posttoday

กิลโยม ราวา แบร์ทรันด์ โบลล์ แฟชั่นและการเดินทางอย่างมีสไตล์

05 มีนาคม 2562

แบรนด์แฟชั่นสุดหรูจากฝรั่งเศส เพื่อคุณสุภาพบุรุษนักเดินทาง “โบลล์ แอนด์ ราวา” (Boll & Rava) และแบรนด์ยีนส์เปี่ยมไปด้วยรสนิยม

เรื่อง : วราภรณ์ ผูกพันธ์ ภาพ : ทวีชัย ธวัชปกรณ์

แบรนด์แฟชั่นสุดหรูจากฝรั่งเศส เพื่อคุณสุภาพบุรุษนักเดินทาง “โบลล์ แอนด์ ราวา” (Boll & Rava) และแบรนด์ยีนส์เปี่ยมไปด้วยรสนิยม หรูหราฉีกกฎกางเกงยีนส์ทั่วไป “เอส เดนิม” (Ace Denim) เลือกเมืองไทยเพื่อเปิดแฟล็กชิปสโตร์แห่งแรกในเอเชีย ณ คิง เพาเวอร์ มหานคร และจำหน่ายอีก 2 สาขา ได้แก่ คิง เพาเวอร์ รางน้ำ และศรีวารี ภูเก็ต เอาใจกลุ่มลูกค้านักเดินทางที่แฝงไปด้วยรสนิยมลักซ์ชัวรี่ ฝีมือสร้างแบรนด์และออกแบบของ 2 นักออกแบบหล่อสุดฮอต กิลโยม ราวา ชาวฝรั่งเศส และแบร์ทรันด์ โบลล์ ชาวสวิส

โบลล์ แอนด์ ราวา กำเนิดขึ้นในฐานะแบรนด์แฟชั่นที่ถูกจับตามองและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยสองดีไซเนอร์รุ่นใหม่ ราวา ชาวฝรั่งเศส และโบลล์ ชาวสวิส ซึ่งเขาทั้งสองคนได้พบกันระหว่างเรียน และได้ร่วมกันทำโปรเจกต์ให้กับแบรนด์วิคอมต์ เอ. (Vicomte A.) ที่ได้รับความนิยมในประเทศฝรั่งเศส

ด้วยสไตล์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในการจับคู่สีและผสมผสานเนื้อผ้าที่แตกต่างเข้าด้วยกัน ทำให้ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่พวกเขาร่วมกันออกแบบ ผลงานของพวกเขาโดดเด่นมาก โดยคอลเลกชั่นและกำกับศิลป์ วิคอมต์ เอ. มียอดขายสูงถึง 15 ล้านยูโร และยังได้รับรางวัลสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม Who’s Next อันทรงเกียรติจากสมาคมแฟชั่นของฝรั่งเศส ในปี 2008 จนได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนสายแฟชั่นอย่างมากมาย

ในฐานะดีไซเนอร์รวมถึงอาร์ตไดเรกเตอร์ ทำให้คู่หูอย่างโบลล์และราวาได้มีโอกาสเดินทางรอบโลกอยู่เป็นประจำ เพื่อแสวงหาวัสดุอุปกรณ์ ช่างฝีมือ รวมถึงแรงบันดาลใจและประสบการณ์ที่แปลกใหม่เพื่อให้ได้ผลงานที่ดีที่สุดสำหรับสุภาพบุรุษนักเดินทางด้วยความเข้าใจและหลงรักในการเดินทางเช่นกัน

จุดเริ่มต้นของแบรนด์โบลล์ แอนด์ ราวา เกิดขึ้นในปี 2015 เมื่อพวกเขาได้นำเสนอคอนเซ็ปต์ชุดสูทเพื่อการเดินทางเป็นครั้งแรกทางสถานีโทรทัศน์ BFM ของประเทศฝรั่งเศส โดยโบลล์และราวาได้กล่าวถึงที่มาที่ไปว่า หลังจากพวกเขาได้รับคำชมเชยระหว่างการเดินทางว่าชุดที่สวมใส่นั้นดูดีมีสไตล์ พวกเขาจึงตัดสินใจร่วมกันทำแบรนด์เสื้อผ้าของตัวเอง โดยตั้งใจให้เป็นเสื้อผ้าสำหรับนักเดินทางที่สมบูรณ์แบบ

จากนั้นโบลล์ แอนด์ ราวา ได้เปิดตัวด้วยคอลเลกชั่นแรกที่มีทั้งเบลเซอร์ตัวสวย ใส่เข้ากับเสื้อเชิ้ตที่ผลิตโดยโทมันเมสัน โป๊ปไลน์สีขาว 120/2 พร้อมแผ่นกันเหงื่อใต้วงแขน ซองใส่เอกสารหนังจระเข้สุดยอดงานฝีมือจากอิตาลี กางเกงจ๊อกกิ้งผ้าแคชเมียร์สุดเก๋ ตลอดจนผ้าพันคอแคชเมียร์และไหมแสนเบา ที่ช่วยเพิ่มความนุ่มนวลอบอุ่นแก่ผู้สวมใส่

