posttoday

สารพัดผลิตภัณฑ์จาก “ไก่” ให้สุขภาพดี

18 มกราคม 2564

ก็ "ชอบกินไก่" แล้วมันมีอะไรดี ลองมาดูผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากไก่ว่าสิ่งใดมีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร แล้วเราจะได้นำมาดูแลสุขภาพกัน

"ไก่" มีคุณค่าทางโภชนาการที่มากกว่าแค่อิ่มท้อง เพราะเนื้อไก่เป็นของมีคุณค่าอยู่ทั้งไขมัน แร่ธาตุ วิตามิน อุดมด้วยโปรตีน และอีกอย่างที่คนรุ่นใหม่ชอบคือ“คอลลาเจน” ซึ่งในไก่ก็มีพร้อม

นพ.กฤษดา  ศิรามพุช ,พบ.(จุฬาฯ) ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ American Board of Anti-aging medicine เผยแพร่ข้อมูลที่มีประโยชน์เรื่อง สารพัด “ไก่” ให้สุขภาพดี เราลองมาดูผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากไก่ว่าสิ่งใดมีข้อดีข้อเสียอย่างไร แล้วเราจะได้เอามาดูแลสุขภาพกัน

สารพัดผลิตภัณฑ์จาก “ไก่” ให้สุขภาพดี

ไข่ไก่ เป็นผลิตภัณฑ์ธรรมชาติแท้ๆ เพราะมาจากไก่ ซึ่งไข่ของไก่นี้มีคุณประโยชน์แยกได้ 2 ส่วนเริ่มจาก “ไข่ขาว” ที่ใช้เสริมสร้างและซ่อมแซมร่างกายได้ อย่างในคนไข้หลังผ่าตัดหลายกรณีที่คุณหมอสั่งอาหารมีไข่ขาวหลายฟองให้ด้ว ยถือว่าโปรตีนไข่ขาวคือโปรตีนสุขภาพช่วยซ่อมแซมบาดแผลได้  ส่วนที่สองคือ “ไข่แดง” ที่มี “วิตามินดี” และ “ไบโอติน” สูงช่วยบำรุงกระดูกและเป็นอาหารเส้นผมให้เราได้

เนื้อไก่ ถือเป็นเนื้อสัตว์ที่ดีต่อสุขภาพและรับประทานสะดวก ซึ่งในเนื้อไก่มีกรดอะมิโนจำเป็นอยู่หลายชนิดที่คิดว่าท่านทราบดีแล้ว  แต่มีกรดอะมิโนที่พิเศษอยู่ตัวหนึ่งชื่อ “ทริปโตแฟน” ที่มีส่วนช่วยเรื่องอารมณ์และสมองให้รับมือกับความเครียดได้ดี  ทำให้มีความรู้สึกสงบสุขและกล่อมให้รู้สึกอยากพักผ่อนได้

สารพัดผลิตภัณฑ์จาก “ไก่” ให้สุขภาพดี

เครื่องในไก่ ทราบดีว่าข้อจำกัดอย่างหนึ่งของการกินไก่คือ “โรคเก๊าต์” ที่มีกรดยูริกสูง  ซึ่งเนื้อไก่เองไม่ได้มีกรดยูริกสูง แต่มีสาร “พิวรีน” สูง   สารพิวรีนนี้เองที่เป็นต้นตอแห่งการแตกตัวออกมาเป็นกรดยูริกเช่นเดียวกันในเนื้อแดง หอย และปลาซาร์ดีนอันเป็นของแสลงแห่งเก๊าต์  อย่างไรก็ดี ส่วนของเครื่องในที่มีสารอาหารมากคือ “หัวใจ” และ “กึ๋น” ซึ่งมีธาตุเหล็กและสังกะสีอยู่มาก โดยเฉพาะหัวใจจะมีมากที่สุดเพราะเป็นแหล่งที่มีเลือดมาชุมนุมกันเพื่อหล่อเลี้ยงเซลล์หัวใจให้เปี่ยมพลังอยู่เสมอ

ไก่งวง ถือเป็นไก่สุขภาพอีกอย่างหนึ่ง ใครที่เดินทางไปสหรัฐอเมริกาหรือว่ายุโรปก็จะพบว่าอาหารจานไก่หลายอย่างทำมาจากเนื้อไก่งวง  ซึ่งของกินระกาโภชน์เหล่านี้มีคุณค่าตรงที่ “ ไขมันต่ำ” แต่ “โปรตีนสูง” จึงทำให้เป็นอาหารของผู้ที่คุมน้ำหนักไม่อยากได้ส่วนเกินเป็นอย่างดี เพราะมีแคลอรีไม่สูงแต่ให้สารอาหารจำเป็น อีกทั้งมีวิตามินบี 6 ,บี 12 และแร่ธาตุที่จำเป็นกับผู้ที่อยากบำรุงโลหิต เล่นกล้าม ออกแรงมาก และทำงานใช้สมอง ต้องมีเทคนิกการปรุงให้ดีแล้วเนื้อจะไม่แห้งกระด้างเหมือนเคี้ยวกระดาษ  โดยถือได้ว่าเป็นเนื้อไก่สุขภาพที่เหมาะกับท่านที่เป็นเบาหวานด้วย

