posttoday

อิ่มอร่อยไม่อั้น บุฟเฟ่ต์กลางวัน มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ

25 ตุลาคม 2556

พูดถึงเรื่องอาหารการกินแล้ว จ.ศรีสะเกษ มีร้านอาหารที่อร่อยไม่แพ้จังหวัดอื่นๆ ในภาคอีสาน

โดย...เสนาะ วรรักษ์/ภาพ เสนาะ วรรักษ์

พูดถึงเรื่องอาหารการกินแล้ว จ.ศรีสะเกษ มีร้านอาหารที่อร่อยไม่แพ้จังหวัดอื่นๆ ในภาคอีสาน สาเหตุเพราะประชาชนได้เดินทางไปทำงานที่กรุงเทพมหานคร แล้วได้เรียนรู้การปรุงอาหารเริ่มต้นจากการเป็นเด็กเสิร์ฟ ไต่เต้ามาเป็นผู้ช่วยกุ๊กและกลายมาเป็นเชฟในที่สุด แล้วออกตระเวนไปเป็นเซฟในโรงแรมต่างๆ เมื่อเบื่อแสงสีอันศิวิไลซ์ก็จะกลับมาท้องถิ่นของตัวที่อยู่ใกล้บ้าน

จ.ศรีสะเกษ ยังคงเป็นเมืองผ่านนักท่องเที่ยวส่วนมากก็จะไปพักที่อุบลราชธานี ขอนแก่น จึงมีร้านอาหารให้เลือกกินไม่มากกระจุกเพียงไม่กี่ร้านเท่านั้น

วันนี้จะพาท่านไปลองลิ้มชิมรสอาหารกลางวันแบบบุฟเฟ่ต์ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ โดย ผศ.ดร.เอกพงษ์ วงศ์คำจันทร์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ในฐานะผู้จัดการห้องอาหาร “ศรีพฤทธาลัย ราชภัฏสัมมนาคาร” อำนวยความสะดวกในการบันทึกภาพ โดยการเปิดตัวเชฟปรุงอาหารแห่งนี้คือ เชฟเข็มเพชร เก้าด่าน ซึ่งรับผิดชอบดูแลการทำอาหารบุฟเฟ่ต์ในขณะนี้ รวมทั้งอาหารเช้าในโรงแรมศรีพฤทธาลัย ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ

อิ่มอร่อยไม่อั้น บุฟเฟ่ต์กลางวัน มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ

 

เข็มเพชร เก้าด่าน (Executive Chef) บอกว่า ก่อนที่จะกลับมาบ้านเกิดที่ จ.สุรินทร์ เคยผ่านงานได้รับใบประกาศณียบัตรเคยทำงานที่สนามกอล์ฟไพน์เฮิร์สท ระยองออคิด ภัตตาคารพญาไทซีฟู้ด ห้องอาหารเลอนัว ตลาดไท นั้นย่อมการันตีได้ว่า อาหารที่นี่ต้องบรรเจิดเลิศรส

การดนตรี การถ่ายภาพ การเต้นรำ ทั้งหมดมีสูตรมีศาสตร์ ที่กล่าวมานี้ผู้เขียนผ่านพบมาแล้ว โดยเฉพาะการเรียนเต้นรำจะต้องฝึกหัดแบบตัวต่อตัว น้ำหนักเท้าลงพื้นแรงค่อยเพียงใด โยกเอวโยกไหล่ จังหวะเดียวเต้นพื้นฐานเป็นอาทิตย์ครับ เมื่อผ่านทุกจังหวะทุกสเต็ปแล้วก็แจ๋วเลย เราไปเที่ยวไนต์คลับที่ใดๆ ทั้งไทยและต่างประเทศ เรียกพาร์ตเนอร์มาเต้นก็จะเต้นได้ ดนตรีก็อีกนั่นแหละ หากเป็นสากลแล้วก็เคาะจังหวะเหมือนกัน

วกกลับมาเรื่องอาหาร เมื่อคนปรุงอาหารผ่านหลักสูตรแล้ว รสอาหารก็จะเป็นสากล เมื่อท่านไปกินอาหารบุฟเฟ่ต์ที่โรงแรมมีระดับแต่ละแห่งรสชาติเครื่องปรุงจะไม่ต่างกันแม้อาหารไทยในต่างประเทศ เพราะมีสูตรมีศาสตร์ที่นี่จึงเป็นรสชาติสากล

สำหรับเมนูอาหารที่นี่มีทุกอย่างเป็นร้อยเมนู แต่จะเปิดเฉพาะมื้อเที่ยงทุกวันเสาร์อาทิตย์ อังคาร และพฤหัสบดีเท่านั้น ซึ่งเมนูอาหารจะไม่ซ้ำกัน อย่างวันนี้ก็จะมี สลัดบาร์ น้ำสลัด เนื้อปลาผัดขึ้นฉ่าย หมูผัดพริก คะน้าหมูสด ต้มข่าไก่ ผัดผักรวมมิตร ผลไม้รวม และของหวาน โดยเฉพาะก๋วยเตี๋ยวไก่มะระเต็มสูตรน้ำต้ม “เก๋ากี้” เครื่องปรุงครบ สำหรับผักที่ทำเป็นสลัดนั้นสดจริงๆ ยังมีสลัดผลไม้ที่ได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ สำหรับข้าวสวยนั้นเป็นข้าวหอมมะลิครับ

สำหรับสถานที่นั้นกว้างขวาง รอบบริเวณโรงแรมเป็นป่าธรรมชาติ ร่มรื่น อากาศดี ภายในตกแต่งเป็นโมเดิร์น พนักงานต้อนรับที่นี่เป็นนักศึกษาการโรงแรม มารยาทดีอาหารไม่แพงแค่อิ่มละ 69 บาทเท่านั้น จึงอยากจะเชิญท่านลองแวะพาครอบครัว หรือว่าแอบพาหวานใจท่านไปสัมผัสโลเกชั่นดูบ้าง อ๋อ ที่นี่เป็นโรงแรมระดับ 5 ดาวด้วยครับ

เมื่อได้มาศรีสะเกษไม่ได้มาแวะพักที่โรงแรมแห่งนี้กินอาหารที่นี่ ก็เหมือนมาไม่ถึงแก่นแท้ของศรีสะเกษ

อิ่มอร่อยไม่อั้น บุฟเฟ่ต์กลางวัน มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ

อิ่มอร่อยไม่อั้น บุฟเฟ่ต์กลางวัน มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