posttoday

อรเณศ ดีคาบาเลส พลังใจตามรอยพ่อ

15 ตุลาคม 2560

นางเอกนักกีฬาผิวใสออร่า บัณฑิตหมาดๆ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ริชชี่-อรเณศ ดีคาบาเลส

โดย ปอย

นางเอกนักกีฬาผิวใสออร่า บัณฑิตหมาดๆ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ริชชี่-อรเณศ ดีคาบาเลส วางแผนกลับมาเล่นกีฬาแบดมินตันอีกครั้ง ชีวิตมีจุดต้องให้ตัดสินใจเลือกเสมอ คนสวยเคยก้าวขึ้นเวทีประกวดมิสทีนไทยแลนด์ ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้าย ริชชี่ เลือกถอนตัวจากการประกวด เนื่องจากติดภารกิจการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ และสร้างผลงานโดดเด่นคว้ารางวัลชนะเลิศหญิงเดี่ยวภาคเหนือ รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ทะลุเป้าหมายคุ้มค่ากับการตัดสินใจครั้งนั้น

ชีวิตคือการเรียนรู้ เมื่อเติบโตขึ้นประสบการณ์ยิ่งแกร่ง ริชชี่ สนทนาด้วยน้ำเสียงใส ไม่แพ้ใบหน้าสดสวยใสกิ๊ง

อรเณศ ดีคาบาเลส พลังใจตามรอยพ่อ

“ริชคุยกับพี่เต้ย จรินทร์พร บอกว่าในช่วงเวลาเดียวกัน ชีวิตคนเราสามารถทำได้หลายๆ อย่าง พี่ตูน สามารถเป็นได้ทั้งนักร้อง และนักกีฬา ตอนนี้ก็ทุ่มเทเต็มที่กับการวิ่งระดมเงินบริจาค ริชเห็นด้วยกับพี่เต้ยนะคะ เมื่อเราโตขึ้นเราก็พร้อมมากขึ้นด้วย เมื่อตอนเรียนปริญญาตรี คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา ที่จุฬาฯ เรียนหนักมาก ตอนนั้นจำเป็นต้องเลือก คุณพ่อคุณแม่ก็อยากให้ริชเรียนให้ดีที่สุด จำเป็นต้องทิ้งความฝันในสนามไปค่ะ แต่ตอนนี้ริชพร้อมแล้ว จึงตั้งเป้าหมายการกลับมาเล่นกีฬาจริงจังอีกครั้งค่ะ”

แมตช์ล่าสุดไปให้กำลังใจอังศุมาลินกันด้วยวันที่ 11 พ.ย.นี้ การแข่งขันกีฬาแบดมินตันระหว่างช่อง อดีตนักกีฬาทีมชาติหลายๆ คนกลับมาลองสนามกันคึกคัก แล้วเมื่อย้อนถามถึงความใฝ่ฝันเมื่อคราวก้าวแรกสู่สนาม ในวัย 5 ขวบ วันนี้ยังเหมือนเดิมหรือไม่

“ริชชี่เล่นมือเดี่ยวค่ะ กลับมาคราวนี้ก็อาจเปลี่ยนไปเล่นมือคู่ ริชเริ่มเล่นเร็วกว่าเพื่อนในรุ่นเดียวกัน เพราะเป็นครอบครัวนักกีฬา ตั้งแต่คุณพ่อ (อัลเบิร์ตโต ดีคาบาเลส) ซึ่งเป็นโค้ชแบดมินตันทีม จ.เชียงใหม่ เป็นผู้ฝึกสอนให้ลูกๆ พี่ชายเป็นนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย (ติณห์) พี่สาว (อนงค์นาถ) ก็เล่นแบดติดกีฬาแห่งชาติ ล่าสุดน้องชายคนเล็ก (กฤษฎา) ติดทีมนักกีฬา จ.เชียงใหม่ ริชเป็นโค้ชให้ค่ะ

เมื่อตอนชนะเลิศหญิงเดี่ยวภาคเหนือ รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี คุณพ่อก็ให้ไปเรียนกับโค้ช จางลี่ และโค้ชสอนแชมป์โลกประเภทชายคู่ โค้ชฝงชิงเฉียว สไตล์การสอนโค้ชชาวจีนจะสอนให้เรามีเป้าหมาย แล้วริชก็สะสมเหรียญเป็นที่ 1 มาโดยตลอด ก็บอกโค้ชว่า...หนูอยากเป็นแชมป์โลกค่ะ โค้ชสอนให้เราเดินไปตามความฝัน โดยทำให้ได้ที่แชมป์สนามใหญ่ๆ ในประเทศไทยก่อน

