posttoday

'แอเรียล โพล' ท้าทายตัวเองตลอดเวลา

11 มีนาคม 2562

การออกกำลังกายของกีฬาแต่ละชนิดมีเสน่ห์เฉพาะตัว เช่น แอเรียล โพล (aerial pole) การออกกำลังกายแนวใหม่

เรื่อง วราภรณ์ ผูกพันธ์ ภาพ อมรเทพ โชติเฉลิมพงษ์

การออกกำลังกายของกีฬาแต่ละชนิดมีเสน่ห์เฉพาะตัว เช่น แอเรียล โพล (aerial pole) การออกกำลังกายแนวใหม่ ไม่ว่าใครทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ ผู้หญิง ผู้ชาย ก็สามารถเล่นได้ เช่นเดียวกับ ขวัญ-วรงค์พร วิชัยดิษฐ์ คุณแม่ลูกสองแต่ยังสวย พีเจคลื่นคูลฟาเรนไฮต์ เพลงไทยสากลยอดฮิต ที่พอลูกๆ เริ่มโต เธอจึงใช้เวลาว่างเพื่อออกกำลังกาย

ด้วยปัญหาสุขภาพทำให้เธอตีเทนนิสแบบหนักๆ ไม่ได้เหมือนสมัยเป็นวัยรุ่น จึงหันมาหาวิธีการออกกำลังกายที่ฟังร่างกายตัวเอง คือ แอเรียล โพล การออกกำลังกายที่ได้แรงบันดาลใจมาจากกายกรรมของจีน โดยผู้เล่นต้องใช้ทักษะของกายกรรม ความอ่อนตัว และความแข็งแกร่งของร่างกายตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า อีกทั้งเป็นการจัดระเบียบร่างกาย เน้นการใช้กำลังในทุกส่วนของร่างกาย ช่วยเรื่องการเผาผลาญแคลอรีได้ดี

“เมื่อก่อนบ้าออกกำลังกายมาก และชอบเล่นกีฬาที่ต้องใช้พลังงานเยอะๆ เช่น ตีเทนนิส แบดบินตัน วอลเลย์บอล บาสเกตบอล กีฬาที่เล่นกับเพื่อนได้ แต่พอโตขึ้นชีวิตเปลี่ยน เล่นกับก๊วนเพื่อนก็ไม่มีเวลาตรงกันเสียที จึงหันไปเล่นฟิตเนสเพราะเล่นคนเดียวได้ แต่พอหลังคลอดลูกสาว 2 คน มีอาการลูกสะบ้าเข่าเสื่อม คุณหมอจึงห้ามออกกำลังกายหนักๆ และเริ่มรักษาตัวเอง หยุดเล่นกีฬาไปเลย

พออายุขึ้นเลข 4 สุขภาพร่างกายเริ่มเปลี่ยนไป ตรวจสุขภาพพบคอลเลสเตอรอลสูง 250 และมีไขมันดีต่ำ แต่ไขมันร้ายสูงมาก เรียกว่าเกินเกณฑ์ สามีแนะนำให้ไปหาหมอ คุณหมอแนะนำให้ออกกำลังกายก่อน เปลี่ยนพฤติกรรมการกิน หยุดกินเบเกอรี่ และออกกำลังกาย ทำให้สุขภาพดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยหันมาเล่น แอเรียล โพล เป็นกีฬาปีนเสา ประยุกต์มาจากการเล่นกายกรรมของจีน

การเล่นมีหลายองค์ประกอบ แอร์เย็นเกินไปก็ไม่ดี ศาสตร์ของเสาจะแตกต่างจากผ้า เสาเราเอาตัวพันเสาเพื่อเป็นท่าทาง อุปกรณ์เสาช่วยเรื่องความอ่อนตัว ความยืดหยุ่น และได้ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ อายุไม่ได้จำกัด แต่ถ้าเป็นโรคกระดูกทับเส้นประสาทเล่นไม่ได้” กีฬาชนิดนี้ยังดีต่อผู้ที่มีปัญหาออฟฟิศซินโดรม คือเล่นแล้วอาการดีขึ้นเลย เพราะมีการยืดเหยียดกล้ามเนื้อตลอดเวลา

เคล็ดลับการฝึก ก่อนเล่นต้องมีการวอล์มอัพร่างกายก่อนทุกครั้ง เล่นเสร็จก็ต้องคลูดาวน์ร่างกาย การวอล์มอัพก่อนเล่นก็เพื่อทำให้กล้ามเนื้อรู้ว่าร่างกายจะมีการใช้แรงกล้ามเนื้อแล้วนะ เพื่อลดอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ เพราะกีฬาชนิดนี้ต้องใช้แรงและการเกร็งของกล้ามเนื้อทุกส่วน

“กีฬาชนิดนี้ดีต่อคนมีปัญหาข้อต่อหัวเข่าอย่างขวัญ เพราะหัวเข่าไม่ต้องรับแรงกระแทกเลย ก่อนเล่นก็ต้องจะวอร์มอัพ หลังเล่นต้องคูลดาวน์ เพื่อทำให้กล้ามเนื้อมีการเวิร์กเอาต์ เป็นกีฬาที่มีแพสชั่น มีความท้าทายความสามารถตลอดเวลา เพราะมีท่าใหม่ๆ ทำให้เราได้ท้าทายตัวเอง เล่นแล้วสนุก เหมาะกับคนที่ชอบอะไรใหม่ๆ แปลกๆ และชอบความท้าทายตลอดเวลา เล่นแล้ววันนี้ไม่รู้ว่าตัวเองจะเจออะไร เวลาเล่นจะมีท่าเล่นที่หลากหลาย เพราะขวัญไม่ชอบเล่นอะไรเดิมๆ ค่ะ”

'แอเรียล โพล' ท้าทายตัวเองตลอดเวลา