การออกแบบสไตล์เครื่องแต่งกายยังได้ใช้หลักความแตกต่างระหว่างผิวสัมผัสของเนื้อผ้า เฉดสี และวัสดุต่างๆ โดยเน้นการใช้วัสดุที่หายากและหรูหรา ผสานกับงานฝีมืออันประณีตของช่างฝีมือชาวฝรั่งเศสและอิตาลี ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นเครื่องแต่งกายที่สวมใส่สบาย เหมาะสำหรับการเดินทางอย่างยิ่ง โดยมีเอกลักษณ์เป็นโลโก้จุดสองจุดหรือเพชร 2 เม็ด ซึ่งเป็นตัวแทนของคู่หูเจ้าของแบรนด์โบลล์ แอนด์ ราวานั่นเอง

แม้การทำงานร่วมกันเป็นหัวใจของเขา โดยไม่มีการแบ่งหน้าที่ ทั้งสองทำงานประสานกันได้เป็นอย่างดี ไม่มีใครนำ ไม่มีใครตาม โดยช่วยกันคิด ช่วยกันออกแบบ ทำให้ทั้งสองแบรนด์ของพวกเขามีจุดเด่นของเขาคือผสมผสานกันได้ดีมาก

โบลล์ เล่าถึงการพัฒนาแตกยอดแบรนด์นอกจากแบรนด์โบลล์ แอนด์ ราวา ที่ได้รับความนิยมจากเหล่าสุภาพบุรุษผู้รักการเดินทางแล้ว อย่าง “เอส เดนิม” แบรนด์ยีนส์ ที่มีภาพลักษณ์หรูหรา นำสมัย เปี่ยมรสนิยม และมีสไตล์ ในราคาที่จับต้องได้ คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่า เดนิม มีจุดเด่นที่มีความทนทานแต่สวมใส่ไม่ค่อยสบายนัก

“แบรนด์ เอส เดนิม นั้นได้ใส่ใจในการคัดสรรเนื้อผ้าที่นำมาตัดเย็บอย่างพิถีพิถัน เพื่อเป็นกางเกงยีนส์ที่มอบความประทับใจสูงสุดให้กับลูกค้าผู้สวมใส่ โดยผ้าที่นำมาตัดเย็บทุกชิ้นได้ใช้ผ้าพรีเมียมที่มีส่วนผสมของคอตตอน 98% และอีลาสติน 2% พร้อมด้วยเทคนิคด้ายม้วนเกลียวสองครั้งและการฟอกที่มีเอกลักษณ์เพื่อความโดดเด่นและสวมใส่สบายในทุกอิริยาบถ โดยเทคนิคที่เลือกใช้จะเปลี่ยนไปตามฤดูกาลเพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เดนิมชั้นเยี่ยม ที่ยังคงความรู้สึกถึงยีนส์พรีเมียมได้อย่างชัดเจน ในทุกๆ ปีเอส เดนิมจะเชิญศิลปินระดับโลกมาร่วมออกแบบคอลเลกชั่นที่พิเศษวางจำหน่ายรุ่นลิมิเต็ด เอดิชั่น ล่าสุดก็มีให้ชมความพิเศษแล้วที่ตึกมหานคร”

กิลโยม ราวา แบร์ทรันด์ โบลล์ แฟชั่นและการเดินทางอย่างมีสไตล์

สำหรับการหาแรงบันดาลใหม่ๆ ของทั้งคู่ได้มาจากไหน ราวาเผยกับโพสต์ทูเดย์ว่า เขามองว่าแรงบันดาลใจกับงานศิลปะเป็นเรื่องที่ใกล้เคียงกัน

“ผมเป็นคนไม่เก็บตัว ชอบเดินทาง ผมดูทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น แสง สี เสียง และเอามาทำเป็นแรงบันดาลใจสร้างสรรค์งานของผม เช่น สิ่งที่แตกต่างกัน วัสดุใหม่ๆ ที่ไม่มีใครใช้ และวัสดุเก่าๆ นำมาผสมผสานกัน เรากำลังทำงานผสมผสานกับศิลปินเก่งๆ มาวาดลวดลายในเดนิม เพื่อทำเป็นรุ่นลิมิเต็ด เอดิชั่น และเราจะเปลี่ยนศิลปินไปเรื่อยๆ เร็วๆ นี้เรากำลังร่วมมือกับศิลปินชาวสเปนด้วย ในกางเกงยีนส์แต่ละตัวเราจะมีลูกเล่นของลายปักแปรงทาสี 2 สีที่ขอบกางเกงยีนส์ เพื่อนำเสนอความเป็นตัวผมทั้งสองคน จุดเด่นของเอส เดนิม คือ ไม่มีฟอร์แมตช์มิกซ์กับความเป็นสปอร์ตด้วย” นี่คือเสน่ห์ของแบรนด์โบลล์ แอนด์ ราวา ที่ราวากลั่นออกมา

