหมือนแบกโลกไว้ทั้งใบ มองไปทางไหนก็เจอแต่ปัญหา อุปสรรค ความเศร้าหมอง คนประเภทนี้จะคอยบ่นหรือเล่าแต่เรื่องที่หดหู่ ซึ่งบางเรื่องไม่สามารถเกิดขึ้นได้กับตัวเขาเลยด้วยซ้ำ พวกนี้จะอ่อนแอกว่าพวกไหนๆ ซึ่งเวลาเราอยู่ด้วยแล้วทำให้เราสูญเสียพลังชีวิตไปพร้อมๆ กับเขาทุกวินาทีเลย

เคล็ดลับในการป้องกันตัวเอง: อย่าหลวมตัวไปเป็นคู่หูคนประเภทนี้เด็ดขาด เพราะหากคุณเป็น คุณอาจจะเป็นโลกใบเดียวของเขา และคุณอาจจะต้องแบกรับความรู้สึกเขาไปอีกนาน คุณสามารถให้คำปรึกษาได้ หรือแสดงให้เขาเห็นว่าปัญหานั้นมีไว้ให้แก้ ไม่ได้มีไว้ให้เครียด และเมื่อพวกเขาเริ่มพูดอะไรในทางลบมากๆ คุณสามารถแสดงให้เขารู้หรือพูดได้ว่า นี่เป็นเรื่องยากสำหรับคุณที่จะรู้สึกแบบนั้น สำหรับคนประเภทนี้หากไม่อยากข้องเกี่ยว พยายามแสดงให้เขารู้ว่าคุณยุ่งแค่ไหนกับงาน และเรื่องที่คุณต้องรับผิดชอบ

5.พวกชอบยุยง ปลุกปั่น

แวมไพร์ประเภทนี้อาจจะเป็นเพื่อนของคุณในวันนี้ แต่หลังจากนี้เขาอาจจะนำพาศัตรูมาให้คุณ เขาจะมีเรื่องของคนอื่นมาพูดกับคุณเสมอ ไม่ว่าจะเป็นคนใกล้ ไกล เวลาคุณอยู่ด้วยแล้วรู้สึกว่าคุณมีเพื่อนคนเดียวเท่านั้น ก็คือเขา เพราะนอกนั้นเขาจะพูดถึงเรื่องไม่ดีของคนอื่นเสมอ และอย่าดีใจไปค่ะ เรื่องของคุณเขาก็อาจจะนำไปพูดเหมือนกัน

เคล็ดลับในการป้องกันตัวเอง: คุณจำเป็นต้องกำหนดขอบเขตกับคนเหล่านี้ และอย่าพยายามเล่า หรือคุยอะไรที่เป็นเรื่องลึกลงไปกว่าคนทั่วไปคุยกัน เมื่อไหร่ที่รู้สึกว่าเขาเริ่มใส่ไฟ หรือนินทาคนอื่น คุณทำได้เพียงต้องเลี่ยง และทำตัวยุ่งเข้าไว้เช่นกัน  

 

 

เรื่อง M2F จันทร์เป็นใจ / ภาพ freepik