posttoday

ทัสมาเนีย สวรรค์สำหรับนักชิม

24 สิงหาคม 2555

ก่อนอื่นต้องขอออกตัวอย่างแรง (เอี๊ยด....!!!) ว่าไม่เคยไปมาก่อนนะครับ แต่เท่าที่ฟังคนเล่าและศึกษาหาข้อมูลมา

โดย...สาโรจน์ มีวงษ์สม / ภาพ กิจจา อภิชนรจเรข

ก่อนอื่นต้องขอออกตัวอย่างแรง (เอี๊ยด....!!!) ว่าไม่เคยไปมาก่อนนะครับ แต่เท่าที่ฟังคนเล่าและศึกษาหาข้อมูลมา เกาะทัสมาเนียนั้นไม่ธรรมดาจริงๆ เชียวล่ะครับ

ทัสมาเนีย หรือ แทสมาเนีย เป็นรัฐหนึ่งของประเทศออสเตรเลีย ตั้งอยู่ห่างออกไปราว 240 กม. ตัวรัฐเป็นเกาะโอบล้อมด้วยมหาสมุทรถึง 2 แห่ง คือ มหาสมุทรแปซิฟิก และอีกด้านหนึ่งของเกาะเป็นมหาสมุทรแอตแลนติก เหล่านี้เองที่ทำให้ทัสมาเนียได้รับการยกย่องให้เป็นสถานที่ที่มีอากาศที่ดีที่สุด จนถูกขนานนามว่าเป็นสวิตเซอร์แลนด์แห่งออสเตรเลีย

ในสมัยก่อนคนออสเตรเลียเรียกทัสมาเนียน่ารักๆ ว่า เกาะแอปเปิล (Apple Island) เนื่องจากรูปร่างของเกาะที่เหมือนผลแอปเปิ้ล แถมดินแดนแห่งนี้ยังปลูกแอปเปิลมากมาย

ทัสมาเนีย สวรรค์สำหรับนักชิม

 

ส่วนคนรุ่นใหม่เรียกว่า เกาะฮอลิเดย์ เนื่องจากชาวออสเตรเลียชอบมาท่องเที่ยวพักผ่อนกันมาก แต่ปัจจุบันทัสมาเนียเป็นมากกว่านั้น เพราะมีหลายสิ่งหลายอย่างให้สัมผัส โดยเฉพาะด้านอาหารการกิน หรือที่เรียกกันจนติดปากว่า “ทัสมาเนียน” ถือว่าเป็นสวรรค์สำหรับนักชิมเลยทีเดียว

อาหารทัสมาเนียนนั้นมีให้เลือกลิ้มลองอยู่หลายรสชาติ ทั้ง ชีส แซลมอน หอยนางรม เนื้อแกะ และยังมีโรงงานผลิตช็อกโกแลตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในออสเตรเลีย กระทั่งไวน์ที่ดินแดนแห่งนี้ยังขึ้นชื่อเรื่องการทำไวน์ส่งออกไปขายยังทั่วโลกอีกด้วย เรียกว่าทุกอย่างล้วนคุณภาพยอดเยี่ยมไม่แพ้ที่ใดในโลกว่างั้นเถอะ

อย่างที่บอก แซลมอนของทัสมาเนียนั้นไม่เป็นรองที่ไหนและเป็นขึ้นชื่อของทัสมาเนีย เนื้อแน่นและสะอาดที่สุด เหมาะแก่การนำมาทำสเต๊ก รมควัน ซูชิ หรือแม้กระทั่งกินสดๆ จูสซี่ที่สุด เฮอะ เฮอะ

อีกประการที่นี่ยังขึ้นชื่อเรื่องของรสชาติของหอยนางรมที่อร่อยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยเฉพาะยามนี้คือตั้งแต่เดือน มิ.ย. ไปจนถึงปลายเดือน ส.ค. หอยนางรมของที่นี่จะมีเปลือกที่หนา ทว่าเนื้อนุ่มแน่นและมีกลิ่นหอมของท้องทะเลที่อร่อยและสะอาดที่สุด

ทัสมาเนีย สวรรค์สำหรับนักชิม

 

ฟังดูใครที่เคยไปสัมผัสดินแดนมหัศจรรย์แห่งนี้คงนั่งยิ้มปลื้ม แต่คนที่ไม่เคยไปเยือนก็คงได้แต่นั่งฝันและจินตนาการกันไปต่างๆ นานา

เอาเป็นว่า ผมมีทางออกให้จินตนาการของคุณๆ ใกล้เคียงที่สุดก็แล้วกัน เมื่อ โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพ ร่วมกับบริษัท จาโกตา ไทยแลนด์ ผู้นำเข้าอาหารสดจากทั่วโลก จัดเทศกาลอาหารบุพเฟต์มื้อค่ำและลิ้มลองเมนูอาหารจานเด็ดมากมายจากทัสมาเนีย ประเทศออสเตรเลีย โดยมีพ่อครัวใหญ่ มาร์แชล ออร์ตัน ซึ่งเป็นเชฟจากประเทศออสเตรเลีย พร้อมด้วยลูกทีมลงมือรังสรรค์เมนูจานเด็ดมาเอาใจ ณ ห้องอาหารควิซีน อันปลั๊ก