โบลล์ เสริมว่า แบรนด์ของพวกเขามีจุดเด่นเหนือการผสมผสานวัสดุ ทั้งสี ซึ่งทำออกมาได้โดดเด่น และที่เขาเลือกเปิดตลาดแบรนด์ที่เมืองไทย คือ คนเอเชียเปิดและยอมรับสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ และเขาไม่ได้โฟกัสที่ตลาดเอเชียอย่างเดียว ยังมองตลาดยุโรปด้วย

“ผมเชื่อว่า หากคนเริ่มลองใช้เสื้อผ้าแบรนด์ของพวกเราแล้วจะติดใจ และผมคิดว่าทั้งสองแบรนด์จะติดตลาดได้ไม่ยาก ก่อนมาเปิดแบรนด์ในเมืองไทย เราทำการวิจัยและผมมีความเชื่อว่า คนไทยมีนิสัยเปิด ยอมรับสิ่งใหม่ๆ ได้ เช่น วัฒนธรรมประเพณีไทยที่มีมานาน ผสานเข้ากับเทคโนโลยีใหม่ๆ จึงยอมรับสิ่งใหม่ได้ง่ายๆ คือจริงๆ ผมได้เดินทางทั่วโลก ผมรู้สึกประทับใจกับนิสัยคนไทย คือคนไทยเป็นมิตรและน่ารักมาก”

ในฐานะที่เป็นดีไซเนอร์รสนิยมดี เขาเผยเคล็ดลับในการแต่งกายสำหรับสุภาพบุรุษให้ออกมาดูดีว่า ผู้ชายต้องรู้สึกมั่นใจกับเสื้อผ้าที่ตนเองเลือกสวมใส่ก่อน คือ ใส่ง่ายและใส่สบาย

“ใส่แล้วไม่อึดอัด พอมั่นใจแล้วบุคลิกภาพเราจะออกมาดี แต่สินค้าที่ดี คัตติ้งและการออกแบบที่ดีก็จะช่วยได้เยอะ อีกทั้งการแต่งกายต้องรู้สึกมิกซ์แอนด์แมตช์ ที่สำคัญเช่นเสื้อผ้าแบรนด์ของเขา คอลเลกชั่นนี้สามารถสวมใส่เข้ากับคอลเลกชั่นที่แล้วได้ ก็จะช่วยทำให้การแต่งกายดูมีหลายลุคขึ้น” โบลล์ เล่า

กิลโยม ราวา แบร์ทรันด์ โบลล์ แฟชั่นและการเดินทางอย่างมีสไตล์

ราวา เสริมว่า สินค้าของเขาผลิตจำนวนไม่มาก อีกทั้งยังคัดสรรวัสดุอย่างดี มีรายละเอียดดีมาก ไม่ว่าจะซื้อที่ประเทศอะไรก็สามารถสวมใส่เข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว เวลาเดินทางไม่ต้องคิดอะไรมาก พับเสื้อผ้าของเขาใส่ลงกระเป๋าเดินทางได้เลย สำหรับสีสันซึ่งบางคนคิดว่าอาจเป็นปัญหาใหญ่ในการเลือกให้เข้ากัน เรื่องสีสันเป็นเรื่องไม่ยากที่จะผสมผสาน แต่มีคีย์ก็คือ เลือกสีกางเกงหลักให้ได้ก่อน เช่น สีขาว และคุณสามารถเลือกซื้อเสื้อเชิ้ตทั้งสีขาว ชมพู สีดำ หรือสีน้ำเงินก็ดูดีแล้ว แต่ใส่แล้วคุณต้องรู้สึกมั่นใจด้วย

“เรื่องการเลือกสีสันผมเคยมีประสบการณ์มาแล้ว ผมสร้างแบรนด์เมื่อ 7 ปีที่แล้วด้วยสีสันเพียงไม่กี่สี เช่น ชมพู และแดง ผมมองว่าไม่ว่าจะด้วยสีสันอะไร หากเลือกให้เป็น ก็จะออกมาดูดีมีสไตล๋ได้ จริงๆ แล้วการใส่เสื้อผ้าถ้าไม่อยากคิดมากและออกมาดูดีมีอยู่ 3 สี คือ ขาว น้ำเงิน และดำ” ราวา กล่าว