posttoday

ตะลุยพิพิธภัณฑ์ไต้หวัน ย้อนวันวานผ่านวัฒนธรรม

20 สิงหาคม 2562

อินกับบ่อน้ำพุร้อนท่ามกลางธรรมชาติ ซึมซับวัฒนธรรมไต้หวันในพิพิธภัณฑ์กู้กง

อินกับบ่อน้ำพุร้อนท่ามกลางธรรมชาติ ซึมซับวัฒนธรรมไต้หวันในพิพิธภัณฑ์กู้กง

เพียงก้าวแรกที่ได้ย่างเท้าลงบนไทเปของไต้หวัน ก็ได้สัมผัสถึงความทันสมัย ความเป็นระเบียบเรียบร้อยของอาคารสิ่งก่อสร้างรอบตัว ไหนจะการคมนาคมขนส่งที่สะดวกสบายด้วยรถไฟใต้ดินที่แผ่ขยายคล้ายกับเป็นเส้นเลือดหล่อเลี้ยงเมืองแห่งนี้ถึง 5 สาย ทำให้ผู้ไปเยือนตกหลุมรักไต้หวันได้ไม่ยาก

แต่นอกเหนือจากความทันสมัยแล้ว หมู่เกาะเล็กๆ แต่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติแห่งนี้ ยังเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่น่าสนใจหลายแห่ง และแม้จะเพิ่งก่อตั้งเมื่อราว 100 กว่าปีก่อน ทว่ามีชาวพื้นเมืองราว 16 เผ่าที่เรียกว่า Formosan Aborigines เข้ามาตั้งถิ่นฐานบนเกาะแห่งนี้มาแล้วนับพันปี 

พิพิธภัณฑ์ชนเผ่าพื้นเมือง (Shung Ye Museum Of Formosan Aborigines) ได้จัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เครื่องประกอบพิธีกรรมทางศาสนา และภูมิปัญญาการก่อสร้างบ้านเพื่อรับมือกับภัยธรรมชาติของชนเผ่าพื้นเมืองไต้หวันเหล่านี้ รวมถึงเรือหาปลาของชาวเผ่ายามีที่อาศัยอยู่ตามแนวชายฝั่งทางตอนใต้ของประเทศ 

 

ตะลุยพิพิธภัณฑ์ไต้หวัน ย้อนวันวานผ่านวัฒนธรรม เรือหาปลาของชนเผ่ายามีซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ของชนพื้นเมืองที่อาศัยอยู่ตามแนวชายฝั่ง

 

ฝั่งตรงข้ามใกล้ๆ กันนั้นยังมีพิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติ (National Palace Museum) หรือพิพิธภัณฑ์กู้กง ที่ได้ชื่อว่าเป็น 1 ใน 4 สุดยอดพิพิธภัณฑ์ของโลก และอาจจะเป็นพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมโบราณวัตถุของจีนไว้มากที่สุดในโลก ภายในตัวอาคารทันสมัย 4 ชั้นมีของล้ำค่าทางประวัติศาสตร์จัดแสดงอยู่มากกว่า 700,000 ชิ้น จนต้องค่อยๆ นำออกมาหมุนเวียนจัดแสดงให้ชม ที่นี่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับของใช้ของฮ่องเต้ตั้งแต่สมัยราชวงศ์ซ่ง หยวน หมิง ชิงที่มีประวัติยาวนาน ที่พลาดไม่ได้คือ หยกผักกาดขาว ที่แกะสลักจากหยกที่มีสีขาวปนเขียวที่มีรอยตำหนิ แต่ด้วยความสามารถของช่างแกะสลักได้เปลี่ยนตำหนินั้นเป็นริ้วของผักกาดขาวได้อย่างสวยงามสมจริงมาก รวมถึงหยกหมูสามชั้นและกระถางสำริดสามขาของเหมากงที่จารึกอักษรจีน 497 ตัวเกี่ยวกับการปกครองบ้านเมืองไว้ภายใน

ตะลุยพิพิธภัณฑ์ไต้หวัน ย้อนวันวานผ่านวัฒนธรรม

หลังจากดื่มด่ำกับโบราณวัตุล้ำค่าแล้ว แนะนำให้แวะไปชิมอาหารจีนจาก Silks Palace Restaurant ที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ กัน ร้านอาหารแห่งนี้จะเสิร์ฟเมนูอาหารที่หน้าตาคล้ายกับโบราณวัตถุในกู้กง เช่น หมูสามชั้นตุ๋น ผักกาดขาวลวกในน้ำซุปไก่เสิร์ฟพร้อมซอสเห็ดหอมชูรสชาติที่เลือกใช้เฉพาะผักกาดขาวอ่อนๆ เสมือนการจำลองหยกผักกาดขาว รวมทั้งไก่ตุ๋นที่เสิร์ฟฟมาในหม้อสามขาใบย่อมๆ ที่ส่งกลิ่นหอมมาแต่ไกล

