posttoday

เจลลี่กับดอกไม้… เพิ่มเงินในกระเป๋า

20 กุมภาพันธ์ 2562

เรื่องนี้ต้องอ่านสำหรับใครก็ตามที่อยากสร้างเงินและสร้างความสุขไปพร้อมกัน เรื่องราวของเจลลี่่กับดอกไม้

เรื่อง บีเซลบับ ภาพ กิจจา อภิชนรจเรข

เรื่องนี้ต้องอ่านสำหรับใครก็ตามที่อยากสร้างเงินและสร้างความสุขไปพร้อมกัน เรื่องราวของเจลลี่่กับดอกไม้ ที่สร้างเงินและสร้างความสุขให้กับ ฟ้า-ตะวันนา อักษรสิงห์ชัย เรื่องราวของฟาลาลาเจลลี่่ (Falalajelly) อดีตนักผลิตอีเวนต์มือดี ปัจจุบันเป็นผู้จัดการทั่วไปโรงเรียนสอนการทำอาหารไทย ขณะเดียวกันก็มีงานอดิเรกดี๊ดี สอนทำวุ้นนมสดดอกไม้สำหรับคนไทย

อดีตอีเวนต์แพลนเนอร์คนเก่ง แห่งบริษัท วอลล์สตรีท อิงลิช (Wall Street English) เล่าให้ฟังว่า ปัจจุบันเธอทำงานด้านบริหารเป็นผู้จัดการทั่วไปที่โรงเรียนบ้านวาสนา ไทยคุกกิ้งสคูล สอนอาหารไทยให้ชาวต่างชาติ ลูกค้าหลักเป็นชาวญี่ปุ่น ที่นี่สอนทำอาหารไทยหลายอย่าง โรงเรียนสอนทำอาหารแห่งนี้เป็นของคุณป้าวาสนา ทาเคชิตะ

“งานหลักก็ยังทำอยู่ ขณะเดียวกันก็อยากทดสอบตัวเองเรื่องการทำขนม ซึ่งรักชอบมานาน รวมทั้งเห็นช่องทางว่า สามารถต่อยอดจากลูกค้าต่างประเทศ เจาะกลุ่มลูกค้าคนไทยได้”

เริ่มต้นจากการทำเพจ falalajelly แบรนด์หลักที่ใช้ทั้งกับการสอนและการจัดจำหน่ายวุ้นเจลลี่่นมสดฝีมือประณีต ฟาลาลาเจลลี่่ใช้เจลลี่นมสดในการประดิษฐ์และปั้นแต่งดอกไม้แบบเหมือนจริง จนหลายคนนึกว่าเป็นดอกไม้จริง คำตอบคือไม่ใช่

“คนไทยชอบของสวยงาม ผลตอบรับดีมาก เพราะวุ้นของเรามีเอกลักษณ์เรื่องความสวยงามและความเหมือนจริงที่เป็นหนึ่ง”

แปลก สวย หายาก ให้เป็นของขวัญก็ได้ และรับประทานก็อร่อย รสชาติหวานอมเปรี้ยว ไม่หวานจัดและเจือรสเปรี้ยวจากผลไม้ ตะวันนาเล่าถึงวุ้นฟาลาลาเจลลี่ว่า มีคนสนใจจำนวนมาก เนื่องจากความเหมือนจริง ดอกไม้ทำเงินเป็นดอกไม้ประดิษฐ์ที่ทำจากเจลลี่ มีความบอบบางอ่อนไหวราวกับมีชีวิต

ลวดลายของฟาลาลาเจลลี่มีตั้งแต่ลายดอกไม้ ลายรูปสัตว์ และลายอักษร เขียนคำอวยพรหรือเขียนชื่อผู้รับ โดยรูปสัตว์ก็มีตั้งแต่กระรอก หมี กระต่าย การสอนใช้เวลา 4-5 ชั่วโมง โดยบีกินเนอร์ทุกคนสามารถทำได้ ทำเป็นแล้วได้เจลลี่กลับบ้านรับประทานด้วย ส่วนคอร์สแอดวานซ์จะสอนการทำตัวหนังสือ การเขียนดอกไม้ที่ยากขึ้น เช่น กุหลาบ หรือกล้วยไม้

“เจลาตินที่นำมาผลิตเป็นวุ้นของเรา ใช้เจลาตินที่ผลิตจากเกล็ดและกระดูกปลา ซึ่งดีต่อสุขภาพ และแตกต่างจากเจลาตินทั่วไปที่ผลิตจากหมู”

ตะวันนาเล่าต่อว่า การทำงานอดิเรกที่รักและทำเงินได้ สร้างความรู้สึกที่ดีแน่นอนที่สำคัญคือการได้บริหารจัดการเวลาของชีวิต ได้ใช้เวลาอยู่กับครอบครัว ได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง มีโอกาสพักผ่อน ขณะเดียวกันก็สนุกกับการเดินหน้า พัฒนาสร้างสรรค์งานขนม ทุกครั้งที่ได้รับคำชมจะรู้สึกดีมาก เติมพลังให้ไปต่อ ปัจจุบันสอนทั้งกลุ่มนักเรียนชาวไทยและชาวต่างประเทศ

“สอนทั้งคนไทยและคนญี่ปุ่น จะบินไปสอนที่เมืองโตเกียว ที่นั่นเราเช่าสตูดิโอสอนกันเลย ครั้งหนึ่ง 6-7 คน แต่ถ้าเป็นคนไทยสอนในประเทศไทย ก็จะลดจำนวนผู้เรียนลง เพื่อการดูแลใกล้ชิดมากขึ้น”

ตะวันนาเล่าให้ฟังว่า ชาวญี่ปุ่นลงเรียนกันใหญ่เพราะชอบในความสวยงามประณีตของวุ้น หลายคนเข้าใจว่าการเรียนคงไม่ยากเพราะคงใช้ดอกไม้จริงนำมาใส่ในวุ้นไปเลย ต้องตกตะลึง เมื่อเธอเฉลยในชั้นเรียนว่า ไม่ใช่ดอกไม้จริงนะ แต่เป็นการประดิษฐ์ดอกไม้จากเจลลี่นมสดต่างหาก

มีความสุขที่สุดที่ความชอบของตัวเอง ทำให้ผู้อื่นมีความสุขไปด้วย ฟินมากเวลาได้สอน หรือได้เห็นลูกศิษย์พัฒนาตัวเอง ลูกศิษย์คนไทยคนญี่ปุ่นหลายคนทำเป็นอาชีพสร้างรายได้เป็นกอบกำ ต่อไปยังมีแผนที่จะต่อยอดขนมไทยในหลายชนิด ทั้งขนมอบและเบเกอรี่มากมาย สนใจเข้าไปดูที่เพจเฟซบุ๊ก : falalajelly โทร. 08-3967-4691

เจลลี่กับดอกไม้… เพิ่มเงินในกระเป๋า

เจลลี่กับดอกไม้… เพิ่มเงินในกระเป๋า