อีกเรื่องที่โค้ชสอน เราต้องมีนักกีฬาต้นแบบค่ะ นักแบดมินตันที่ชื่นชอบและเป็นต้นแบบ คือ ซู หลิน สไตล์การตีที่สเต็ปการวิ่งคล้ายกันค่ะ ริชขายาว (สูง 173 ซม.) ก้าวขาเดินก็เหมือนวิ่ง และมีเทคนิคไม่บุกหรือรับเพียงอย่างเดียว แต่จะเปลี่ยนทางแก้เกมไปเรื่อยๆ สไตล์อีกอย่างได้จากโค้ชจีน คือริชหน้านิ่งมาก (ว่าแล้วก็หัวเราะ) โค้ชดุมากแล้วเด็กๆ เราก็ชอบคุยชอบยิ้มหัวเราะแหย่เพื่อน โค้ชทำโทษให้ไปยืนยิ้มหน้ากระจกห้องน้ำ ก็กลายเป็นสไตล์ของริชชี่ไปเลย คือ หน้าเดียวหน้านิ่งมากค่ะ”

กีฬาคือการทุ่มเทหนักให้ทั้งชีวิต ริชชี่ เล่าว่าเมื่ออายุ 9 ปี เคยลงแข่งขันแบดมินตันกับเมย์ รัชนก อินทนนท์ มาแล้วครั้งหนึ่ง

อรเณศ ดีคาบาเลส พลังใจตามรอยพ่อ

“แพ้ค่ะ (บอกพลางหัวราะ) เมย์มุ่งสู่นักกีฬาอาชีพและซ้อมหนักเพื่อไปให้ถึงแชมป์ ส่วนริชไปไม่ถึง ก็ไม่เสียใจนะคะ ช่วงหนึ่งต้องแบ่งเวลาให้กับการเรียน แต่ก็รู้นะว่าเราคือนักกีฬา อย่างไรเราก็ต้องกลับมาลงสนามแน่นอนค่ะ กีฬาสอนเรื่องรู้แพ้รู้ชนะ ริชเป็นเด็กคิดมาก ทุกครั้งที่แพ้ริชก็จะย้อนมาดูผลงานของตัวเอง เพื่อค้นหาคำตอบทำไมเราวิ่งขาไม่แข็งแรงพอ ทำไมเหนื่อยเร็ว และบอกตัวเองวันที่เราแพ้ แต่นี่คือแรงผลักดันเพื่อก้าวไปสู่วันที่เราชนะให้ได้

กีฬาแบดมินตันสอนเราหลายๆ อย่างค่ะ ตั้งแต่เรื่องระเบียบวินัย ริชไม่เคยส่งการบ้านช้าเลย ทุกอย่างทำได้ตามกำหนดค่ะ เพื่อนๆ ยังงงที่ทำได้ไม่มีพลาด ทั้งที่เล่นกีฬาทั้งเรียนหนัก กีฬาสอนให้เรามีโฟกัสค่ะ มีสมาธิกับสิ่งที่เราทำ สอนให้อดทน

ริชอยากกล่าวถึงต้นแบบนักกีฬาแบดมินตันในดวงใจอีกท่าน เพื่อเทิดทูน และแสดงความระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเป็นแรงบันดาลใจของนักกีฬาชนิดนี้เลยนะคะ ที่สนามซ้อมมีพระบรมฉายาลักษณ์ทรงเล่นแบดมินตัน ติดอยู่ที่ผนังซึ่งมีนาฬิกาอยู่ใกล้ๆ กัน

โค้ชกำหนดการฝึกสกิล 20 นาที และเป็น 20 นาทีที่หนักมากค่ะ นักกีฬาก็จะคอยมองนาฬิกาว่าเมื่อไรจะพ้นเวลาที่โค้ชกำหนดเวลาสักที (หัวเราะ) แล้วทุกครั้งที่หลือบมองนาฬิกาก็จะเห็นพระองค์ท่าน ความรู้สึกมีพลังขึ้นมา ฮึดกลับมาสู้ใหม่ ทำให้ดีที่สุดทุกๆ นาที เก็บให้ได้ดีที่สุด ด้วยพลังจากรูปนี้เลยค่ะ”

อรเณศ นักกีฬานางเอกคนสวยบอก พระองค์คือต้นแบบนักกีฬาแบดมินตันที่เทิดทูนที่สุดในชีวิต