posttoday

อยากผิวขาวใส-มีออร่า ปรึกษาหมอก่อนไหม

02 กุมภาพันธ์ 2564

รีวิวครีมช่วยผิวขาวใส มีออร่า รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เตือนผู้บริโภคด้วยความห่วงใยว่าอย่าซื้อ พร้อมเผยสารอันตรายที่ซ่อนอยู่...ซึ่งรู้แล้วหนาว!!

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีการแชร์เรื่องราวของผู้โพสต์ในทวิตเตอร์รายหนึ่งว่า มีการระบาดของครีมกวนเอง ลักษณะเป็นครีมสีเหลืองบรรจุในกระปุกฝาสีแดงและฝาใส ไม่มีฉลาก อ้างทาแล้วขาวใส มีคนรีวิวทางสื่อออนไลน์มากมาย โดยเฉพาะวัยรุ่นนำครีมดังกล่าวมาทาโชว์ในแอพลิเคชั่นติ๊กต็อก (Tik Tok) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอเตือนผู้บริโภคด้วยความห่วงใยว่าอย่าซื้อครีมดังกล่าวมาใช้เด็ดขาดเพราะเป็นครีมที่ไม่ได้จดแจ้งไม่ทราบตัวตนของผู้ผลิตและส่วนผสมอาจมีสารอันตรายปลอมปนอยู่ 

ครีมทาผิวขาวดังกล่าว มักขายตามตลาดนัด ร้านค้าออนไลน์ ไม่มีเลขจดแจ้ง ไม่มีฉลากหรือแสดงฉลากเป็นภาษาต่างประเทศ โฆษณาอ้างรักษาสิว รอยแผลเป็น ฝ้า กระ ช่วยให้ผิวขาวกระจ่างใส ดำกรรมพันธุ์ก็ขาวขึ้น เห็นผลใน 7 วัน

ที่ผ่านมา อย. เคยตรวจพบสารห้ามใช้ในเครื่องสำอางประเภทนี้ เช่น 

  • ปรอท อาจทำให้เกิดการแพ้ผื่นแดงผิวหน้าดำผิวบางลงเกิดพิษสะสมของสารปรอททำให้ทางเดินปัสสาวะอักเสบไตอักเสบ
  • สารไฮโดรควิโนน อาจทำให้เกิดการแพ้ ระคายเคือง อักเสบ หน้าแดง อาการแสบร้อน ตุ่มแดง และภาวะผิวคล้ำมากขึ้นในบริเวณที่ทา หากใช้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดเป็นฝ้าถาวร เพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนัง 
  • กรดวิตามินเอ อาจทำให้หน้าแดง แสบร้อนรุนแรง เกิดการระคายเคือง อักเสบ แพ้แสงแดดหรือแสงไฟได้ง่าย เป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ 
  • สเตียรอยด์ ทำให้ผิวบางเกิดรอยแตก เส้นเลือดใต้ผิวหนังผิดปกติ หน้าแดงตลอดเวลา เกิดผื่นแพ้ เกิดสิวผด ผิวหนังมีสีจางลง หากใช้เป็นเวลานานจะเกิดด่างขาว 

ทั้งนี้ ในปี 2553 เคยเกิดการระบาดของครีมลักษณะดังกล่าวอย่างหนักมาแล้วครั้งหนึ่ง โดยพบผู้เสียชีวิตจากการแพ้สารปรอทที่อยู่ในครีม จนทำให้ตับวายและเสียชีวิตในที่สุดหลังจากทาครีมดังกล่าวภายในไม่กี่ชั่วโมง ซึ่ง อย. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมผู้ลักลอบนำเข้ามาแล้วหลายครั้ง  สำหรับกรณีนี้ เบื้องต้น อย. ได้มีหนังสือสั่งระงับการโฆษณาขายครีมดังกล่าวไปยัง อี-มาร์เก็ตเพลส แล้ว และประสานไปยังตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครอง (บก.ปคบ.) เพื่อสืบหาผู้กระทำความผิดต่อไป 

อยากผิวขาวใส-มีออร่า ปรึกษาหมอก่อนไหม

รองเลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า จริงๆ แล้ว ผิวของคนไทยเป็นผิวสีน้ำผึ้งสวยอยู่แล้ว หากต้องการให้ผิวสวยสุขภาพดี แนะนำให้ทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้าน และหาเครื่องป้องกันแสงแดด รับประทานอาหารถูกหลักโภชนาการ ดื่มน้ำให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ที่สำคัญเลือกซื้อเครื่องสำอางบำรุงผิวจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ มีฉลากภาษาไทยที่ระบุเลขที่ใบรับจดแจ้งอย่างชัดเจน เพื่อความมั่นใจ ก่อนซื้อตรวจสอบเลขที่จดแจ้งผ่านเว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th หัวข้อตรวจสอบผลิตภัณฑ์หรือผ่าน ORYOR SMART APPLICATION หรือทางไลน์ @FdaThai  หากพบเครื่องสำอางที่มีข้อมูลไม่ตรงตามที่จดแจ้งหรือไม่มีเลขจดแจ้ง ขอให้ร้องเรียนมาที่สายด่วน อย. 1556 หรือทาง ORYOR SMART APPLICATION