posttoday

ลูกคือโลกของแม่ พิมพ์วลัญช์ สุภาจันทรสุข

23 กันยายน 2560

หน้าที่ของแม่ไม่เพียงแค่ให้กำเนิด แต่ต้องเลี้ยงดูลูกให้เติบโตเป็นคนดี

 โดย ฤดูกาล ภาพ : พิมพ์วลัญช์ สุภาจันทรสุข

 หน้าที่ของแม่ไม่เพียงแค่ให้กำเนิด แต่ต้องเลี้ยงดูลูกให้เติบโตเป็นคนดี โดยเฉพาะแม่เลี้ยงเดี่ยวอย่าง ปุ๋ย-พิมพ์วลัญช์ สุภาจันทรสุข วัย 41 ปี ที่สามารถเลี้ยงลูกทั้งสองคนได้อย่างดีและมีความสุข

 ปุ๋ยเล่าว่า เธอได้รับหน้าที่เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ปัจจุบันลูกสาวคนโตอายุ 14 ปี และลูกชายคนเล็กอายุ 15 ปี

ลูกคือโลกของแม่ พิมพ์วลัญช์ สุภาจันทรสุข

 ในทัศนะของเธอ การเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวไม่ใช่เรื่องที่ต้องปกปิด แต่อาจต้องปรับเวลาชีวิตและบาลานซ์ระหว่างครอบครัวกับงาน โดยเทคนิคที่ทำให้แม่และลูกๆ ได้ใช้เวลาร่วมกันมากที่สุดคือ การท่องเที่ยว

 “เวลาต้องไปหาลูกค้าต่างจังหวัด ปุ๋ยจะพาลูกๆ ไปด้วย พอเราทำงานเสร็จก็จะได้เที่ยวกับเขาต่อเลยไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง และในหนึ่งปีเราสามคนจะมีทริปไปเที่ยวต่างประเทศด้วยกันสองครั้ง ซึ่งจุดหมายปลายทางจะแล้วแต่เด็กๆ ว่าอยากไปไหนแล้วเขาทำตามกติกาได้หรือเปล่า

ลูกคือโลกของแม่ พิมพ์วลัญช์ สุภาจันทรสุข

 "อย่างเช่นที่ผ่านมา เราไปมัลดีฟส์กัน เพราะลูกชายอยากไปและสามารถสอบได้เกรดเฉลี่ยตามที่ตกลงกันไว้ กฎเกณฑ์แบบนี้จะทำให้ลูกๆ มีเป้าหมายและตั้งใจทำให้สำเร็จ ซึ่งก็แฮปปี้กันทั้งครอบครัว”

 คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวยังกล่าวด้วยว่า การท่องเที่ยวจะเปิดโลกและเปิดประสบการณ์ของเด็ก ความที่ไม่เลี้ยงลูกแบบไข่ในหินจึงเปิดโอกาสให้ลูกได้เรียนรู้ด้วยตัวเองผ่านกิจกรรม วัฒนธรรม ผู้คน อาหาร และความสวยงามของแต่ละสถานที่ที่ไปเยือน

 “ลูกเล่น แม่ก็เล่นด้วย เพราะปุ๋ยจะเลี้ยงลูกแบบเป็นเพื่อนมากกว่าออกคำสั่งให้เขาทำนั่นทำนี่ตลอดเวลา ทำให้ตอนนี้ลูกโตแล้วแต่ก็ยังเข้ามาปรึกษา ยังจูงมือเรา ยังหอมแก้มเราแบบไม่เขินอาย เรียกว่าเราสามคนสนิทกันมาก ซึ่งการเดินทางจะทำให้เราสนิทกันมากกว่าเดิม เพราะการอยู่ด้วยกันตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้ต้องดูแลกัน คุยกัน ช่วยเหลือกัน มากกว่าในชีวิตประจำวัน”

ลูกคือโลกของแม่ พิมพ์วลัญช์ สุภาจันทรสุข

 เธอยังฝากถึงแม่เลี้ยงเดี่ยวคนอื่นด้วยว่า การเลี้ยงลูกคนเดียวไม่ใช่เรื่องน่าอาย แต่กลับเป็นความกล้าหาญและความแข็งแกร่งของคนเป็นแม่ ซึ่งสิ่งสำคัญของการเลี้ยงลูกคือ ต้องให้เวลาและความรัก

 ถ้าเป็นเช่นนั้นก็สามารถเลี้ยงลูกให้เติบโตขึ้นมาได้อย่างมีความสุขและอบอุ่นแน่นอน