posttoday

ร้านโกปี๊ติ่มซำ เมืองตรัง ยังไม่ขึ้นราคา

07 มิถุนายน 2556

ไปเที่ยวเมืองตรังก็อยากไปนั่งชิลชิลแบบคนตรัง ตื่นเช้าไปนั่งทอดหุ่ยแถวร้านโกปี๊ หม่ำติ่มซำเพลินๆ

โดย...เมธี เมืองแก้ว

ไปเที่ยวเมืองตรังก็อยากไปนั่งชิลชิลแบบคนตรัง ตื่นเช้าไปนั่งทอดหุ่ยแถวร้านโกปี๊ หม่ำติ่มซำเพลินๆ แต่หวั่นๆ ว่าแหล่งพบปะของนักดื่มน้ำชากาแฟ และอาหารเช้าชื่อดังเมืองตรัง จะยังมีมนต์ขลังที่ราคาย่อมเยาอยู่หรือเปล่าสิ

สุธรรม เศรษฐพิศาล เจ้าของร้านกาแฟสวนจันทน์ ในฐานะรองประธานชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารจังหวัดตรัง บอกว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการร้านกาแฟ หรือร้านโกปี๊เมืองตรัง ยังคงไม่มีการปรับราคาแต่อย่างใด แม้ว่าวัตถุดิบแพงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และค่าแรงที่ปรับขึ้นเป็นวันละ 300 บาท ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการทั่วหน้า แต่เนื่องจากหวั่นลูกค้าได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นราคา ทำให้ต้องตรึงราคาเดิมไปสักระยะหนึ่ง

“แม้ว่าค่าแรงแพงและสิ่งของทุกชนิดปรับขึ้นไม่หยุด แต่ส่วนใหญ่ทนแบกรับภาระตลอดทั้งยอมดำเนินกิจการต่อไป เพราะมีลูกจ้างอยู่จำนวนไม่มาก ประมาณร้านละ 1530 คน หากต้องเพิ่มค่าแรงส่วนนี้ ก็ไม่น่าจะมีผลกระทบมากนัก เนื่องจากเป็นเพียงธุรกิจเล็กๆ ในรูปแบบส่วนตัว หรือในครอบครัวกันเอง” สุธรรม กล่าว

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ผู้ประกอบการร้านกาแฟ หรือร้านโกปี๊เมืองตรัง ต้องเฝ้าจับตามองอย่างใกล้ชิดหลังผลกระทบทางอ้อมที่จะมาจากราคาต้นทุนสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้นตามค่าแรง โดยเฉพาะวัตถุดิบในการผลิตน้ำชา กาแฟ ขนม หรือติ่มซำ หากมีการทยอยปรับขึ้น ก็คงพอที่จะรับมือได้ไหว แต่หากมีการปรับขึ้นแบบก้าวกระโดดเหมือนค่าแรง ผู้ประกอบการก็คงเดินหน้าธุรกิจต่อไปอย่างยากลำบาก และต้องปรับตัวอย่างหนักเพื่อความอยู่รอด

ด้าน วิบูลย์ เจริญศิริสุนทร เจ้าของร้านกันตังติ่มซำ ในฐานะผู้ประกอบการร้านอาหารเช้าชื่อดังของ จ.ตรัง บอกว่า สิ่งที่ทางผู้ประกอบการรู้สึกกังวล ไม่ใช่ปัญหาในเรื่องของการปรับขึ้นค่าแรง แต่เป็นห่วงในเรื่องของวัตถุดิบ หรือข้าวของที่ปรับตัวสูงขึ้นตาม จนส่งผลกระทบมาถึงต้นทุนในการผลิตอาหาร และท้ายสุดก็จะเกิดผลต่อเนื่องไปถึงประชาชนผู้บริโภค เนื่องจากผู้ประกอบการจำต้องปรับขึ้นราคาอาหารเพื่อความอยู่รอด

จึงอยากให้ทางรัฐบาลรีบเร่งเข้ามาดูแลปัญหานี้ เพราะหากปล่อยไว้จะทำให้ร้านโกปี๊เมืองตรังทยอยปิดกิจการ แล้วจะหมดเสน่ห์เมืองตรังยามเช้าที่นักท่องเที่ยวอยากเห็นกันอย่างแน่นอน