สารพัดผลิตภัณฑ์จาก “ไก่” ให้สุขภาพดี

ต้มซุปเปอร์ปีก-ขาไก่ หากอยากลองเปลี่ยนรสชาติจากคอลลาเจนสำเร็จรูปราคาเรือนพันก็ลองหาต้มข่าไก่ ต้มยำไก่ หรือต้มซุปไก่มารับประทานเองดูบ้างก็ได้ จะให้ความอร่อยที่หลากหลายมากขึ้นอีกทั้งได้ “คอลลาเจนสด” ที่มีอยู่อย่างเต็มๆ โดยเฉพาะถ้าหม้อนั้นมีส่วนของปีก ขาไก่ และข้อไก่อยู่บ้าง จะสร้างทั้งความอร่อยและคุณค่าผ่านวุ้นใสคลายเจลนุ่มซึ่งเคล็ดลับคือต้องบีบมะนาวใส่ด้วยจะได้วิตามินซีไปช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนครบทีม 

ซุปไก่ เครื่องดื่มที่เห็นกันเจนตาในโฆษณาทั้งหลาย  เป็นของที่ปรุงกันในครัวเรือนกินกันเป็นอาหารสุขภาพมาช้านาน  ซึ่งการต้มซุปไก่เพื่อรับประทานเองนั้นก็มิได้ยากเย็นเกินความสามารถ  เราอาจปรุงมันในรูปของซี่โครงไก่ต้มฟัก ไก่ตุ๋นเห็ดหอม ก่ต้มเห็ด 3 อย่าง หรือไก่ตุ๋นมะนาวดองก็ได้คุณค่าจากไก่เช่นกัน  โดยในซุปไก่มีกรดอะมิโนชนิด “ซิสเทอีน” ที่เหมาะกับผู้เป็นหวัดมีอาการคัดจมูกเสมหะอึดอัดลำคอ  ขอให้ต้มใส่เห็ดหอมและเก๋ากี้ด้วยจะช่วยบำรุงทั้งดวงตากับสุขภาพเพิ่มขึ้น

หนังไก่ ของโปรดที่ขอสารภาพว่าถูกใจเป็นอย่างยิ่ง  ซึ่งถ้าเป็นสิ่งที่ใครโปรดด้วยก็ขอให้ต้องทำใจไว้สักนิดว่าอย่าคิดกินบ่อยนัก เพราะมีทั้งไขมันอิ่มตัวจากตัวไก่เองและน้ำมันที่ใช้ทอด อย่างไรก็ดี การกินหนังไก่นั้นให้พลังงานสูงจริงแต่ก็ให้ความอร่อยที่ชวนกินขึ้นอย่างมากเพราะทั้งรสชาติและความเอมโอชของไก่นั้นอัดแน่นอยู่ที่ไขมันด้วย  ดังนั้น มีเทคนิกที่ง่ายๆ อย่างหนึ่งคือถ้าอยากคุมไขมันก็ลอกหนังไก่ออก หรือถ้าจะ “ย่างไก่” ก็ให้เอาหนังติดมันออกให้หมดเพื่อลดความเสี่ยงสารไหม้ก่อมะเร็งร้าย

สารพัดผลิตภัณฑ์จาก “ไก่” ให้สุขภาพดี

ไส้กรอกไก่ อีกทั้งผลิตภัณฑ์จากไก่อย่าง “ลูกชิ้นไก่” “แหนมเอ็นข้อไก่” และอื่นๆ อีกมาก  หากเป็นเรื่องของไก่แปรรูปก็ขอให้ดูเรื่องปริมาณไขมันและดินประสิวที่ถูกใส่ในเนื้อสัตว์แปรรูป   หน่วยงานระดับโลกให้ความสำคัญต่อการก่อมะเร็งในเนื้อสัตว์แปรรูปหลายชนิด  ดังนั้น ถ้าเป็นไปได้คือเลือกกินอาหารที่เป็นของสดไม่ผ่านการแปรรูปบ้าง  ไม่รับประทานแบบปิ้งย่าง และกินของแปรรูปที่ชื่นชอบแบบจำกัดปริมาณ  เพื่อจะได้แข็งแรงมีสุขภาพดีเพราะโลกนี้ยังมีของอร่อยที่น่าชื่นชมอีกมาก

ใครที่ชอบรับประทานเนื้อแดงเป็นคนสายเนื้ออาจรู้สึกไม่คุ้นหรือไม่ชอบใจการกินไก่นัก ซึ่งยังไม่จำเป็นต้องฝืนใจกันมารับประทานไก่เป็นหลัก   แต่อยากให้ลองหาผลิตภัณฑ์ดีๆ จากไก่มากินสลับไปบ้างอย่างไข่ไก่ที่เป็นของดีไม่ต้องกลัวไขมันจนเกินไป  ในบางทีอาจหาองคาพยพของไก่ที่รับประทานง่ายๆ เช่น น่องหรือปีกที่แม้มีไขมันแต่ก็มีคอลลาเจนสูงเช่นเดียวกัน  นอกจากนั้น ลองสลับจากเนื้อแดงมาเป็นปลาบ้าง หนังปลาบ้าง หรือหาโอกาสทดลองเนื้อไก่ที่ค่อนข้างลีนอย่างไก่งวงบ้างก็ยังได้