posttoday

ปฏิมาพร ภูวจรูญกุล ของดีมีแล้วต้องใช้

13 กุมภาพันธ์ 2562

สิ่งของที่เราใช้ไม่ใช่เพียงแค่บอกตัวตน แต่บ่งบอกถึงฐานะและความพยายามเพื่อให้ได้มา

เรื่อง โยธิน อยู่จงดี ภาพ  อมรเทพ โชติเฉลิมพงษ์

สิ่งของที่เราใช้ไม่ใช่เพียงแค่บอกตัวตน แต่บ่งบอกถึงฐานะและความพยายามเพื่อให้ได้มา แต่สิ่งที่บ่งบอกถึงความฉลาดคือการเลือกหยิบมาใช้งานอย่างคุ้มค่า มากกว่าเก็บครอบครองจนเสื่อมสลายไปเอง ปฏิมาพร ภูวจรูญกุล กรรมการบริษัท วอเตอร์ไพพ์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตท่อน้ำดื่มและท่อร้อยสายไฟที่มีอัตราการเติบโตทางธุรกิจสูงที่สุดบริษัทหนึ่งในภูมิภาค

ปฏิมาพรเผยถึงจุดเริ่มต้นของการสะสมกระเป๋าแอร์เมส กระเป๋าที่ผู้หญิงต้องการมากที่สุดในโลกว่า เริ่มมาจากการชอบกระเป๋าแบรนด์นี้เป็นทุนเดิม แต่ก่อนหน้านี้ก็มีใช้แบรนด์อื่นมาบ้าง อย่าง ชาแนล หลุยส์ วิตตอง

“เป็นไปตามวัย วัยรุ่นก็จะใช้กระเป๋าที่วัยรุ่นนิยมใช้ พอถึงจุดหนึ่งที่คิดว่าเราอยากจะได้กระเป๋าแอร์เมส ซึ่งเป็นกระเป๋าที่ผู้หญิงทุกคนในโลกอยากได้มากที่สุด ก็เริ่มตามหากระเป๋าแบรนด์นี้มาครอบครองเมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว

เริ่มหาใบแรกที่ประเทศอังกฤษ ช่วงนั้นเดินทางไปที่อังกฤษบ่อย ก็เข้าไปหาซื้อที่ช็อปของแอร์เมส ซึ่งอย่างที่ใครๆ ก็รู้กันก็คือ ไม่ใช่กระเป๋าที่จะหาซื้อกันได้ง่ายๆ เดินเข้าไปในร้านแล้วถามหากระเป๋าก็ใช่ว่าเซลส์จะยอมขาย ทุกอย่างขึ้นอยู่กับเซลส์ขายหน้าร้าน ว่าเขามีวิธีการเลือกการดูลูกค้าอย่างไร บางคนก็ต้องเข้าไปซื้อของเล็กๆ น้อยๆ ก่อนจนเซลส์คุ้นหน้าถึงเสนอขายกระเป๋าให้ แต่บางคนแต่งตัวปกติเข้าไปถามก็ขายให้ก็มี ไม่มีอะไรที่แน่นอนสำหรับการซื้อกระเป๋าแอร์เมส

โดยเฉพาะกระเป๋าแอร์เมส รุ่นเบอร์คินเป็นกระเป๋าที่มีออร์เดอร์สั่งจองนานที่สุด กระเป๋าแต่ละใบจะทำจากแฮนด์เมดทั้งหมด โดยช่างฝีมือคนเดียว ซึ่งแต่ละใบจะใช้เวลาทำนาน ประกอบกับการตลาดที่ไม่ได้ให้ลูกค้าทุกคนที่มีสิทธิถือกระเป๋า นอกจากหายากแล้วยังได้มาครอบครองยากอีกด้วย บางครั้งมีเงินก็ใช่ว่าจะซื้อได้

