posttoday

คนนี้เลย...ขวัญใจคนป่วย! ‘คุณหมอสุดหล่อ!!!

29 มิถุนายน 2554

เตรียมรับอาการเจ็บป่วยแบบกะทันหันกันระนาว ก่อนช่วงเลือกตั้งที่มาพร้อมๆ กับสาย‌ฝนพรำๆ

เตรียมรับอาการเจ็บป่วยแบบกะทันหันกันระนาว ก่อนช่วงเลือกตั้งที่มาพร้อมๆ กับสาย‌ฝนพรำๆ

โดย...ปอย

เตรียมรับอาการเจ็บป่วยแบบกะทันหันกันระนาว ก่อนช่วงเลือกตั้งที่มาพร้อมๆ กับสาย‌ฝนพรำๆ อากาศก็เปลี่ยนแปลงบ่อยๆ นายกฯ ก็อาจเปลี่ยนคนใหม่ๆ ส่งผลให้อารมณ์ไม่คง‌แปรปรวนตามไปด้วย คุณหมอหนุ่มไฮโพรไฟล์ หน้าตาดี ฐานะดี การศึกษาดี (อะไรๆ ก็ดี๊ดี) วันนี้รู้สึกไม่ค่อย‌สบาย (ใจ) ไปหาหมอกันเหอะ!!!

ร.ท.นพ.ปโยธร เดชะรินทร์

‘คุณหมอหน้าใส รพ.พระมงกุฎเกล้า’

“...ตอนเด็กๆ อยากเป็นนายแบงก์นับเงิน (หัวเราะ) เพิ่งคิดอยากเป็นหมอตอนเรียนมัธยมปลายนี้เอง ผมสนใจสาขาประสาทศัลยศาสตร์ เพราะดูละเอียดซับซ้อน ดูท้าทายน่าสนใจดีครับ” ร.ท.นพ.ปโยธร เดชะรินทร์ หรือ “คุณหมอโย” แพทย์สังกัดกรมแพทย์ทหารเรือ และกำลังศึกษาต่อแพทย์เฉพาะทาง สาขาประสาทศัลยศาสตร์ วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า บอกพร้อมรอยยิ้มเปื้อนใบหน้าล่ะอ่อนใสๆ บอกกันก่อนว่า คุณหมอยังบลัดวัย 27 ปีคนนี้ พูดน้อยๆ ติดขี้อายๆ แต่จริงจังกับการทำงานมากกก

 

คนนี้เลย...ขวัญใจคนป่วย! ‘คุณหมอสุดหล่อ!!!

“ช่วยเหลือคนอื่น คืองานของเรา” คือมอตโตของคุณหมอโย

“ไม่ใช่คนเรียนเก่ง ต้องขยันด้วยครับ” คุณหมอโย เล่าประวัติการศึกษาว่า เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ การศึกษาและเรียนจบแพทยศาสตรบัณฑิต วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า เกียรตินิยมอันดับ 1 หลายคนที่ทำงานในวงการนี้กว่าจะรู้ว่าอยากทำอะไร คงต้องรอให้ตกผลึกเติบโตกันสักช่วงวัยหนึ่ง ซึ่งในวัยมัธยมปลายจึงรู้ว่างานที่ช่วยชีวิตคนอื่นคืองานที่ทำแล้วมีความสุขที่สุด

“มีอยู่เคสหนึ่ง คนไข้อายุ 70 กว่า ป่วยโรคหัวใจ หัวใจหยุดเต้นไปเกือบๆ ชั่วโมง ผมปั๊มหัวใจให้เต้นขึ้นมาใหม่อีกครั้งหนึ่ง ...มหัศจรรย์มาก ฟื้นขึ้นมาก็เหมือนคนปกติเลยครับ เพราะการที่หมอปั๊มหัวใจเขาอยู่ตลอดเวลาที่เขานิ่งไป เขาจึงรอดมาได้ครับ” คุณหมอโย บอกน้ำเสียงสุภาพพร้อมรอยยิ้มบางๆ ที่เป็นบุคลิกประจำตัวของเขาที่คนไข้หัวใจ (ละลาย) คุ้นตากันอย่างดี

