posttoday

4 เคล็ดลับบริหารเงินให้ดีเพื่อมีเหลือให้เที่ยว

07 พฤศจิกายน 2560

เคล็ดลับการบริหารเงินเพื่อให้มีเงินเหลือเก็บไว้ใช้สอยและพักผ่อนหย่อนใจ

เคล็ดลับการบริหารเงินเพื่อให้มีเงินเหลือเก็บไว้ใช้สอยและพักผ่อนหย่อนใจ

คนรุ่นใหม่ต่างก็อยากมีทั้งเงินเก็บและเงินไว้เที่ยวตามไลฟ์สไตล์ Work Hard, Play Harder ที่มักจะทุ่มเทให้กับการทำงานหนัก แต่ก็ให้ความสำคัญกับการพักผ่อนไม่แพ้กัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตมากขึ้น ไม่เว้นแต่เรื่องการบริหารเงิน ซึ่งในปัจจุบันประเทศไทยกำลังเดินหน้าเข้าสู่สังคมไร้เงินสด (Cashless Society) ตามแบบเมืองใหญ่ๆ ในหลายประเทศ เช่น ปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ โดยผู้คนในประเทศดังกล่าวมักจะช็อปปิ้งสินค้าและบริการผ่านทางสมาร์ทโฟนโดยใช้ QR code แต่ยิ่งเทคโนโลยีมีความสำคัญมากขึ้นเท่าใด การเรียนรู้ในการบริหารและการใช้เงินยิ่งสำคัญมากขึ้นเท่านั้น เราลองมาดูเคล็ดลับดีๆ ที่ช่วยบริหารเงินให้มีเหลือเที่ยวกันดีกว่า

4 เคล็ดลับบริหารเงินให้ดีเพื่อมีเหลือให้เที่ยว

1. แบ่งเงินที่ได้ประจำเป็นสัดส่วน - ควบคุมรายจ่ายในแต่ละเดือนให้น้อยกว่ารายได้ แบ่งรายการใช้จ่ายเป็นสัดส่วน เช่น รายจ่ายประจำ รายจ่ายจำเป็นที่คาดว่าจะต้องเกิดขึ้นในอนาคต เช่น ค่ารักษาพยาบาล โดยมีเงินเหลือเก็บประมาณ 10% ของรายได้ในแต่ละเดือน เพื่อนำเงินมาใช้เวลาฉุกเฉิน และนำเงินไปลงทุนบางส่วน ไม่ว่าจะเป็นซื้อกองทุนหุ้น สลากออมสิน ซื้ออสังหาริมทรัพย์ ให้เช่าหรืออื่นๆ

2. กันเงินไว้สำหรับไปเที่ยว - การเข้มงวดกับการเก็บเงินที่มากเกินไปอาจจะเกิดการเครียดได้ ดังนั้นควรจะแบ่งเงินไว้เพื่อการท่องเที่ยว อาจจะเริ่มต้นที่ 5% ของเงินเดือน ปีหนึ่งก็ควรมีทริปใหญ่สักทริป เพราะนอกจากการได้ไปเที่ยวจะเป็นการ ชาร์จแบตให้ตัวเองจากการทำงานแล้ว ยังเป็นการสร้างประสบการณ์และความทรงจำที่มีค่าให้กับชีวิตด้วย

3. อย่ามองข้ามการสะสมแต้ม - คนยุคใหม่จะจับจ่ายใช้สอยทั้งทีก็ต้องคิดถึงความคุ้มค่ามาเป็นอันดับหนึ่ง โดยปกติแบรนด์ต่างๆ มักจะมี Rewards Program เพื่อเป็นการขอบคุณลูกค้า เช่น บัตรเครดิต ที่สามารถเก็บแต้มแลกสิทธิพิเศษต่างๆ ได้ หรืออย่างค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เราสามารถใช้บัตรเครดิตจ่ายแทนเงินสดได้ เช่น Grab ที่นอกจากจะสะดวกสบายแล้ว ยังได้คะแนนสะสมจากโปรแกรม GrabRewards เพื่อไปแลกส่วนลดบัตรโดยสารเครื่องบิน หรือส่วนลดค่าโดยสารได้ด้วย

4. ใช้บัตรเครดิตอย่างมีสติ - ควรตั้งสติก่อนการใช้บัตรเครดิตทุกครั้ง โดยคำนวณการใช้บัตรเครดิตในแต่ละครั้ง อย่าใช้เกินความสามารถที่เราจะจ่ายเงินคืนในเดือนถัดไป เพื่อหลีกเลี่ยงการเป็นหนี้ ซึ่งเป็นการเกิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ แถมยังต้องเสียดอกเบี้ยเพิ่มอีกด้วย