เราก็เริ่มจากซื้อของเล็กๆ น้อยๆ ไปก่อนจนพนักงานคุ้นหน้าคุ้นตา เห็นว่าเราแบรนด์รอยัลตี้มาพอก็ขายให้ ใบแรกที่ซื้อจะเป็นรุ่นแอร์เมส เบอร์คิน ไซส์ 25 นิ้ว สีดำ ใบขนาดกำลังดี ถือง่าย อีกใบเป็นรุ่นเดียวกันแต่เป็นสีครีม ก็เป็นกระเป๋าใบโปรดที่สุดใบหนึ่งใช้ออกงานบ่อย เพราะเป็นเบอร์คินใบแรกๆ ที่เราได้มาครอบครอง และทำให้การซื้อใบต่อๆ มาเป็นเรื่องง่าย

จากใบแรกผ่านมา 3 ปี เรามีแอร์เมสเพิ่มมาทั้งหมด 9 ใบ เพราะช่วงที่ผ่านมาเราเดินทางไปอังกฤษค่อนข้างบ่อยเลยมีโอกาสซื้อหลายครั้ง การเลือกจะเน้นไปที่แบบทรง สีที่ชอบเป็นหลัก และในหมู่กระเป๋าแอร์เมสทั้ง 9 ใบ ใบที่รักที่สุดน่าจะเป็น แอร์เมส เบอร์คิน ไซส์ 30 นิ้ว สีแคลร์ เป็นรุ่นที่ใช้หนังและสีแบบพิเศษที่หาซื้อได้ยาก

พอหมดซีซั่นไปแล้วก็จะไม่เอากลับมาขายอีก ทำให้ราคากระเป๋าสูงขึ้น ซึ่งเป็นข้อดีอย่างหนึ่งของแอร์เมสที่ทำให้แบรนด์นี้มีมูลค่าสูงขึ้น นอกจากนี้ก็จะมีพวกของตกแต่งเล็กๆ น้อยๆ ของแอร์เมสมาประดับกระเป๋าของเราให้ดูสวยน่ารักน่าใช้

นอกจากกระเป๋าแอร์เมสแล้วก็ยังมีกระเป๋าของ หลุยส์ วิตตอง (Louis Vuitton - Petite Boite Chapeau) เป็นใบโปรดอีกใบสำหรับออกงาน ถ้าเป็นแบรนด์ชาแนล จะเป็นรุ่นบอย กับ ชาแนล คลาสสิก”

ปฏิมาพร ภูวจรูญกุล ของดีมีแล้วต้องใช้

ปฏิมาพร ภูวจรูญกุล ของดีมีแล้วต้องใช้

เห็นมีหลายใบแบบนี้ ผู้บริหารสาวก็ไม่ได้มีไว้เพื่อเก็บโชว์บนตู้ เธอบอกกับเราว่าการใช้งานจะไม่ใช่แนวซื้อมาเก็บเอาไว้ ทุกใบจะต้องหยิบเอามาใช้หมด ไม่อย่างนั้นก็เหมือนกับเราเอาเงินมาเสียเปล่ากับของที่ไม่ได้ใช้ ดังนั้นการเก็บกระเป๋าจะไม่ได้เก็บอยู่ในกล่องในห้องเก็บของ แต่จะวางบนชั้นวางกระเป๋าและเลือกหยิบมาใช้ตามความเหมาะสม

ก็มีบ้างที่อาจจะมีกระเป๋าที่อยู่ด้านในแล้วไม่ได้เอาออกมาใช้เลย แต่โดยปกติแล้วเราจะใช้ทุกใบที่มีตามโอกาสและความเหมาะสม แต่เวลานี้ก็ต้องยกให้แอร์เมสเท่านั้น โดยเทคนิคในการเลือกกระเป๋าใช้งานในแต่ละวันจะเน้นไปที่ธีมสี หากวันนี้เราเลือกใส่เสื้อผ้าสีอ่อนก็จะเลือกกระเป๋าสีเข้ม ถ้าเลือกเสื้อผ้าสีสดใสก็จะใช้กระเป๋าที่มีโทนสีอ่อนลงสักหน่อย เพื่อขับให้ทั้งกระเป๋าดูเด่นขึ้น