ที่พิเศษไม่ซ้ำใคร คือ ส่งเชฟแอนดรูว์ โรเบิร์ต ผู้เชี่ยวชาญด้านหอยนางรมของออสเตรเลีย มาสาธิตการแกะและกินหอยนางรมอย่างถูกวิธีอีกด้วยนะครับ

อ่อ เกือบลืมบอกไป นอกจากวัตถุดิบจากทัสมาเนีย อาทิ แซลมอนสดๆ เนื้อชั้นดี หอยแมลงภู่ตัวเขื่อง และหอยนางรมสุดจี๊ด รวมถึงเครื่องเทศนานาจากทัสมาเนียที่ขนทัพมาเอาใจนักชิมในบ้านเราแล้ว ยังมีการนำของดีเหล่านี้มาดัดแปลงเป็นเมนูอาหารที่ถูกกับปากคนไทยในรูปแบบของอาหารที่คุ้นลิ้น เช่น ญี่ปุ่น จีน เวียดนาม ไทย รวมไปถึงอาหารอิตาเลียนอีกด้วย

ทัสมาเนีย สวรรค์สำหรับนักชิม

 

นั้นไมรอช้าล่ะ ขอประเดิมเมนูแรกเป็นการทำความรู้จักกับทัสมาเนียกันเลยดีกว่า Smoked Salmon, Cured Salmon, Fresh Salmon With 3 Dressing หรือเข้าใจง่ายๆ ก็คือ ปลาแซลมอนขึ้นชื่อของทัสมาเนีย 3 สูตร ทั้งรมควัน โรยพริกไทยดำ และแซลมอนสดๆ กินกับซอส 4 สูตร คือ ซอสดิว ซอสหอมแดง โอลิเวอร์ และเซาเทิร์น ไอซ์แลนด์ซอส ที่ให้ความอร่อยแตกต่างกัน แต่ผมว่าแค่แซลมอนสดๆ ก็สัมผัสได้ถึงความบริสุทธิ์ของทะเลแห่งทัสมาเนียแล้วล่ะครับ อิอิ

จานต่อมาเป็นกลิ่นอายของเวียดนาม Soft Rice Paper Rolls With Poached Salmon เปาะเปี๊ยะสดยัดไส้ด้วยปลาแซลมอน ให้อารมณ์แบบเวียดนาม แต่สัมผัสได้ถึงความหวานนุ่มของแซลมอน เรียกว่าทุกอย่างเหมือนของเวียดนาม แต่ยกเว้นโปรดักต์เป็นของทัสมาเนีย แปลกแต่อร่อยดี

คิดถึงอาหารญี่ปุ่นต้องเมนูนี้เลย Tempura Mussels With Assorted Vegetable หรือเทมปุระทีเด็ดอยู่ที่ความสดสะอาดของหอยแมลงภู่ของฝากจากทัสมาเนีย พร้อมผักชุบแป้งทอดสื่อถึงความเป็นญี่ปุ่น กรุบกรอบอร่อยจัง

ยังไม่อิ่มต่อกันเลยเมนูตำรับอิตาเลียน Salmon Piccata Parmesan and Egg Dipped Wrapped With Parma Ham แซลมอนเนื้อแน่นราดด้วยพลามาแฮมและคิกคาร์ตานำไปคลุกไข่ แล้วอบในซอสมะเขือเทศ อร่อยนัวลิ้นแบบอิตาเลียน

ทัสมาเนีย สวรรค์สำหรับนักชิม

 

ก่อนส่งท้ายด้วยเมนูไทยๆ หัวใจทัสมาเนีย มัสมั่นเนื้อทัสมาเนีย รสชาติเข้มข้นเหมือนมัสมั่นไทย พิเศษตรงใช้เนื้อน่องของทัสมาเนีย ส่วนที่ใครมองแล้วค่อนข้างเหนียว แต่ถ้าเคี่ยวนานๆ จะนุ่ม อร่อยมาก

บางครั้งการได้สัมผัสรสชาติของอาหารก็ทำให้เสมือนเดินทางไปสู่ถิ่นที่ของประเทศนั้นได้ไม่ยาก คุณเห็นด้วยไหมครับ อิอิ!!!

ยังมีเมนูสลับสับเปลี่ยนมาเอาใจอีกมากมายตลอดทั้งสัปดาห์กว่า 30 เมนู โดยเริ่มสัมผัสความอร่อยฉบับทัสมาเนียนควิซีนได้แล้วตั้งแต่วันที่ 27 ส.ค.-1 ก.ย. นี้ ณ ห้องอาหารควิซีน อันปลั๊ก โทร. 02-680-9999