posttoday

A Well Dressed Bowl สลัดบ้านไร่ กับ Cool Ranch Dressing

08 กรกฎาคม 2559

วิถีเรียบง่าย พอเพียง ไม่ใช่มีแต่เราชาวไทยเท่านั้นที่โหยหาความสุขใกล้ธรรมชาติ เทรนด์ “Slow Life” แบบคนรู้จักชีวิตเป็นที่นิยมมาสักพัก

โดย...สีวลี ตรีวิศวเวทย์ ภาพ Cookool Studio

วิถีเรียบง่าย พอเพียง ไม่ใช่มีแต่เราชาวไทยเท่านั้นที่โหยหาความสุขใกล้ธรรมชาติ เทรนด์ “Slow Life” แบบคนรู้จักชีวิตเป็นที่นิยมมาสักพัก ดูจากแนวโน้มอาหารของฝรั่งเขา ทั้งรายการอาหาร หนังสือ Cookbook เริ่มเห็นรายการที่มี Background เป็น Ranch Style หรือ บ้านไร่สไตล์ฝรั่งมากขึ้น

อาหารสไตล์ Ranch นึกภาพทุ่งหญ้าสีทองในรัฐมอนทานา มีเทือกเขาเป็นทิวอยู่ด้านหลัง โคบาลบนหลังม้าต้อนฝูงวัวกลับคอกที่มองเห็นรั้วไม้ยาวเป็นไมล์ ตกเย็นเข้าบ้านมีซุปข้นคลั่ก หอมข้นครีมสดที่เพิ่งช้อนขึ้นมาจากนมที่เพิ่งรีดมาจากแม่วัวในตอนเช้า บิขนมปังครัสต์กรอบกินควบคู่กันไป

อาหารหลักคงหนีไม่พ้นสเต๊กชิ้นโตย่างกำลังดี มีมันฝรั่งอบเคล้าเนย แต่บ้านไร่ยุคใหม่เขาต้องรักษาสุขภาพ อาหารต้องเป็นสไตล์แรนช์แบบประยุกต์ต้องมีสลัดกินเพิ่มเส้นใยอาหารและวิตามิน

A Well Dressed Bowl สลัดบ้านไร่ กับ Cool Ranch Dressing

 

น้ำสลัดที่น่าจะเข้าตากรรมการมากที่สุด ต้องยกให้ Ranch Dressing น้ำสลัดครีมข้นสีขาวที่มีขายเป็นขวดๆ ตามชั้นขายของในซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป มีมายองเนสเป็นพื้นฐาน สำหรับเราคนไทยอาจจะรู้สึกว่าอ้วนและเลี่ยน แต่ทราบหรือไม่ว่า ต้นตำรับที่แท้จริงของน้ำสลัดสไตล์นี้ มาจาก Cool Ranch Dressing เป็น “น้ำสลัดสด” ที่เรียกว่า สด คือ ทำเสร็จปุ๊บ ราดลงสลัดปั๊บ อร่อยที่สุด และมักจะเก็บได้ไม่นาน เพราะน้ำสลัดสดๆ แบบนี้ มีส่วนผสมของ “Dairy” อย่างบัตเตอร์มิลค์ หรือซาวร์ครีม เป็นส่วนผสมหลัก ความ “ครีมมี่” ไม่ได้มาจากมายองเนส แต่มาจากความข้นมันของส่วนผสมนมสดใหม่จากไร่นั่นเอง

Cool Ranch Dressing จึงเป็นน้ำสลัดแบบ Slow Life อิงวิถีธรรมชาติที่เน้นความสดใหม่ของผลิตภัณฑ์ เพื่อความอร่อยที่สุด น้ำสลัดชนิดนี้นิยมเสิร์ฟเย็นๆ เพื่อรักษาสภาพของน้ำสลัดให้อร่อยที่สุด ดังนั้นผักต่างๆ ของเรา เมื่อแช่เย็นเจี๊ยบ นอกจากจะทำให้กรอบขึ้นแล้ว เมื่อรับประทานกับ Cool Ranch Dressing เย็นๆ จะให้ความสดชื่นทั้งจากความเย็นของผักและน้ำสลัด ยังมีความจัดจ้านของเดรสซิ่งที่ช่วยให้สลัดจานนี้น่าประทับใจ

A Well Dressed Bowl สลัดบ้านไร่ กับ Cool Ranch Dressing

 

ส่วนผสมของ Cool Ranch Dressing นี่แหละที่ทำให้เกิดมันฝรั่งทอดกรอบรสซาวร์ครีมและหัวหอม เพราะส่วนผสมหลักๆ มีซาวร์ครีม และหัวหอมสับละเอียด แต่งรสเพิ่มเติมด้วยกระเทียมสับละเอียด สำหรับฝรั่งเขาต้องสับให้ละเอียดที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะการกินสลัดแล้วเจอกระเทียมชิ้นยักษ์ อาจทำให้โกรธเชฟได้ แต่สำหรับพี่ไทยอย่างเรา กระเทียมในน้ำสลัดอาจเป็นโบนัสรสชาติจัดจ้าน แบบนี้ต้องแล้วแต่ชอบ ถึงจะทำได้ถูกใจ เราต้องปรับให้เข้ากับความชอบของคนกิน

น้ำสลัดสูตรนี้จะอร่อยที่สุดหลังจากที่ผสมเคล้ากันเสร็จแล้ว แช่เย็นไว้สัก 2 ชั่วโมง เพื่อให้เข้าเนื้อเข้าหนัง ราดลงบนผักแช่เย็น หรือจะจัดเป็นผักจิ้มน้ำสลัดก็อร่อยเหมือนกัน กินไม่หมดเก็บไว้ในภาชนะปิดสนิทได้สัก 3-4 วัน นานกว่านี้ต้องระวังเพราะมีส่วนผสมของซาวร์ครีมอยู่ แต่น่าจะหมดได้เร็ว เพราะนอกจากเป็นน้ำสลัดแล้วยังจะใช้เป็นเครื่องจิ้มอาหารทอด อย่างไก่ชุบแป้งทอด หรือ Fish & Chips ก็อร่อยได้ไม่แพ้กัน

A Well Dressed Bowl สลัดบ้านไร่ กับ Cool Ranch Dressing

 

Cool Ranch Dressing

ส่วนผสม

ซาวร์ครีม 1 กระปุก

มายองเนส 2 ช้อนโต๊ะ

กระเทียมสับละเอียด 1 ช้อนชา

หอมแขกสับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ

น้ำมะนาว 6 ช้อนโต๊ะ

สมุนไพรสับละเอียด 1 ช้อนชา (เช่น พาสลีย์ ไทม์)

ไข่ต้มสับละเอียด 1 ฟอง

ผักชีลาว 1 ช้อนชา

ต้นหอมซอยละเอียด 1 ต้น

พริกไทยบดละเอียด 1/2 ช้อนชา

ซอสวูสเตอร์ 1/4 ช้อนชา

ซอสพริกทาบาสโก 1/4 ช้อนชา

น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา

เกลือป่น 1/2 ช้อนชา

ปาปริก้า 1/4 ช้อนชา

ผักสลัดใบแข็ง : ผักกาดคอส ผักกาดบิบส์ แครอตจิ๋ว ไข่ต้ม

วิธีทำ

ผสมส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน แช่เย็นไว้จนกว่าจะใช้ ราดลงบนผักสลัดที่ชอบ โรยด้วยไข่ต้มสับหยาบๆ เพื่อเพิ่มคุณค่าทางอาหารและรสชาติที่เข้ากับน้ำสลัดแรนช์