นอกจากกระเป๋าใบโปรดที่ใช้เป็นประจำแล้ว ของสะสมอีกอย่างที่โดนใจผู้บริหารสาวก็คือ นาฬิกาเรือนหรู อย่างโรเล็กซ์ และปาเต็ก ฟิลิปป์ (Patek Philippe) ที่อยู่ในคอลเลกชั่นของสะสมของเธอ กล่าวกันว่า ปาเต็ก ฟิลิปป์ เป็นแบรนด์นาฬิกาหรูที่สุดในหมู่นาฬิกาสวิส มีสโลแกนว่า “คุณไม่ได้เป็นเจ้าของปาเต็ก ฟิลิปป์ เพียงแค่เก็บไว้ชั่วคราวเพื่อคนรุ่นหลัง” ดังนั้นนาฬิกาแบรนด์นี้จึงเป็นที่ต้องการอย่างมากของชนชั้นสูง

หากเปรียบเป็นรถก็คงไม่ต่างจากรถโรลส์-รอยซ์ หรือรถหรูระดับผู้นำประเทศใช้กัน มีประวัติศาสตร์ยาวนานและเป็นแบรนด์แรกๆ ที่คิดค้นระบบกลไกนาฬิกาข้อมือขนาดเล็กจนแพร่หลายในปัจจุบัน นาฬิกาทุกเรือนที่นำกลับมาประมูลล้วนมีมูลค่าเพิ่มมากกว่า 10 เท่าตัว

“นาฬิกาเป็นอีกหนึ่งอย่างที่เราชื่นชอบ โดยเฉพาะนาฬิกาหรู การเลือกซื้อนาฬิกาเรานอกจากความสวยงามแล้วเราต้องดูรุ่นเหมือนกัน คล้ายๆ กับการเลือกกระเป๋า อย่างนาฬิกาปาเต็ก ฟิลิปป์ เราก็จะเลือกรุ่นที่ผลิตขึ้นมาจำนวนจำกัด และดูรุ่นที่มีราคาสูงสักหน่อย ตั้งแต่หลักแสนไปถึงหลักล้านบาท เราก็เลือกรุ่นที่เห็นว่าซื้อมาราคาไม่ตก ซื้อมาใช้แล้วมีมูลค่าเพิ่มขึ้น และยังสามารถส่งต่อให้ลูกหลานได้อีกด้วย

ถามถึงเรื่องการใช้งาน แน่นอนว่าตามสไตล์ของเราซื้อมาแล้วต้องใช้ทุกเรือน เลือกตามสถานการณ์ เสื้อผ้า และกระเป๋าที่ใช้ต้องเข้าชุดกัน เรารู้สึกว่าถ้าซื้อมาแล้วเราไม่ได้ใช้ไม่คุ้ม ซื้อมาแล้วต้องใช้ หลายคนอาจจะเลือกเก็บไว้ในตู้เก็บนาฬิกา เราก็มีตู้เก็บแบบนั้นเหมือนกัน แต่สุดท้ายเราก็ต้องหยิบเอามาใส่อยู่ดี

ให้เก็บดีแค่ไหนของไม่ได้ใช้จะเสื่อมสภาพเร็วกว่าของที่ใช้เป็นประจำ เหมือนกับกระเป๋า ดังนั้นการเก็บรักษาเครื่องใช้ที่ดีที่สุดไม่ใช่การเก็บใส่ตู้ แต่คือการหมุนเวียนออกมาใช้เพื่อรักษาสภาพของเหล่านี้ให้อยู่กับเราไปอีกนานๆ ลองคิดดูว่าของราคาแพงแบบนี้ แต่เราใช้งานไม่กี่ครั้งก็คงไม่คุ้มค่าที่จะซื้อ แม้ของสะสมที่มีอยู่จะมีราคาค่อนข้างสูง แต่หากจะเทียบก็เหมือนกับรางวัลชีวิตที่เราต้องทำงานอย่างหนักเพื่อให้ได้มา และของบางชิ้นมีเงินก็ใช่ว่าจะได้มาง่ายๆ ต้องใช้ความพยายามเช่นกัน เมื่อได้มาแล้วเราต้องใช้ให้คุ้มค่าให้สมกับเป็นรางวัลชีวิตของเรา”

ปฏิมาพร ภูวจรูญกุล ของดีมีแล้วต้องใช้

ปฏิมาพร ภูวจรูญกุล ของดีมีแล้วต้องใช้