posttoday

โมเดิร์นไชนีส รับตรุษจีนแบบเดิร์นเดิร์น

08 กุมภาพันธ์ 2556

ตะลุ่ง ตุ้ง แช่...!!!เสียงและลีลาอันคึกคักและสนุกสนานของขบวนเชิดสิงโต

โดย...สาโรจน์ มีวงษ์สม / ภาพ กิจจา อภิชนรจเรข

ตะลุ่ง ตุ้ง แช่...!!!

เสียงและลีลาอันคึกคักและสนุกสนานของขบวนเชิดสิงโต เป็นสัญญาณเตือนให้รู้ว่า ความสุข ความหรรษาแห่งการเฉลิมฉลองเริ่มต้นขึ้นแล้ว

ตรุษจีน หรือวันปีใหม่ของชาวจีน และพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน รวมทั้งชาวจีนจากทั่วโลกต่างยินดีและเฉลิมฉลองกันเต็มที่

เชื่อกันว่าประเพณีการเฉลิมฉลองนี่มีมานานกว่า 4,000 ปีมาแล้ว

ตรุษจีนนั้นจัดขึ้นเพื่อฉลองเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ หรือขึ้นปีเพาะปลูกใหม่ เพราะช่วงก่อนตรุษจีนนั้นตรงกับฤดูหนาว ไม่สามารถทำการเกษตรได้ ดังนั้นเมื่อเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิที่มีอากาศเหมาะสมแก่การเพาะปลูก ชาวจีนจึงสามารถทำนา ทำสวน ได้อีกครั้งหลังจากผ่านพ้นฤดูหนาวมานั่นเอง

พอถึงวันนี้ชาวจีนจะเริ่มซื้อข้าวของต่างๆ เพื่อประดับตกแต่งบ้านเรือนด้วยกระดาษสีแดง ที่มีคำอวยพรให้อายุมั่นขวัญยืน ร่ำรวย และเฮงๆ จากนั้นครอบครัวจะร่วมรับประทานอาหาร ที่ล้วนแต่มีความหมายมงคลทั้งสิ้น

ครั้นถึงยุคใหม่ ด้วยวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป การเฉลิมฉลองวันตรุษจีนยังคงดำเนินต่อไป ทว่าปรับให้เข้ากับยุคสมัย โดยเฉพาะอาหารการกิน จากที่นั่งกินกันเป็นครอบครัวใหญ่ ก็กลับกลายเป็นการสังสรรค์กับหมู่มิตรและคนรัก และรูปลักษณ์ของอาหารก็เปลี่ยนไป แต่ยังคงรสชาติและกรรมวิธีการของอาหารจีนต้นตำรับเอาไว้อย่างครบรส

เชฟ เอเดรียน ฉัว ชาวสิงคโปร์ ผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการอาหารจีนมานานกว่า 20 ปี และตอนนี้เป็นเชฟใหญ่ให้กับห้องอาหารจีนโมเดิร์น แมนโดป๊อป (Mandopop) ที่โอเรียนเต็ล เรสซิเดนซ์ ถนนวิทยุ นำเสนออาหารจีนแนวทันสมัยที่เน้นการเสิร์ฟและจัดแต่งตามแบบอาหารฝรั่งเศส แต่กระนั้นยังคงรสชาติแบบจีนแท้ๆ เอาไว้อย่างครบรส

สำหรับช่วงตรุษจีนนี้ เชฟเอเดรียน ลงมือรังสรรค์เมนูอาหารจีนในรูปลักษณ์ใหม่ แต่ยังคงกรรมวิธีการทำและรสชาติของจีนต้นตำรับเอาไว้ และเสิร์ฟเฉพาะเป็นเมนูของใครของมัน เน้นเพื่อสุขภาพเป็นหลัก ที่สำคัญยังคงคอนเซปต์อาหารมงคลเอาไว้เหมือนเดิม

“ผมเชื่อว่าอาหารทำให้ร่างกายเราแข็งแรงขึ้น สมัยก่อนอาหารจีนจะมันมากเพราะใช้น้ำมันเยอะ แต่ที่นี่เราจะทำอาหารแบบเฮลท์ตีจะไม่ใช้น้ำมันเยอะ และจะใช้สีอาหารจากธรรมชาติ อย่างสีแดงก็จากบีตรูต สีเขียวมาจากผักขมและปวยเล้ง ส่วนรสชาติและกรรมวิธีการทำก็ยังคงแบบจีนเอาไว้ทุกอณู กินแล้วสุขภาพดีด้วย อย่างติ่มซำเราจะไม่ใส่ในเข่งแล้ว เราจะทำให้ทันสมัย เป็นโมเดิร์นไชนีส น่ารักน่าชัง และสามารถกินคนเดียวได้”

