posttoday

5 วิธีดูแลสุขภาพช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย

15 พฤศจิกายน 2560

ในช่วงที่สภาพอากาศแปรปรวน ร่างกายย่อมต้องการการดูแลเป็นพิเศษ เพื่อให้ไม่ป่วย

ในช่วงที่สภาพอากาศแปรปรวน ร่างกายย่อมต้องการการดูแลเป็นพิเศษ เพื่อให้ไม่ป่วย

ในช่วงที่สภาพอากาศเอาแน่เอานอนไม่ได้ เดี๋ยวหนาว เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝนตก ร่างกายของบางคนอาจจะปรับสภาพไม่ได้เป็นธรรมดา ดังนั้นการดูแลตัวเองให้มากๆ ในช่วงนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งช่วงปลายปีอย่างนี้ด้วย ยิ่งไม่ควรเจ็บป่วย เพื่อที่จะได้เตรียมตัวออกไปท่องเที่ยวส่งท้ายปีพร้อมกับสุขภาพที่แข็งแรง

5 วิธีดูแลสุขภาพช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย

1. เลือกกิน - ทานอาหารที่เป็นประโยชน์ อย่าง สตรอเบอร์รี่ ที่มีวิตามินซีสูง แถมยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนั้นผักและผลไม้อีกหลายชนิดก็ช่วยป้องกันโรคที่จะเกิดในช่วงหน้าหนาวได้ เช่น หอมหัวใหญ่ จะช่วยป้องกันโรคภูมิแพ้ อาการหอบหืด กระเทียมสด ช่วยลดความดันโลหิตสูง ป้องกันการจับตัวเป็นลิ่มเลือด

2. ฟิตร่างกายให้พร้อม - ตราบใดที่ร่างกายยังแข็งแรงดี ก็จะไม่มีโรคภัยไข้เจ็บใดๆ มากล้ำกรายเราได้ ซึ่งการจะมีสุขภาพดีได้ก็ต้องหมั่นออกกำลังกาย อาจไม่ต้องออกอย่างหนัก แค่ลองท่ายืดเส้น ยืดกล้ามเนื้อ เพื่อช่วยปรับการทำงานของระบบไหลเวียนเลือดให้ดียิ่งขึ้น สลับกับการวิ่งจ๊อกกิ้งทุกเช้า หรือเลือกคาร์ดิโอที่ช่วยเรียกเหงื่อได้ดี

3. สวมเสื้อผ้าอุ่นๆ - เตรียมหยิบเสื้อกันหนาวตัวโปรดออกมาทำความสะอาด เพื่อมาสวมใส่ทำให้ร่ายกายอบอุ่นอยู่ตลอดเวลา ป้องกันการเกิดหวัดหรือภูมิแพ้ เพราะในช่วงที่อากาศแห้งอย่างหน้าหนาว เป็นช่วงที่ทำให้หลายคนเป็นหวัดและมีอาการของโรคภูมิแพ้ได้ง่าย

4. ทำความสะอาดที่นอน - ช่วงหน้าหนาวอากาศเย็นสบาย ชวนง่วงอยู่ตลอดเวลา เรามักขลุกตัวอยู่แต่บนที่นอน จึงแนะนำให้หมั่นทำความสะอาดเครื่องนอนบ่อยๆ โดยการซัก หรือนำออกไปผึ่งแดดทุกสัปดาห์ เพื่อป้องกันการเกิดกลิ่นอับและไรฝุ่น

5. หมั่นบำรุงผิว - อากาศแห้งในช่วงหน้าหนาว ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้นจนผิวแห้งแตกเป็นขุย จึงต้องเลือกครีมบำรุงผิวที่มีมอยส์เจอไรเซอร์สูง หรือมีส่วนผสมของน้ำมันสักเล็กน้อย เพื่อเติมความชุ่มชื่นให้กับผิว รวมถึงหมั่นทาลิปมันบ่อยๆ เพื่อบำรุงริมฝีปาก