โรคหัวใจ โรคมะเร็ง คือโรคน่ากลัวที่สุดสำหรับคนไทย แต่การเจ็บป่วยด้วยโรคเหล่านี้กลับไม่ใช่อัตราเสียชีวิตสูงสุด

“อุบัติเหตุคืออัตราการเสียชีวิตที่มากที่สุดของคนไทยครับ ความประมาทน่ากลัวที่สุด (บอกยิ้มๆ ใสๆ อีกครั้ง....กรี๊ดดดด) ส่วนโรคหัวใจ หมอแนะนำให้ระวังเรื่องไขมันในเลือดสูง สูบบุรี่ ไม่ออกกำลังกาย เรื่องพวกนี้คือปัจจัยเสี่ยง ส่วนมะเร็งก็มีหลายสาเหตุ ทั้งเกิดขึ้นเองโดยที่ยังหาสาเหตุไม่ได้ และพันธุกรรม เช่น มะเร็งที่พบในเด็กเกี่ยวกับในโรคเลือด ในต่อมน้ำเหลือง” หมอโย บอกเล่าฟังเพลิน

ใครอยากเช็กอินแอทโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ตารางงานประจำวัน วันจันทร์กับวันศุกร์ “คุณหมอโย” วันอาทิตย์ออกตรวจคนไข้เช้าจรดเย็น วันละ 10-20 รายประจำวอร์ด “หมอสาขานี้ค่อนขางขาดแคลน หมอมีน้อยครับ” หมอโย ย้ำบอก ส่วนวันอังคาร-วันพฤหัสบดี คือวันเรียนหนังสือเพิ่มเติมที่กำลังศึกษาต่อแพทย์เฉพาะทาง สาขาประสาทศัลยศาสตร์ วันศุกร์เป็นงานสรุปเคสวิชาการให้อาจารย์หมอฟังเกี่ยวกับโรคที่พบมาตลอด ทั้งมีเคสผ่าตัดอวัยวะเกี่ยวกับโรคทางระบบประสาททั้งหมด ไม่ว่าเป็นโรคทางสมอง หัวใจ ซึ่งเป็นงานที่ใช้ความละเอียดสูงมาก

“หมอทำงานทั้งวันครับ ตั้งแต่เช้าตรู่ 7 โมงก็มีคนไข้มารอตรวจแล้ว และถ้าวันไหนเข้าเวรก็ถือว่า 24 ชั่วโมง ในวันนั้นต้องเสียสละให้การทำงานทั้งวัน ผมรู้ว่างานหนักมาตั้งแต่เรียนแพทย์แล้วครับ มีเหนื่อย มีท้อบ้าง แต่เมื่อคิดถึงชีวิตคนไข้ ก็พอมีกำลังทำงานต่อไปนะครับ” ร.ท.นพ.ปโยธร บอกโดยไม่ลืมรอยยิ้มโชว์ฟันขาวสะอาด ซึ่งคำว่า “กำลังใจ” ก็มาจากคนไข้คนกันเองนี่แหละ! ที่บางวันก็ให้กำลังใจออกปากชมกันตรงๆ ซึ่งหน้ากันเลยทีเดียว “คุณหมอโยหน้าใส หล่อจัง!” แต่ส่วนใหญ่คนไข้วอร์ดโรคสมองโรคหัวใจ มากับวัย 50-60 อัพ!!! หุหุหุ แต่อย่างไรหมอโยหน้าใสก็ขอยิ้มรับคำชม ...ปลื้มมม

นพ.ชัชพล เกียรติขจรธาดา

‘คุณหมอเอ้ว’ คุณหมอนักเขียนจริงจัง

คุณหมอนักเขียนมือใหม่ แต่ติดชาร์ตเบสต์เซลเลอร์ นพ.ชัชพล เกียรติขจรธาดา ผู้เชี่ยวชาญด้านรังสีวิทยาและมะเร็งวิทยา โรงพยาบาลศิริราช หรือนิกเนมเรียกกันว่า “คุณหมอเอ้ว” หลังจากจบคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หมอเอ้วทำงานที่ จ.น่าน 1 ปี จากนั้นทำงานเป็นอาจารย์แพทย์ประจำโรงพยาบาลศิริราช