เมนูสำหรับตรุษจีนคราวนี้ เชฟเอเดรียน ฉัว จึงเสิร์ฟมาในรูปลักษณ์ที่โมเดิร์นไชนีส ผสานกับกรรมวิธีการทำที่คำนึงถึงสุขภาพอย่างแท้จริง

ขอเริ่มต้นด้วยเมนูที่ถือว่าเป็นไฮไลต์สำหรับเทศกาลนี้ เรียกว่า 1 ปีจะได้มีโอกาสได้ลิ้มลอง 1 ครั้งเท่านั้น นั่นคือ Yu Sheng ที่รวมตัวกันระหว่างผักนานาชนิด บีตรูต แครอตสับ กะหล่ำปลี หัวไช้เท้า ส้มโอ หัวหอมแดง ขิง แตงกวา ถั่ว ผิวมะนาว และเปาะเปี๊ยะจีน รวมถึงแซลมอนสด เพิ่มรสชาติด้วยพริกไทย เครื่องเทศของจีน และซอสหวาน ก่อนกินก็จะนำทุกอย่างเทรวมกัน พร้อมทั้งคำอวยพรให้มั่งมีศรีสุข

ต่อกันที่ ติ่มซำ ที่ไม่ได้เสิร์ฟมาบนเข่งเหมือนเคย เสิร์ฟมาพร้อมกันทั้งขนมจีบหอยเชลล์ที่ห่อมาด้วยแป้งสีชมพูจากบีตรูต และฮะเก๋าสีเขียวจากผักปวยเล้ง ซึ่งคนจีนเชื่อว่าถ้ามีสีสันเยอะนอกจากจะมีความสวยงาม ยังทำให้ชีวิตมีความสุขและเบิกบาน แล้วยังช่วยทำให้มีความมั่งคั่งอีกด้วย

Black Pepper Crap Claw กล้ามปูพริกไทยดำ กล้ามปูสดรสหวานนุ่ม ราดด้วยซอสพริกไทยดำแจมกับหน่อไม้ฝรั่ง โดยความหมายของชาวจีนแล้วนั้น ปู หมายถึง ยิ่งกินชีวิตก็จะยิ่งเจริญก้าวหน้า

Claypot Shark Fin Soup หรือ ซุปหูฉลามกับเนื้อปู ที่น้ำซุปปรุงรสพิเศษและใช้เวลาเคี่ยวถึง 8 ชม. รสชาติเข้มขน เนียนนุ่มด้วยหูฉลาม และหวานฉ่ำด้วยเนื้อปู คนจีนมีความเชื่อว่า หูฉลาม หมายถึง เงินทอง ถ้ากินหูฉลามก็หมายถึง ให้ชีวิตร่ำรวยมั่งคั่งนั่นเอง

มาถึงเมนคอร์สที่เสิร์ฟมา 3 อย่างในเมนูเดียว Sliced Abalone เป๋าฮื้อรองด้วยผักปวยเล้งราดด้วยน้ำซอส หวานนุ่ม Steamed Cod ปลาคอดนึ่งปรุงรสหวานฉ่ำ โรยหน้าด้วยผักสดและเห็ด ราดด้วยซอสถั่วเหลืองสูตรเฉพาะ Stir Fried Vermicelli หมี่ซั่วทะเล ผัดหมี่ซั่วกับกุ้งและหอยเชลล์ปรุงรส สามผสานนำมาซึ่งความอร่อย และยังเป็นมงคลกับชีวิต เพราะชาวจีนเชื่อว่าชีวิตเราจะยืนยาวเหมือนเส้นหมี่ และจะมั่งคั่งไปอีกนานๆ

ก่อนตบท้ายด้วยของหวาน Fresh Fruit Chocolate Fondue ผลไม้รวม ทั้งแอปเปิล องุ่น ฝรั่ง มะม่วง และผลไม้ประจำฤดูกาล จิ้มจุ่มด้วยช็อกโกแลตเข้มข้น เป็นการปิดท้ายมื้อได้งดงาม เพราะสำหรับชาวจีนแล้วเชื่อว่าของหวานก็คือความรัก หรือที่เรารู้จักกันว่าเถียนมีมี่ คือให้ทุกคนรักกันตลอดไป

ตรุษจีนปีนี้ขอให้อิ่มหนำสำราญ และชีวิตมีแต่ความเฮงๆๆๆๆ กันทุกคนนะครับ ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ !!!

แมนโดป๊อป (Mandopop) โอเรียนเต็ล เรสซิเดนซ์ ถนนวิทยุ เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 17.0024.00 น. โทร. 02-252-8001-5