posttoday

วิชญะ พิทักษ์ภาวศุทธิ บาสเกตบอลเปลี่ยนชีวิต

12 สิงหาคม 2561

แมน-วิชญะ พิทักษ์ภาวศุทธิ หนุ่มน้อยหน้าใสวัย 18 ปี จาก จ.นครศรีธรรมราช

โดย  ภาดนุ

แมน-วิชญะ พิทักษ์ภาวศุทธิ หนุ่มน้อยหน้าใสวัย 18 ปี จาก จ.นครศรีธรรมราช ใช้ชีวิตเหมือนกับเด็กวัยรุ่นทั่วไป ซึ่งมีช่วงที่กำลังก้าวข้ามจากชีวิตนักเรียนมัธยมสู่การเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล

แต่อีกบทบาทหนึ่งที่โดดเด่นในชีวิตของเขา ก็คือ การเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี จากรายการ FIBA U18 Asia Championship 2018 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปีนี้ โดยมีบริษัท โมโน สปอร์ต เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ในเครือ โมโน กรุ๊ป ให้การสนับสนุน แมนได้เผยถึงกีฬาบาสเกตบอลซึ่งถือเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตของเขาให้เราฟัง

“ที่จริงแล้ว ผมเริ่มเล่นกีฬาฟุตบอลตั้งแต่อายุ 5 ขวบ ตอนนั้นชอบมากๆ แต่ก็เล่นไม่เก่งเลยครับ เล่นแบบเตะไปเตะมา แต่ที่บ้านของผมก็ส่งเสริมอยากให้ผมได้เล่นกีฬา เพื่ออย่างน้อยจะได้เป็นการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี จะได้ตัวสูงๆ เพราะผมเป็นเด็กค่อนข้างป่วยบ่อยๆ และเป็นเด็กที่ตัวเล็กมากๆ เมื่อเทียบกับเพื่อนๆ รุ่นเดียวกัน พูดง่ายๆ ว่าผมเป็นเด็กที่ตัวเล็กที่สุดเลยครับเวลาเข้าแถว พออายุ 6 ขวบ ผมก็ได้เจอโค้ชกีฬาบาสฯ ซึ่งเขาก็ชวนให้มาลองเล่นดู ผมจึงฝึกมาเรื่อยๆ จนกระทั่งเล่นบาสเกตบอลต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน

วิชญะ พิทักษ์ภาวศุทธิ บาสเกตบอลเปลี่ยนชีวิต

ช่วงนั้นผมก็เรียนหนังสือตามปกติ และนอกเวลาก็จะมาฝึกบาสเกตบอลเสมอ รู้แค่ว่ามันสนุกดี ได้วิ่งตามและจับลูกกลมๆ เด้งไปเด้งมา คือ ตอนนั้นผมอายุ 6 ขวบเอง เรียกว่าอายุน้อยที่สุดในทีมเลยล่ะ แต่ต้องไปแข่งในรุ่น 12 ปี ตอนนั้นก็เลยแพ้ เพราะเรายังไม่โตและไม่เก่งเท่าคนอื่น ซึ่งผมคิดว่าการที่เด็กอายุ 6 ขวบ มาเริ่มฝึกเป็นนักกีฬาบาสเกตบอลนั้นมันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย”

แมนบอกว่า แต่กระนั้นเขาก็ไม่เคยท้อ และไม่มีความกดดันอะไร เพราะจุดประสงค์ที่พ่อบอกเสมอ คือ อยากให้เขาได้ออกกำลังกาย มีสุขภาพที่แข็งแรง รวมทั้งเรียนรู้และสะสมประสบการณ์ไปเรื่อยๆ ซะมากกว่า

“ผมฝึกฝนจนตามรุ่นพี่คนอื่นในทีมทันและเล่นได้ แถมตอนนี้ผมก็ตัวสูงกว่าเพื่อนๆ ตอนเด็กๆหลายคนเลยนะครับ ปัจจุบันสูง 180 ซม. แล้วโค้ชยังบอกว่า ผมจะมีโอกาสสูงได้อีก ซึ่งผมก็กินอาหารครบ 5 หมู่ ตามปกติเลยผมจะชอบกินนม ไข่ และขนมปังเป็นพิเศษเพื่อช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อ รวมถึงยังมีวินัยในการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วย ในแต่ละวัน ช่วงเช้า 2 ชั่วโมง ผมจะเล่นฟิตเนส ยกดัมบ์เบล เน้นเล่นแขน อก ไหล่ เพราะตำแหน่งพอยต์การ์ดที่ผมเล่น เป็นเหมือนโค้ชที่ต้องถือลูกบาสฯ และตัดสิน ต้องวิ่งไปทั่วในสนาม จึงต้องทำร่างกายให้พร้อม ต้องฟิต แข็งแรง และมีความอึดอยู่เสมอ