ปัจจุบันขอพักงานหมอไว้ชั่วคราว และผันตัวเข้ามาในวงการวรรณกรรม สร้างผลงานเขียนเล่มแรก “เรื่องเล่าจากร่างกาย” จากประสบการณ์ที่มุ่งมั่นค้นคว้าด้านชีววิทยา และได้ไปศึกษาใช้ชีวิตในอเมริกา หนังสือหมอเอ้วถ่ายทอดเขียนเล่าให้เป็นเรื่องง่ายๆ ด้วยแรงบันดาลใจที่อยากให้คนไทยสนใจงานวิทยาศาสตร์ที่เป็นเรื่องใกล้ๆ ตัว

“เรื่องใกล้ตัวครับ ผมมีพี่สาวฝาแฝดที่เกิดห่างกันเพียง 14 นาที ใครเข้ามาคุยกับผมช่วงนี้ ก็จะเป็นเรื่องราวทางวิทยาศาสตร์ที่เชื่อมโยงกับร่างกาย อย่างเคสของผมก็อธิบายว่า เด็กที่อยู่ข้างล่างหมอสูติฯ ก็จะดึงออกมาก่อน พี่สาวจึงเกิดก่อนผม และเราเกิดจากไข่คนละใบจึงต่างเพศ เปรียบเทียบให้เห็นภาพก็คือไข่แฝด ไข่แดง 2 ฟอง ถุงน้ำคร่ำก็คนละใบ หน้าตาจึงไม่เหมือนกันเป๊ะ” คุณหมอเอ้ว อีกหนึ่งหมอหล่อเล่าให้คนฟังเพลิดเพลิน (อีกคน)

 

คนนี้เลย...ขวัญใจคนป่วย! ‘คุณหมอสุดหล่อ!!!

“ป๊อปไซเอน” คือ นิยามที่คุณหมอจำกัดความให้กับงานเขียนตัวเอง และเล่าให้ฟังต่ออีกว่า “เมื่อ 30-40 ปีก่อน นักวิทยาศาสตร์โพรเซสเซอร์ไม่ชอบออกสื่อ คุยภาษาง่ายๆ แบบนี้กัน เพราะถือตัวว่าเป็นงานวิชาการ แต่ในมุมมอง “หมอเอ้ว” ขอมองต่างมุมว่า เป็นอีกหน้าที่ของคุณหมอ (นักเขียน) ที่ต้องสื่อสารให้คนเข้าใจก็จะเป็นประโยชน์มิใช่น้อยเลยทีเดียว

“ผมชอบออกนอกเรื่องบ่อย (รีบพูดออกตัวติดด้วยรอยยิ้ม) ชอบพูด ชอบสนทนาถกประเด็นกับคนที่เข้ามาคุยด้วย การตั้งคำถามเกี่ยวกับธรรมชาติสนุกหลายๆ เรื่องนะครับ เรื่องสัตว์เลี้ยงบางตัว เช่น แกะ บูลด็อก ทำไมมันจึงออกลูกเองไม่ได้?!! อ้าว!!! ใครอยากรู้ฟังค่ะ

“สัตว์เลี้ยง 2 ตัวนี้ มนุษย์เลือกเลี้ยงและผสมพันธุ์ใหม่เพื่อให้ได้สายพันธุ์อย่างที่เราต้องการครับ เพื่อให้ได้บูลด็อกหน้าตาอย่างนี้ เพื่อให้ได้แกะที่ขนฟูๆ ยิ่งขึ้น เราจึงต้องช่วยทำคลอดให้มัน ขณะที่ลิงกอริลลาป่าคลอดเองได้ แล้วทำไมมนุษย์ที่เชื่อว่าเป็นวิวัฒนาการจากมัน ...ทำไมคลอดเองไม่ได้ ที่จริงเราก็คลอดเองได้นะครับ แต่อัตราการตายสูง ซึ่งรูปแบบการเขียนหนังสือของผม คือการตั้งคำถาม ใครอยากรู้บ้างว่าทำไมผู้ชายจึงชอบผู้หญิงมีเอว มีนม คำตอบไม่ใช่เรื่องสำคัญนะครับ แต่การหาเหตุผลสนุกและสำคัญกว่า” หมอเอ้ว บอกเล่า

