posttoday

หนังปลาแซลมอนทอดกรอบ สินค้าเทรนดี้สร้างรายได้

13 มีนาคม 2562

ประเทศไทยนั้นถือว่ามีชื่อด้านอาหาร เพราะอาหารไทยมีความหลากหลายอุดมสมบูรณ์

เรื่อง อณุสรา ทองอุไร, วันวิสา เหมือนศรี ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

ประเทศไทยนั้นถือว่ามีชื่อด้านอาหาร เพราะอาหารไทยมีความหลากหลายอุดมสมบูรณ์ มีทั้งของว่าง ของกินเล่น อาหารประจำภูมิภาค แค่ร้านอาหารริมถนนก็มากมายจนกินกันไม่ซ้ำในแต่ละวัน ผู้ชายคนนี้อดีตกัปตันการบินไทย หนุ่มหล่อสไตล์เกาหลี กวิน โตวงศ์ศรีเจริญ เจ้าของบริษัท ฟู้ด แอดดิคท์ ที่ชอบทางด้านอาหาร เขาเลยมาทำงานอดิเรกในสิ่งที่รักที่ชอบด้วยการทำของกินเล่นแบบไทยๆ คือหนังปลาแซลมอนทอดคลุกไข่เค็ม ที่กำลังมาแรงที่สุดในช่วงนี้ ถือเป็นเมนูรับประทานเล่นที่ทุกเพศทุกวัยต่างก็เทใจให้ เขาได้ทำหนังปลาแซลมอนทอดกรอบตรา MUNDAY ซึ่งเพิ่งเปิดตัวได้มาราวๆ 6 เดือนที่ผ่านมา แต่เขาได้มีการพัฒนาทดลองสูตรมาก่อนหน้านี้อยู่หลายเดือน

กวิน ได้เล่าถึงแรงบันดาลใจในการเริ่มทำธุรกิจไว้ว่า มันเริ่มมาจากตอนที่เพื่อนซื้อหนังปลาของสิงคโปร์มาให้ลองชิมดู แล้วก็รู้สึกว่ารสชาติมันใช้ได้เลย แต่ราคาแพงไปหน่อย ก็เลยมาคิดว่าแบบนี้มันเป็นสิ่งที่น่าจะทำได้ วัตถุดิบของที่บ้านเราก็มีเยอะแยะ น้องชายของเขาก็ทำร้านอาหารญี่ปุ่นอยู่ มีร้านที่รู้จักที่เขาส่งวัตถุดิบที่เราสามารถสั่งออร์เดอร์มาได้

“อย่างน้องชายผมเขาก็ทำร้านอาหารญี่ปุ่นอยู่ พี่ชายก็อยู่ในธุรกิจอาหาร ก็พอรู้ว่าตามร้านอาหารญี่ปุ่นนั้น เมื่อก่อนหนังปลาแซลมอนนี้เราต้องทิ้งตลอดเพราะมันไม่ได้ใช้เลย พอเราตัดสินใจที่จะทำแล้วก็ไปศึกษาถึงที่เลยเพื่อให้ตัวเราเข้าใจกระบวนการต่างๆ ซึ่งพอมาทำจริงๆ หนังปลาที่เครือข่ายมีอยู่มันไม่พอ ซึ่งในหนึ่งตัวมันทำได้แค่ 1-2 ซอง มันเลยทำให้เราต้องนำเข้าจากต่างประเทศ” เขาเล่าอย่างตั้งใจ

เมื่อตัวสินค้าเสร็จก็ถึงเวลาที่ต้องคิดชื่อผลิตภัณฑ์ ตอนแรกก็นั่งคิดกันว่าจะตั้งชื่อว่าอะไร แล้วก็เดินไปเจอหนังสือเล่มหนึ่งเขียนว่า MONDAY วันจันทร์ ก็เลยถามเพื่อนว่าเอาอันนี้ดีไหม แต่มีการเปลี่ยนตัวสะกดจากตัว O เป็นตัว U ให้มันเป็นมันส์แบบสนุกๆ เพราะเวลาวันจันทร์เวลาที่เราไปออฟฟิศแล้วเราก็จะรู้สึกเบื่อมาก คนก็จะไม่ชอบวันจันทร์กัน ก็เลยอยากจะทำให้วันจันทร์เป็นวันที่สนุกๆ เลยเป็น MUNDAY แต่จริงๆ ก็สามารถกินได้ทุกวัน

เนื่องจากเป็นสินค้าที่กำลังเป็นที่นิยม จึงทำให้มีคู่แข่งจำนวนมาก “ตอนนี้คู่แข่งมีเยอะพอสมควร แต่ของเรามีจุดเด่นที่ไม่เหมือนที่อื่น เพราะเราใช้หนังปลาส่วนท้องของแซลมอนมาทำ เราถือเป็นเจ้าแรกที่ทำแบบนี้ได้ และเราขายในราคาที่ไม่แพง เพราะตามคอนเซ็ปต์แล้วเราก็ไม่ได้อยากที่จะตั้งราคาสูงอะไรมากอยู่แล้ว ราคาต่อถุง อยู่ที่ถุงเล็ก 60 บาท ถุงใหญ่ 180 บาท ถ้าเป็นยี่ห้อดังจากต่างประเทศราคาจะซองละเกือบ 300 บาท”

1 ปี สำหรับการพัฒนาทั้งเรื่องของรสชาติให้ถูกปากคนไทยและแพ็กเกจที่สวยงามถูกใจแล้ว กวินเล่าต่อว่า ตอนนี้เริ่มวางจำหน่ายตามโมเดิร์นเทรดบ้างแล้ว อย่าง วิลล่ามาร์เก็ท, แกรนด์โฮมฟู้ด, Clover, ไทยไทยมาร์เก็ต นอกจากนี้ยังส่งออกไปต่างประเทศ ทั้ง ไต้หวัน จีน ฮ่องกง

ในเรื่องของการเพิ่มรสชาติสินค้า กวิน บอกว่า ตั้งใจจะออกมาเรื่อยๆ “ตั้งเป้าไว้ว่าทุกๆ 3-4 เดือน จะมีรสชาติใหม่ๆ เช่น เดือนหน้าจะออกรสต้มยำ ปลายปีอาจจะเป็นรสลาบ แต่ก็ต้องรอดูจังหวะด้วยว่าช่วงนั้นๆ อะไรกำลังมา เพื่อนำมาปรับเปลี่ยนให้มันเข้ากับเทรนด์ในตอนนั้น แต่ตอนนี้ยังมีแค่หนังปลาแซลมอนทอดกรอบอยู่ เป้าหมายในตอนนี้แค่อยากให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก และตั้งใจจะให้ได้ยอดขายตามเป้าที่ตั้งไว้ก่อน” เขาเล่าอย่างมีความสุข

หากมีผู้สนใจอยากจะลองรับประทานหนังปลาทอดกรอบสแน็กสไตล์ไทยๆ แบบนี้ สามารถหาซื้อได้ตามโมเดิร์นเทรดทั่วไป ตอนนี้มีโปรโมชั่นสั่งในไลน์ ที่ไอดี @MONDAY ซื้อ 5 แถม 1