posttoday

คนพิเศษไม่วิเศษ Hong Kong Disneyland

21 กันยายน 2556

วอลท์ ดิสนีย์ (Walt Disney) เคยกล่าวว่า “When we do fantasy we must not lose sight of reality.” เมื่อไหร่ที่เราทำเรื่องเหนือจริง

โดย...กาญจน์ อายุ

วอลท์ ดิสนีย์ (Walt Disney) เคยกล่าวว่า “When we do fantasy we must not lose sight of reality.” เมื่อไหร่ที่เราทำเรื่องเหนือจริง เราจะต้องไม่ลืมความจริง นี่อาจเป็นเหตุผลว่าทำไมหนู หมา ลา ไก่ ที่ วอลท์ ดิสนีย์ สร้างขึ้นถึงมีความรู้สึกรัก เศร้า โกรธ และโหดร้าย ซึ่งแม้บางเรื่องจะเกินกว่าจะเกิดขึ้นจริง แต่มันก็ยังสอนคนให้เข้าใจโลกแห่งความจริงได้มากขึ้น

จากตัวการ์ตูนบนแผ่นกระดาษ เรียงต่อกันเป็นหนังการ์ตูน และพัฒนาขึ้นจนเป็นแอนิเมชัน แต่ไม่ว่าพัฒนาการของภาพจะดูสมจริงแค่ไหน ก็สู้ไม่ได้กับตัวเป็นๆ ที่ออกมาเดินนอกโทรทัศน์ “สวนสนุกดิสนีย์แลนด์” (Disneyland) คือการ์ตูนสี่มิติของแท้ วอลท์ ดิสนีย์ สามารถทำได้อย่างที่พูดไว้ “If you can dream it, you can do it.” เขาทำให้ฝันของตัวเองและคนทั่วโลกเป็นจริง ปัจจุบันสวนสนุกดิสนีย์แลนด์มีอยู่ใน 5 เมือง 4 ประเทศ รวมถึงเอเชียในญี่ปุ่นและฮ่องกง

คนพิเศษไม่วิเศษ Hong Kong Disneyland

 

ฮ่องกง ดิสนีย์แลนด์ อาจสู้โตเกียว ดิสนีย์แลนด์ไม่ได้ตรงที่โตเกียวมีทั้งดิสนีย์แลนด์และดิสนีย์ซี (Disney Sea) และแน่นอนว่าย่อมมีเครื่องเล่นน้อยกว่า แต่ถ้าเราใช้ตัวเองเป็นที่ตั้ง จากไทยไปฮ่องกงใกล้กว่า ตั๋วเครื่องบินถูกกว่า ค่าครองชีพถูกกว่า การไปฮ่องกง ดิสนีย์แลนด์จึงง่ายกว่า และถึงแม้จะมีเครื่องเล่นไม่มากเท่า แต่ก็มีเครื่องเล่นเฉพาะที่ฮ่องกง

มิสทิค พอยท์ (Mystic Point) คือโซนใหม่ล่าสุดและมีแห่งเดียวในโลก เปิดเมื่อเดือน พ.ค. 2556 ได้สร้างชีวิตให้ตัวการ์ตูนใหม่สองตัว คือ ลอร์ดเฮนรี่ นักสำรวจและนักสะสมของโบราณกับ อัลเบิร์ต ลิงคู่ใจตัวต้นเหตุที่ทำให้เกิดเรื่องราวในมิสทิค พอยท์

สถานที่เกิดเหตุเรียกว่ามิสทิคแมนเนอร์ ห้องสะสมของโบราณของท่านลอร์ด หนึ่งในนั้นคือหีบดนตรีที่เมื่อเปิดแล้วมิวสิกดัสท์ (Music Dust) ผงวิเศษจะถูกปลดปล่อยและปลุกสิ่งของทั้งหมดให้มีชีวิต และเรื่องราวทั้งหมดก็เกิดขึ้นจริง เมื่ออัลเบิร์ตไปเปิดมันเข้า

ผู้เล่นจะได้เข้าไปในห้องเก็บสมบัติที่ทุกอย่างกำลังมีชีวิต โดยนั่งไปบนรถเลื่อนที่ไม่สามารถเดาได้ว่ามันจะเคลื่อนไปทางไหน เพราะบนพื้นไม่มีราง เป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดเท่าที่ดิสนีย์แลนด์เคยมีมา เรียกว่า Mystic MagnetoElectric โดยแต่ละรอบจะเข้าไปพร้อมกัน 4 คัน คันหนึ่งนั่งได้ 4 คน และแต่ละคันจะเห็นต่างกันเล็กน้อย

คนพิเศษไม่วิเศษ Hong Kong Disneyland

 

คันที่เห็นครบที่สุดคือคันที่ 1 และ 3 และตำแหน่งที่น่าตื่นเต้นที่สุดคือ แถวหน้าด้านขวาสุด

ฮ่องกง ดิสนีย์แลนด์ พยายามสร้างความท้าทายใหม่ทุกปี โดยในปี 2555 ได้เปิดตัว Grizzly Gulch โคสเตอร์ภาคพื้นดินที่สามารถเคลื่อนที่เดินหน้าและถอยหลังด้วยความเร็วสูง และในปี 2554 ได้สร้างสนามหลังบ้านของแอนดี้ Toy Story Land ย่อส่วนให้เราเห็นมุมมองของของเล่นที่มองมายังคน และให้เราเข้าใจความรู้สึกของรถแข่ง RC Racer หรือทหารโดดร่ม Toy Soldiers Parachute Drop ว่าเราจะรู้สึกอย่างไรเมื่อกลายเป็นของเล่นเสียเอง