วิชญะ พิทักษ์ภาวศุทธิ บาสเกตบอลเปลี่ยนชีวิต

ส่วนช่วงเย็น 2-3 ชั่วโมง ผมจะเล่นกีฬาบาสเกตบอล โดยฝึกซ้อมกับเพื่อนๆ จะมีการเลี้ยงบอล ชูตลงห่วง ซึ่งก็ได้ฝึกฝนและเพิ่มประสิทธิภาพในการเคลื่อนไหวร่างกาย ทำให้อวัยวะต่างๆ มือ เท้า สายตา เคลื่อนไหวได้อย่างสอดคล้องกัน ผมว่าบาสฯ เป็นกีฬาที่ต้องตื่นตัวอยู่ตลอดเวลากับลูกบาสฯ กับเพื่อนร่วมทีม และคู่แข่ง ทำให้ผมได้ฝึกไหวพริบในตัวเองไปในตัวด้วย นอกเหนือจากการเล่นฟิตเนสและบาสเกตบอลแล้ว ผมก็ยังชอบกีฬาฟุตบอล ปิงปอง และแบดมินตันด้วย ถ้ามีโอกาสก็จะไปเล่นกับเพื่อนๆ บ้างครับ”

แมนเสริมว่า นักกีฬาไม่จำเป็นต้องหุ่นดีเสมอไป แต่ร่างกายของนักกีฬาทุกคนจะต้องแข็งแรงและปราดเปรียว เพราะจะต้องเจอการชน การปะทะ ถ้าร่างกายเราแข็งแรง ก็สามารถชนได้อย่างไม่ค่อยรู้สึกเจ็บสักเท่าไร

วิชญะ พิทักษ์ภาวศุทธิ บาสเกตบอลเปลี่ยนชีวิต

“ถ้าเราไม่ดูแลสุขภาพในเรื่องของการออกกำลังกาย อาหารการกิน การพักผ่อน ก็จะทำให้เราไม่แข็งแรง เจ็บทีหนึ่งก็จะเจ็บหนัก และเจ็บนานเลย ส่วนเรื่องหุ่นที่ดีก็คือผลพลอยได้ สำหรับนักกีฬาแล้วการมีร่างกายที่สมส่วน ไม่อ้วน ไม่ผอมเกินไป คือ ความเหมาะสมที่สุดแล้วครับ

ข้อดีของการเล่นกีฬา นอกจากได้เรียนรู้กฎกติกาในการเล่น ได้รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัยแล้ว กีฬาบาสเกตบอลยังทำให้ผมมีเพื่อนมากมาย ได้รู้จักเพื่อนในทีม เพื่อนต่างทีม ได้รู้จักน้ำใจของเพื่อนๆ มีการแลกเปลี่ยนความรู้ ทักษะการเล่นกีฬาต่างๆ ผมว่าแพ้-ชนะมันไม่สำคัญเลย เพราะผมได้อะไรมากกว่านั้นเยอะเลยครับ ถึงทุกวันนี้บอกได้เลยว่าผมมีความสุขและรักกีฬาบาสเกตบอลมากๆ เพราะมันอยู่กับผมมาตั้งแต่เด็กๆ จนถึงทุกวันนี้

วิชญะ พิทักษ์ภาวศุทธิ บาสเกตบอลเปลี่ยนชีวิต

อีกอย่างผมยังมีโอกาสได้แบ่งปันความรู้ ให้คำแนะนำการเล่นกีฬาบาสเกตบอลกับน้องๆ อีกด้วย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจที่ผมอยากจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้กีฬาบาสเกตบอลเป็นที่รู้จัก และเป็นที่นิยมเหมือนกับกีฬาฟุตบอลที่เป็นอยู่ในประเทศไทยให้ได้ครับ”…ติดตามได้ที่ IG : man_witchaya_man