ใครอยากสนทนาวิสาสะกับคุณหมอนักเขียนคนนี้ แนะนำให้ไปสุ่มๆ มองๆ หากันได้ตามร้านกาแฟย่านสวนหลวง ร.9 ศรีนครินทร์ “ช่วงนี้ฝนตกบ่อย ผมจึงต้องไปนั่งเขียนหนังสือตามร้านกาแฟ แต่สถานที่ที่ผมชอบไปนั่งเขียนหนังสือได้สงบ มีสมาธิที่สุด คือสวนสาธารณะครับ ติดมาจากสมัยไปเรียนต่อที่นิวเจอร์ซีย์ ผมชอบไปนั่งอ่านหนังสือในสวนเซ็นทรัลปาร์ก” หมอเอ้ว บอกแล้วยิ้มตบท้าย ส่วนสาวๆ ที่คิดเดินเข้าไปคุย ไปตั้งคำถามเรื่องธรรมชาติวิทยา เช่น ทำไมคนเราต้องมีความรัก?!! หุหุหุ

“ไม่คิดว่าจะโดนถามคำถามนี้นะครับ (ยิ้มๆ หล่อๆ) ขออนุญาตเลี่ยงไปตอบแนววิทยาศาสตร์ดีกว่า ถ้าให้นิยามก็คงต้องบอกว่าความรักมันเป็นเรื่องของฮอร์โมนและสารสื่อประสาท ความรักเป็นอารมณ์ที่วิวัฒนาการมา และความรักสำคัญกับคนทุกคนมาก สำคัญพอๆ กับน้ำและอาหาร เพราะเป็นธรรมชาติของคนครับ” หมอเอ้ว อธิบายจริงจัง น่าฟังทั้งวันจังเลย

นพ.กฤษธิพร เพ็งสุข

‘คุณหมออาร์ท’ สปอร์ตแมนตัวจริง

วงการแพทย์ความงาม แน่นอนว่าก็มีหมอหล่อระดับพระเอกไม่แพ้วงการบันเทิง “หมออาร์ท” นพ.กฤษธิพร เพ็งสุข ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลผิวพรรณด้วยเลเซอร์ บอกว่า อย่าแปลกใจนะ ถ้าหมอจะบอกว่าไม่ใช้เครื่องสำอางเลยแม้แต่ครีมกันแดด ไม่เลเซอร์ ไม่โบทอกซ์ ทั้งนั้น เรื่องพวกนี้คือสิ่งที่ต้องดูแลคนไข้เท่านั้น

ใบหน้าใสๆ คลีนๆ ในวัย 36 ปี ได้มาจากการรีแลกซ์จากการเล่นกีฬาอย่างหนัก โรลโมเดลของ “หมออาร์ท” มี 3 คนคือ โนวัก โจโควิช มาเรีย ชาราโพวา และอีกคนคือ แทมมารีน ธนสุกาญจน์ รู้กันแล้วใช่ไหมว่าจะได้ไปเจอะเจอกระทบไหล่คุณหมอสุดหล่อติด “ท็อปทรี” คนนี้ของเราได้ที่ไหน?!!

“ผมเล่นเทนนิสอย่างน้อยสัปดาห์ละ 6 วันครับ หลังจากเสร็จงานตรวจคนไข้ของนิรันดา คลินิก ทั้ง 2 สาขาที่สยามดิสคัฟเวอรี่ และสุขุมวิท 24 หลังเลิกงานคือช่วงรีแลกซ์ตีเทนนิสตั้งแต่ 2 ทุ่ม ไปจนถึง 5 ทุ่ม ชอบออกกำลังกายในแบบเอาต์ดอร์สปอร์ต ไม่ชอบเข้าฟิตเนส ก๊วนของผมก็มี “แทมมี่” มาตีด้วยเป็นประจำครับ แทมมี่จึงกลายเป็นนักกีฬาคนโปรดและเป็นคนไข้ (คนสวย) ของนิรันดา คลินิก ไปด้วยนะครับ” คุณหมออาร์ท เริ่มพูดคุยกันเอง แต่ไม่เคยคิดอยากเป็นนักเทนนิสทีมชาติเลยแม้สักน้อย

 

คนนี้เลย...ขวัญใจคนป่วย! ‘คุณหมอสุดหล่อ!!!

