posttoday

แล่น ‘เรือใบ’ หลากสีสันโต้ลมร้อน

24 กันยายน 2560

นอกฝั่งทะเลทิศตะวันออกของเกาะภูเก็ต ท้องทะเลวันแดดใส และลมสะบัด

โดย สมแขก

นอกฝั่งทะเลทิศตะวันออกของเกาะภูเก็ต ท้องทะเลวันแดดใส และลมสะบัด เป็นจุดรวมพลของบรรดานักแข่งเรือจากทั่วโลกกว่า 25 ประเทศ เพื่อเก็บสะสมคะแนนรายการแรกของงาน เอเชียน ยอชติ้ง กรังด์ปรีซ์ ประจำปี 2560/2561 ซึ่งเป็นการแข่งขันชิงแชมป์เรือใบระดับภูมิภาคในการแข่งขัน “เคปพันวา โฮเทล ภูเก็ต เรซวีค 2017” มีเรือทั้งประเภทลำเรือเดียว (Monohulls) และประเภทหลายลำเรือ (Multihulls) ความคึกคักนี้ทำให้รู้สึกว่าภาพใบเรือที่กว่า 200 ลำกลางทะเลสีครามคล้ายดอกไม้กำลังบานแข่งกันในสวน

สำหรับงานเคปพันวา โฮเทล ภูเก็ต เรซวีค ในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 14 เป็นการจัดกิจกรรมแข่งขันเรือใบจำนวน 4 วัน และกิจกรรมปาร์ตี้ชายหาดจำนวน 4 คืน ในปีนี้มีนักแล่นเรือเข้าร่วมแข่งขันประมาณ 500 คน การแข่งขันจัดขึ้นในช่วง Green Season (กรีนซีซั่น ถ้าพูดถึงเรื่องการท่องเที่ยวก็คือช่วงท่องเที่ยวหน้าฝน) ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของการล่องเรือใบในภูเก็ต และสร้างความคึกคักให้กับภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของทะเลในช่วงนี้ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในกลุ่มผู้รักการล่องเรือ ซึ่งสามารถท่องเที่ยวทางทะเลได้ตลอดทั้งปีและยังคงความสวยงามไม่แพ้ในฤดูกาลอื่นๆ และยังเป็นช่วงที่ตรงกับฤดูหนาวของประเทศออสเตรเลีย นักล่องเรือใบเหล่านี้ก็จะเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศที่มีอากาศที่อบอุ่นกว่าอย่างที่ภูเก็ต

ทีมนักแล่นเรือใบหญิงล้วน 4 สาวออสเตรเลียน ประกอบไปด้วยสมาชิกจำนวน 4 คน ได้แก่ Lyn Evans, Wanda Carter, Karen Abel และ Celine Rousseau จากสโมสรเรือใบ “Balmain Sailing Club” จาก Sydney พวกเธอเป็นแชมป์การแข่งขันเรือใบรายการ “S80 Australian state champion” ทั้งสี่คนเดินทางมาร่วมการแข่งขันที่ภูเก็ตและเข้าร่วมกลุ่มแล่นเรือใบหญิงล้วนในภูเก็ตเพื่อรวมทีมแข่งเรือในแบบ Farr โดยใช้ชื่อเรือว่า “1104 Farrgo Express”

ประวัติของสาวๆ แต่ละคนเรียกได้ว่าไม่ธรรมดา โดย Lyn Evans เริ่มต้นแล่นเรือใบตั้งแต่อายุ 6 ขวบ ทางด้าน Karen Abel นั้นเป็นช่างไม้ และ Celine Rousseau เป็นผู้ผลิตไวน์ ส่วนของ Wanda Carter เป็นผู้ที่หลงใหลคลั่งไคล้ในการแล่นเรือใบ เรียกได้ว่ายอมทำหน้าที่ทุกหน้าที่บนเรือเพื่อที่จะได้เข้าร่วมทีม สาวๆ กลุ่มนี้เคยร่วมแข่งขันเรือใบหลากหลายรายการในประเทศออสเตรเลีย รวมทั้งงาน “Audi Hamilton Island Race Week” และเมื่อครั้งที่แข่งเรือใบรายการนี้ในปี 2559 ทำให้ทีมของพวกเธอตัดสินใจมาเข้าร่วมการแข่งขันที่ประเทศไทย แล่นเรือสู่เกาะภูเก็ตเพื่อสัมผัสอากาศอบอุ่น และเข้าร่วมแข่งขันงานแข่งขันเรือใบ ที่มีรางวัลยอดเยี่ยมการันตี

เคปพันวา โฮเทล ภูเก็ต เรซวีค ได้รับการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การกีฬาแห่งประเทศไทย Phuket Yacht Club และสมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยจัดแข่งขันเรือใบตั้งแต่ 6 ประเภทขึ้นไป รวมทั้ง เรือ IRC, Multihulls, เรือเช่าเหมาลำ และเรือแบบ one-design Pulse 600 class ซึ่งเป็นการแข่งขันเรือที่ได้รับการยอมรับจากลูกเรือและเป็นเส้นทางเดินเรือรอบเกาะสำหรับผู้แข่งขันที่มีประสบการณ์น้อย โดยถือเป็นการแข่งขันเพื่อเก็บสะสมคะแนนรายการแรกของงาน เอเชียน ยอชติ้ง กรังด์ปรีซ์ ประจำปี 2560/2561 ซึ่งเป็นการแข่งขันชิงแชมป์เรือใบระดับภูมิภาค

การแข่งขันเรือใบจึงได้มีชื่อเสียง และคงอยู่มาจนถึงทุกวันนี้ มีทั้งความสนุกและความท้าทายต่อผู้เล่นเป็นอย่างมาก ผู้ที่ต้องการเล่นกีฬาเรือใบ จะไม่ได้แค่เพียงฝึกฝนบังคับเรืออย่างเดียว แต่ต้องมีความเชี่ยวชาญเรื่องลมกับสภาพอากาศด้วย อีกทั้งยังมีความรู้เรื่องของทะเลและท้องถิ่นของทะเล เพื่อเอาตัวรอด หากเรือใบเกิดมีปัญหาจากหลายประการขึ้นมาจะได้ทนอยู่ได้

นอกจากนี้ การแล่นเรือใบต้องเข้าใจคำศัพท์พื้นฐานของการแล่นเรือใบ ไม่ว่าจะเป็น Beating คือ แล่นทวนลม Reaching คือ แล่นขวางลม Running คือ การแล่นตามลม รวมถึง Tacking การกลับใบทวนลม และ Gybing การกลับใบตามลม ซึ่งทั้งหมดเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการเล่นเรือใบทุกประเภทโดยในการเรียกชื่อทุกอย่างเป็นภาษาอังกฤษเพราะจะตรงกับความเข้าใจของนักเล่นเรือใบคนอื่นๆ สิ่งสำคัญคือทีมเวิร์กที่ต้องสอดประสานระหว่างความคล่องแคล่ว คำสั่งของกัปตันเรือ และการแบ่งหน้าที่ของลูกทีม