ตะลุยพิพิธภัณฑ์ไต้หวัน ย้อนวันวานผ่านวัฒนธรรม

ในอดีตเกาะแห่งนี้เคยถูกชาติตะวันตกไม่ว่าจะเป็นดัตช์ สเปน อังกฤษ ยึดครองอยู่ช่วงเวลาหนึ่ง และได้ทิ้งมรดกทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญไว้ 1 แห่งนั่นก็คือ ป้อมปราการซาน โดมิงโก (Fort San Domingo) หรือ หงเหมาเฉิง ที่แปลว่า ป้อมปราการของคนผมแดง ที่ใช้เป็นที่บัญชาการด่านหน้าของทั้งสามประเทศ เนื่องจากป้อมแห่งนี้ตั้งเผชิญหน้ากับปากแม่น้ำตั้นสุ่ยทำให้เห็นการเดินทางเข้าออกของเรือ ป้อมปราการแห่งนี้สร้างโดยชาวสเปนในปี 1629 ก่อนจะถูกชาวดัตช์ยึดครองในอีก 13 ปีต่อมา ก่อนจะตกเป็นของอังกฤษและคืนสู่ไต้หวันในที่สุด

ภายในตัวอาคารจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ของชาวต่างชาติในยุคก่อน เช่น ปืนใหญ่ เตาผิง พัดลมเพดานนำเข้าจากอังกฤษที่ยังอยู่ในสภาพดีและยังใช้งานได้จนถึงปัจจุบันนี้  รวมทั้งห้องทำงานที่อังกฤษเคยใช้เป็นสถานกงสุล

ตะลุยพิพิธภัณฑ์ไต้หวัน ย้อนวันวานผ่านวัฒนธรรม

ไม่ไกลจากป้อมปราการซาน โดมิงโกคือ พิพิธภัณฑ์น้ำพุร้อนเป่ยโถว (Beitou Hot Spring Museum) พื้นที่แห่งนี้ถูกค้นพบโดยชาวญี่ปุ่นในสมัยล่าอาณานิคม สมัยก่อนเคยเปิดเป็นที่อาบน้ำแช่น้ำร้อนสาธารณะ ก่อนจะถูกปล่อยปละละเลยหลังจากญี่ปุ่นถอนตัวออกไป และยังเป็นที่รู้กันว่าเป็นย่านโคมแดงอยู่ระยะหนึ่ง จนกระทั่งชาวบ้านในพื้นที่รวมตัวกันเรียกร้องให้ทางการเข้ามาบูรณะจนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่ออีกแห่งหนึ่งของไต้หวันในปัจจุบัน

ตะลุยพิพิธภัณฑ์ไต้หวัน ย้อนวันวานผ่านวัฒนธรรม

สมบัติล้ำค่าอีกหนึ่งชิ้นของไต้หวันที่รอนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชมคือ พิพิธภัณฑ์หุ่นกระบอกเอเชียไท่หยวน (Taiyuan Puppet Theatre Museum) ด้วยความที่ตั้งอยู่เรียงรายใกล้กับตึกแถวในย่านต้าถง หากไม่สังเกตดีๆ อาจจะพลาดผ่านเลยไปได้ ทว่าเมื่อได้ย่างเท้าเข้าไปภายในแล้ว จะได้สัมผัสถึงความขลังของพิพิธภัณฑ์ที่เก็บรักษาหุ่นกระบอกหลากหลายแบบตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบันนับหมื่นตัว โดย คิม ซีเบิร์ต นักอนุรักษ์และฟื้นฟูหุ่นกระบอก เผยกับโพสต์ทูเดย์ว่า ทางพิพิธภัณฑ์ได้บูรณะเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายของหุ่นกระบอกในพิพิธภัณฑ์ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากพิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

ตะลุยพิพิธภัณฑ์ไต้หวัน ย้อนวันวานผ่านวัฒนธรรม

ความหลงใหลในหุ่นกระบอกของชาวไต้หวันยังคงเข้มข้นมาจนถึงทุกวันนี้ โดยยังคงอนุรักษ์ทีวีช่องหนึ่งไว้สำหรับฉายละครหุ่นกระบอกเพียงอย่างเดียว และซีเบิร์ตยังเผยอีกว่าผลสำรวจความคิดเห็นเมื่อเร็วๆ นี้ ชาวไต้หวันลงความเห็นให้หุ่นกระบอกเป็นตัวแทนของวัฒนธรรมไต้หวันได้ดีที่สุด ทำให้พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นหนึ่งในศูนย์รวมวัฒนธรรมของไต้หวันที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง

โพสต์ทูเดย์ได้รับเชิญให้ไปเยือนไทเปของไต้หวันในฐานะสื่อมวลชนโดยเป็นส่วนหนึ่งของนโยบาย New Southbound Policy เพื่อแลกเปลี่ยนและสร้างความสัมพันธ์อันดีกับ 18 ประเทศที่อยู่ทางใต้ของไต้หวัน รวมทั้งประเทศไทย นอกจากนี้ ยังได้เข้าร่วมสังเกตการณ์การประชุมสมัชชาใหญ่ของสมาคมสตรีภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกและเอเชียอาคเนย์  (PPSEAWA) ครั้งที่ 27 เพื่อผนึกกำลังระหว่างไต้หวันกับนานาประเทศในการยกระดับและให้ความสำคัญต่อสถานะของสตรีทั่วโลก และนำมาซึ่งพัฒนาการที่ก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น โดยมีประธานาธิบดี ไช่อิงเหวิน เป็นประธานเปิดการประชุม