posttoday

ดาบ "จ๋าย" ทุ่งสองห้อง แขวนพระดีปลอดภัย

18 กุมภาพันธ์ 2561

ส่องพระคู่ใจของ “ดาบจ๋าย” ด.ต.นันทวัฒน์ ประสิทธิ์วิเศษ ตำรวจนักสืบรุ่นเก๋า

โดย...เอกชัย จั่นทอง

เรื่องยศตำแหน่งเพียงหัวโขน หาใช่ยั่งยืนเช่นสัมพันธ์มิตรภาพ จงมองคนที่คุณงามความดีและผลงาน

วนรอบถึงคิวเขียนตามกำหนดสัปดาห์นี้ ขอพามาส่องพระคู่ใจพร้อมกับพาไปทำความรู้จัก “ดาบจ๋าย” ด.ต.นันทวัฒน์ ประสิทธิ์วิเศษ ผบ.หมู่สืบสวน (สส.) สน.ทุ่งสองห้อง ตำรวจนักสืบรุ่นเก๋าฝีมือแพรวพราวมากประสบการณ์

เบื้องหลังชีวิตควันปืน “ดาบจ๋าย” พื้นเพเป็นคน จ.พิจิตร คุณพ่อเป็นตำรวจเก่า ลูกไม้เลยหล่นไม่ไกลต้น ก่อนตัดสินใจเดินเข้าสู่เส้นทางสีกากีทำหน้าที่พิทักษ์สันติษฎร์ และจบโรงเรียนพลตำรวจ ปี 2537 รับราชการตำรวจครั้งแรก วันที่ 1 ก.พ. 2538 ตำแหน่งสายตรวจป้องกันปราบปราม สน.ทุ่งสองห้อง

ถัดมาปี 2546 ติดยศ สิบตำรวจเอกขยับสายงานมาอยู่ฝ่ายสืบสวน สน.ทุ่งสองห้อง ต่อมาปี 2552 ติดยศนายดาบตำรวจจนถึงปัจจุบันทำงานสืบสวนมากว่า 15 ปี เป็นนายตำรวจรุ่นเก๋าเชี่ยวชาญงานสืบสวน ที่สำคัญตำรวจทุกนายใน สน.ทุ่งสองห้อง รู้จักชื่อเสียงเรียงนามอย่างดี เอ่ยชื่อ “ดาบจ๋าย” ทุกคนร้องอ๋อหมด ด้วยนิสัยใจคอสัมพันธ์ดีรักเพื่อนฝูงน้องพี่ เลยไม่แปลกที่ผู้บังคับบัญชาและลูกน้องมีแต่รักใคร่

คุยเรื่องส่วนตัวพอกระษัย เลยคว้ากล้องมาส่องพระคู่ใจดาบตำรวจนักสืบกันดีกว่า องค์แรกถือว่าสุดยอดพระเครื่องชื่อดัง หลวงพ่อเงิน ปี 2472 วัดบางคลาน จ.พิจิตร (อาจารย์แจ๊ะสร้าง) ถัดมาเหรียญหลวงปู่หมุน ฐิตสีโล ปี 2543 วัดบ้านจาน จ.ศรีสะเกษ สุดท้ายเหรียญหลวงพ่อกวย ปี 2518 วัดโฆสิตาราม จ.ชัยนาท

พระเครื่องชุดนี้ถือเป็นของรักยอดดวงใจของดาบจ๋าย ที่แขวนหลวงพ่อเงินเพราะเกิดและโตใน จ.พิจิตร ยังไงก็ต้องมีติดตัว ส่วนหลวงพ่อกวย เป็นมรดกบนหิ้งพระของพ่อ แขวนเพราะป้องกันคนคิดไม่ดีหรือพวกแทงข้างหลัง และองค์สุดท้ายหลวงปู่หมุน มีคนมาให้เช่าเลยเช่าเก็บไว้จนทุกวันนี้ ทั้ง 3 องค์ คล้องติดตัวมานานหลายสิบปี ประสบการณ์
ส่วนใหญ่จะแคล้วคลาดปลอดภัยจากอุบัติเหตุหนักเป็นเบา

 

ดาบ "จ๋าย" ทุ่งสองห้อง แขวนพระดีปลอดภัย

 

ย้อนไปช่วงปี 2556 ขับรถยนต์ไป จ.เชียงราย ช่วงนั้นหน้าฝนพอดี ระหว่างขับรถถึงช่วงโค้ง จ.แพร่ ดันเปลี่ยนเกียร์พอดีรถเลยหมุนเคว้ง ปากก็ไวบอกว่า “หลวงพ่อช่วยลูกด้วย” รถที่หมุนหยุดนิ่งสนิทอย่างกับปาฏิหาริย์ ถ้าวันนั้นรถไม่หยุดหมุนคงลงเหวข้างทางแน่นอน

“มันเป็นเรื่องความเชื่อของแต่ละบุคคล แต่ส่วนมากตำรวจหรือคนอื่นๆ ก็คล้องพระกันทั้งนั้น แล้วแต่ความศรัทธา มันอยู่ที่ความชื่นชอบเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวการทำงาน ทุกครั้งคิดเสมอตั้งใจปฏิบัติ ตั้งใจทำให้เต็มที่ ยึดความถูกต้อง ทำงานด้วยหัวใจ ถ้าทำไม่เต็มที่และไม่ทำด้วยหัวใจมันรู้สึกไม่ดี” นักสืบรุ่นเก๋า สะท้อนมุมคิด

ก่อนแขวนพระทุกครั้งจะสวดอาราธนาเพื่อสิริมงคลและต้องมีพระชุดนี้ติดตัวตลอด “ถ้าไม่ได้แขวนพระรู้สึกเหมือนไม่เต็มร้อยไม่เต็มที่ในการปฏิบัติงาน” ทว่าคลุกคลีงานสืบสวนจับคนร้ายมาสารพัดคดี ดาบจ๋าย เอ่ยปากเลยว่า “แขวนพระเครื่องชุดนี้เวลาปฏิบัติงานทุกครั้งรู้สึกอุ่นใจปลอดภัย มั่นใจ”

ทุกวันจะสวดมนต์ ไม่ว่าทำงานเหน็ดเหนื่อยแค่ไหนก็ต้องสวดมนต์ “ให้เมาแค่ไหนก็ต้องสวดมนต์” ดาบจ๋ายหัวเราะ ก่อนเสริมว่า อย่างบทอิติปิโสฯ โดยเฉพาะเวลาไปทำงานต่างจังหวัด ไปนอนพักต่างที่ต่างถิ่น ถ้าไม่สวดก็ไม่ได้ชีวิตการทำงานสืบสวนยอมรับว่าเสี่ยง แต่ด้วยหน้าที่ก็ต้องปฏิบัติทำให้อย่างดีที่สุด อย่ามองเรื่องผลประโยชน์พวกนี้จะให้ทำเดือดร้อนเสียหายต่อระบบราชการ

ความสุขกับอาชีพตำรวจที่เหลืออายุราชการอีก 14 ปี จากนี้ “ดาบจ๋าย” มุ่งมั่นแน่วแน่จะลุยจับโจรผู้ร้ายในฐานะผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ โดยใช้ประสบการณ์งานสืบสวนนำทางไขคดีล่าโจร

 

ดาบ "จ๋าย" ทุ่งสองห้อง แขวนพระดีปลอดภัย

 

ดาบ "จ๋าย" ทุ่งสองห้อง แขวนพระดีปลอดภัย