“เด็กๆ ผมอยากเป็นนักรัฐศาสตร์การทูตครับ หนังสือเล่มโปรดของผมตั้งแต่วัยเด็กจนถึงวัยนี้ก็คือหนังสือประวัติศาสตร์ ไม่ค่อยอ่านวิชาวิทยาศาสตร์สักเท่าไรเลยนะ แต่เอนทรานซ์เข้าเรียนแพทย์ เพราะผมเรียนห้องคิงสายวิทย์ โรงเรียนเตรียมอุดม ซึ่งเพื่อนๆ 30 คน ก็สามารถเอนทรานซ์เข้าหมอได้ 25 คนแล้ว ก็เลือกตามเพื่อนครับ (ยิ้ม) แต่เมื่อได้ศึกษาเรื่องเลเซอร์ก็รู้สึกว่าเป็นงานท้าทาย แต่สิ่งที่ผมชอบที่สุด คือ การเมือง ชอบมาตั้งแต่เด็กๆ ครับ (ย้ำอีกครั้ง) แต่ตอนนี้ไม่คุยงดเรื่องการเมืองนะครับ” หมออาร์ทว่าแล้วก็หัวเราะชอบใจ

มอตโต... “ไม่ทำงานหนักจนเกินไป” แม้เป็นเจ้าของคลินิกความงามชื่อดัง แต่ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะไม่ทำงานเกิน 8 ชั่วโมงต่อวัน คนเราไม่ควรโหลดชีวิตไว้กับงานมากเกินไป และไม่ควรน้อยเกินไป การอยู่ตรงกลางคือการบาลานซ์ที่มีความสุขที่สุด

“แต่ในเวลาทำงาน ผมยึดหลักเพอร์เฟกชันนิสต์นะครับ ทุกอย่างต้องอยู่บนความสมบูรณ์แบบ ยกตัวอย่างเช่น การทำงานของหมอ นิรันดาขึ้นอยู่กับช่วงเวลานัดคนไข้คือสิ่งสำคัญที่สุด และเมื่อใดมีคนไข้มานั่งรอเกิน 15 นาที ผมต้องหาคำตอบให้ได้แล้วว่าเกิดจากสาเหตุอะไร? ในเวลาทำงานผมจึงเป็นคนดุ แต่นอกเวลางานเมื่อพักผ่อน เพื่อนๆ หรือแม้แต่คุณพ่อคุณแม่จะพูดถึงผมว่า ใจดีมาก (ว่าแล้วก็หัวเราะเขิน) เพราะผมจะตามใจทุกคน เช่น ถ้าเพื่อนถามไปปาร์ตี้กินข้าวที่ไหนดี? ผมจะเป็นผู้ตามครับ ไปที่ไหนกันก็ได้ให้เพื่อนๆ เลือกกันก่อน บางเรื่องก็ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้นำเสมอไปหรอกนะครับ” หมออาร์ท บอกกับรอยยิ้มคอนเฟิร์ม ว่าใจดีชัวร์

สาวๆ ไม่ต้องกลัวเรื่องเพอร์เฟกชันนิสต์ “ไม่ทุกเรื่องครับ” หมออาร์ตเผยความลับว่า ทุกวันนี้คอนโดมิเนียมที่อยู่กับน้องหมาพันธุ์ชเนาเซอร์ อีกตัวคือชิห์สุ “รก....มากกกกกก” ว่าแล้วก็หัวเราะเขินๆ หน้าใสๆ ขอบอกให้แปลกใจเล่นๆ อีกครั้งว่าไม่ทาครีมกันแดด มอยส์เจอร์ครีมบำรุงใดๆ ทั้งสิ้น และไม่ชอบกินผักอีกต่างหาก เคล็ดลับความหล่อคือมีความสุขกับการเล่นกีฬาเทนนิสทุกๆ วัน นอนหลับพักผ่อนอย่างน้อย 12 ชั่วโมง “ผมให้ความสำคัญกับโลกส่วนตัวสูงมากครับ คนรู้ใจตอนนี้มี หรือไม่มี ตัวเองก็ยังแปลกใจว่ามีหรือเปล่า ยังไม่แน่ใจเลยครับ!?!!” สาวๆ ทั้งหลายฟังๆ ไว้ค่ะ