posttoday

10 ตัวช่วยคนป่วยเบาหวาน กับแนวทางลดน้ำตาลในเลือดแบบธรรมชาติ

05 มิถุนายน 2562

รวม 10 ตัวช่วยสำหรับคนป่วยโรคเบาหวาน ด้วยแนวทางการลดน้ำตาลในเลือดด้วยวิธีง่ายๆ ตามธรรมชาติ

รวม 10 ตัวช่วยสำหรับคนป่วยโรคเบาหวาน ด้วยแนวทางการลดน้ำตาลในเลือดด้วยวิธีง่ายๆ ตามธรรมชาติ

นับเป็นโรคยอดฮิตของคนไทยไปแล้ว สำหรับ "โรคเบาหวาน" โรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่เราทุกคนสามารถป้องกันได้ แม้หลักๆ แล้วการจะลดน้ำตาลในเลือดได้ เราต้องพยายามคุมน้ำหนักของตัวเองซึ่งบางคนก็อาจทำได้ยาก แต่อีกหนึ่งในวิธีที่รู้กันดีและทำได้ง่ายกว่าคือ "การลดหวาน" ซึ่งเมื่อเราลดน้ำตาลลง โรคเรื้อรังส่วนใหญ่ที่มีสาเหตุมาจากน้ำตาล ไม่ว่าจะเป็นโรคสมองเสื่อม โรคหัวใจ โรคมะเร็ง โรคเบาหวานชนิดที่ 2 โรคซึมเศร้า โรคอ้วน สิว รวมถึงภาวะมีบุตรยาก ก็จะลดโอกาสการเกิดได้เช่นกัน

แล้วจะทำอย่างไรเพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดได้อย่างเป็นธรรมชาติและได้ผลดีด้วย?

10 ตัวช่วยคนป่วยเบาหวาน กับแนวทางลดน้ำตาลในเลือดแบบธรรมชาติ

มาดู 10 แนวทางช่วยลดน้ำตาลในเลือดแบบธรรมชาติที่เรารวบรวมมาฝากกัน

  1. ออกกำลังกายเป็นประจำและสม่ำเสมอ เพราะการออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยให้เราลดน้ำหนักและเพิ่มความไวของอินซูลิน โดยความไวของอินซูลินที่เพิ่มขึ้นหมายถึงเซลล์สามารถใช้น้ำตาลที่มีอยู่ในกระแสเลือดได้ดีขึ้น
  2. ลดคาร์บ คาร์โบไฮเดรตจะถูกย่อยสลายเป็นกลูโคสซึ่งทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้น การลดปริมาณคาร์โบไฮเดรตสามารถช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด
  3. เลือกไฟเบอร์เพิ่มเข้าไปในมื้ออาหาร การกินไฟเบอร์จำนวนมากสามารถช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือดและใยอาหารที่ละลายน้ำได้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ปริมาณใยอาหารที่แนะนำต่อวันคือประมาณ 25 กรัม สำหรับผู้หญิงและ 38 กรัม สำหรับผู้ชาย
  4. การดื่มน้ำให้เพียงพอ ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม นอกจากป้องกันการขาดน้ำ จะช่วยให้ไตของเราล้างน้ำตาลในเลือดส่วนเกินออกทางปัสสาวะด้วย
  5. ควบคุมสัดส่วนอาหาร ช่วยควบคุมปริมาณแคลอรีและสามารถนำไปสู่การลดน้ำหนัก และการควบคุมน้ำหนักจะช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดดีขึ้น และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวานประเภท 2 ด้วยเช่นเดียวกัน
  6. เลือกอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลต่ำ ดัชนีระดับน้ำตาลในเลือดได้รับการพัฒนาเพื่อประเมินการตอบสนองน้ำตาลในเลือดของร่างกาย อาหารที่มีระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ ได้แก่ อาหารทะเล เนื้อสัตว์ ไข่ข้าว โอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ ถั่วฝักยาว พืชตระกูลถั่ว มันเทศ ข้าวโพด ผลไม้ส่วนใหญ่ และผักที่ไม่มีแป้ง
  7. ลดเครียด ความเครียดอาจส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด ฮอร์โมน เช่น กลูคากอนและคอร์ติซอล จะถูกหลั่งออกมาในระหว่างที่มีความเครียด ฮอร์โมนเหล่านี้ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้น
  8. ตรวจสอบน้ำตาล การเก็บบันทึกระดับน้ำตาลในเลือดทุกวันจะช่วยให้เราปรับอาหาร ควบคุมปริมาณการกินหวานเพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือด
  9. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ การนอนหลับที่ดีช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดและควบคุมน้ำหนัก การนอนหลับไม่ดีสามารถรบกวนฮอร์โมนเมตาบอลิซึมที่สำคัญได้
  10. เพิ่มโครเมียมและแมกนีเซียม การกินอาหารที่อุดมด้วยโครเมียมและแมกนีเซียมเป็นประจำ สามารถช่วยป้องกันการขาดสารอาหารที่จำเป็น และลดปัญหาน้ำตาลในเลือด

 

 

ภาพ : freepik