(ล้อมกรอบ) ถ้าจะเล่น RC Racer ให้เสียวที่สุดต้องนั่งแถวหลังสุดริมด้านใดด้านหนึ่ง

นอกจากนี้ ดิสนีย์แลนด์จะมีเครื่องเล่นที่เป็นสัญลักษณ์ คือ “It’s A Small World” เป็นเครื่องเล่นที่ไม่หวาดเสียว แค่นั่งอยู่บนเรือดูหุ่นแต่งตัวเป็นชาติต่างๆ พ่อแม่ชอบพาลูกมาเล่น ส่วนผู้ใหญ่ชอบมาเล่นเพื่อหลบฝนหลบร้อน ดูเป็นเครื่องเล่นสำหรับเด็ก น่ารัก ไร้เดียงสา แต่ถ้าได้ทราบความหมายของมันแล้วจะรู้ว่ามันไม่เด็ก “It’s a world of laughter, a world of tears. It’s a world of hopes, and a world of fears.” คือความหมายแท้จริงของ It’s A Small World

คนพิเศษไม่วิเศษ Hong Kong Disneyland

 

นอกจากเทคโนโลยีของเครื่องเล่น “คน” เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ดิสนีย์แลนด์สมบูรณ์ ตัวการ์ตูนก็คือคนคนหนึ่งที่แสดงบทบาทเป็นตัวการ์ตูนตัวนั้น และมันเป็นเรื่องน่าสนุกสำหรับคนดูที่จะคอยสังเกตพฤติกรรมว่าเหมือนอย่างในการ์ตูนมากแค่ไหน และพวกเขาก็ทำไม่ให้ผิดหวังเลย เพราะไม่ใช่แค่หน้าตา ผิวพรรณ ทรงผม การแต่งกาย แต่มันยังเหมือนไปถึงการขยับตัว น้ำเสียง และสำเนียงคำพูด เหมือนเสียจนสงสัยว่าวอลท์ ดิสนีย์ วาดการ์ตูนเหมือนคนหรือคนหน้าตาเหมือนการ์ตูนกันแน่

จึงมีคนจำนวนมากที่มาดิสนีย์แลนด์เพื่อมาสัมผัสตัวการ์ตูนที่ตัวเองชอบ มาถ่ายรูปกับตัวการ์ตูนไอดอลและมาดูการแสดงสดๆ เช่น ในโซน Adventureland มีการแสดง Festival of the Lion King การแสดงแสง สี เสียง อลังการ เล่าเรื่อง Lion King ภาคแรกได้ครบถ้วนภายในเวลา 45 นาที และในโซน Fantasyland มีการแสดง Golden Mickeys จำลองงานประกาศรางวัลตุ๊กตาทองคำในโลกการ์ตูน

คนพิเศษไม่วิเศษ Hong Kong Disneyland

 

ตำแหน่งชม Festival of the Lion King แถวหน้าสุดจะได้จับมือกับนักแสดงบางตัว

และในทุกคืน เวลา 20.00 น. บริเวณปราสาทซินเดอเรลลา ใจกลางสวนสนุกจะมีการแสดงพลุประกอบแสงและเสียงเพลง Disney in the stars ซึ่งถ้าวันไหนฝนตกหนักหรือลมกระโชกจะยกเลิก แต่ถ้าฝนตกปรอยๆ การแสดงก็ยังมีอยู่ แต่อาจไม่สวยเท่าวันฟ้าเปิด

(ล้อมกรอบ) จุดชมพลุมีพื้นที่กำหนดให้แล้ว ถ้าชมด้วยตาสามารถเลือกตรงไหนก็ได้ เห็นสวยงามพอกันหมด แต่หากต้องการถ่ายภาพด้วยขาตั้งกล้อง แนะนำให้ยืนตรงกลางแถวแรกถัดจากแนวคนนั่งมา จะเป็นจุดที่เก็บภาพดอกไม้ไฟได้ในมุมกว้างและไม่มีคนขวาง

“Think, Believe, Dream and Dare” วอลท์ ดิสนีย์ ได้ทิ้งสิ่งเหล่านี้ไว้ ดิสนีย์แลนด์คือความท้าทายระหว่างคำว่าจินตนาการและความเป็นจริงที่มาบรรจบกันได้ด้วย “ความกล้า” และ “ลงมือทำ”

ดิสนีย์แลนด์อาจเป็นความฝันของใครหลายคน แต่เมื่อมีโอกาสมาแล้วอยากให้นำ “ความกล้าฝัน” กลับไปด้วย เพราะ “It’s kind of fun to do the impossible.” มันเป็นเรื่องน่าสนุกอย่างหนึ่งที่จะทำเรื่องที่เป็นไปไม่ได้

คนพิเศษไม่วิเศษ Hong Kong Disneyland

คนพิเศษไม่วิเศษ Hong Kong Disneyland

คนพิเศษไม่วิเศษ Hong Kong Disneyland

คนพิเศษไม่วิเศษ Hong Kong Disneyland

คนพิเศษไม่วิเศษ Hong Kong Disneyland

คนพิเศษไม่วิเศษ Hong Kong Disneyland