posttoday

เมนูของทอด กินอย่างไรให้ปลอดภัย?

07 พฤษภาคม 2563

ด้วยรสชาติและเนื้อสัมผัสที่กรุบกรอบ ทำให้หลายคนชอบกิน “ของทอด” ซึ่งส่งผลเสียต่อร่างกายหากกินในปริมาณมาก หรือกินบ่อยๆ ช่วงนี้เลยเห็นไอเท็มฮอตอย่าง “หม้อทอดไร้น้ำมัน” ขายดิบขายดี แล้วมันดีจริงๆ หรือจกตา

อย่างที่เราต่างก็รู้กันดีว่าอาหารที่ผ่านการทอดจะส่งผลเสียต่อร่างกายหากกินในปริมาณมาก หรือกินติดต่อกันเป็นเวลานาน แต่ด้วยรสชาติและเนื้อสัมผัสกรุบกรอบก็อาจทำให้หลายคนอดใจไม่ได้ ซึ่งการปฏิบัติตามแนวทางต่อไปนี้ อาจช่วยให้รับประทานของทอดได้อย่างปลอดภัยต่อสุขภาพมากขึ้น 

เมนูของทอด กินอย่างไรให้ปลอดภัย?

รู้จักเลือกใช้น้ำมันให้ถูกประเภท 

การปรุงอาหารประเภททอดนั้นต้องใช้อุณหภูมิสูงกว่าอาหารประเภทผัด จึงควรเลือกใช้น้ำมันที่เหมาะกับการทอด โดยใช้น้ำมันปาล์ม หรือน้ำมันจากสัตว์ แทนการใช้น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันดอกคำฝอย หรือน้ำมันรำข้าว และควรใช้น้ำมันในปริมาณที่เหมาะสม ระมัดระวังเรื่องคอเลสเตอรอลจากไขมันสัตว์ เพราะร่างกายเราจะได้รับไขมันจากการกินเนื้อสัตว์อยู่แล้ว

ปรับวิธีการทอด 

หากต้องการใช้กระทะทอดแบบธรรมดา อาจปรับเปลี่ยนวิธีการทอดด้วยเคล็ดลับที่ช่วยให้อาหารทอดปลอดภัยมากขึ้น ดังนี้

  • ทอดอาหารโดยใช้น้ำมันเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเพื่อให้น้ำมันเพียงพอต่อการเคลือบอาหารและไม่ให้อาหารติดภาชนะทอด โดยใช้วิธีนี้แทนการทอดให้อาหารจมอยู่ในน้ำมัน
  • เลือกใช้น้ำมันที่ทนความร้อนสูงในการผัดหรือทอด
  • ไม่ใช้เกล็ดขนมปังเคลือบอาหาร เพราะจะทำให้อาหารดูดซับน้ำมันมากขึ้น
  • ไม่ใช้น้ำมันเก่า โดยควรเปลี่ยนน้ำมันทุกครั้งที่ผัดหรือทอดอาหาร

เมนูของทอด กินอย่างไรให้ปลอดภัย?

เปลี่ยนวิธีการทอด 

ช่วงกักตัวอยู่ในบ้าน นอกจากกระแสการเต้น การเลียนท่าทางในแอปดังแล้ว หลายคนก็ผันตัวมาเป็นเชฟเข้าครัวประกอบอาหาร และไอเท็มที่เลือกใช้ก็คือ หม้อทอดไร้น้ำมัน ที่นอกจากฟังก์ชั่นการใช้งานที่สะดวกและง่ายเเล้ว ยังเหมาะกับคนที่รักสุขภาพ

การทำงานของ หม้อทอดไร้น้ำมัน

ตัวหม้อจะใช้พลังงานไฟฟ้าเปลี่ยนเป็นพลังงานลมร้อน ด้วยการตั้งอุณหภูมิความร้อนที่ต้องการ ลมร้อนจะทำให้อาหารอบจนสุกเสมือนการทอดโดยใช้น้ำมัน โดยเฉพาะถ้าเป็นอาหารที่มีปริมาณของไขมันประกอบอยู่ด้วยก็จะช่วยให้เพิ่มความร้อน และใกล้เคียงกับการทอดด้วยน้ำมันร้อนๆ ส่วนที่หลายคนตัดสินใจซื้อกันก็เพราะวิธีการทำให้สุกแบบนี้จะมีน้ำมันส่วนเกินที่ไหลออกมา ลดการใช้น้ำมัน ไม่ต้องคอยยืนถือตะหลิวกลับด้านบ่อยๆ 

ประโยชน์ของหม้อทอดไร้น้ำมันที่ทำให้หลายคนซื้อมาใช้

รีดน้ำมันช่วยลดน้ำหนัก

การกินอาหารที่มีปริมาณไขมันสูง อาจทำให้เราหลายเป็นโรคอ้วนได้ นำมาสู่โรคต่างอีกมากมาย เพราะอาหารที่ทอดมีปริมาณไขมันและแคลอรี่สูง ดังนั้น การเปลี่ยนอาหารทอดไปเป็นอาหารที่ทอดด้วยหม้อทอดไร้น้ำมัน มีผลช่วยให้ลดการกินน้ำมันที่ไม่ดีต่อสุขภาพเป็นประจำจะช่วยลดน้ำหนักได้

มีความปลอดภัย

การปรุงอาหารทอดที่เกี่ยวข้องกับการให้ความร้อน มักใช้ภาชนะขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยน้ำมัน อาจเสี่ยงต่อการถูกน้ำมันลวกได้ กลับกันหม้อทอดไร้น้ำมัน ให้ความร้อน แต่ไม่มีความเสี่ยงจากการหก กระเด็น หรือล้น ของน้ำมันร้อนโดยไม่ตั้งใจ กับผู้ที่ปรุงอาหาร เเต่อย่างไรก็ตามควรปฏิบัติตามคู่มือการใช้งานอย่างเคร่งครัด เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้ได้

ลดความเสี่ยงของการเกิดอะคริลาไมด์ที่เป็นพิษ

การทอดอาหารในน้ำมันอาจทำให้สารประกอบที่เป็นอันตราย เช่น สารอะคริลาไมด์ สารประกอบนี้ก่อตัวในอาหารบางชนิดในระหว่างการปรุงด้วยความร้อนสูง มีรายงานว่าสารอะคริลาไมด์ เชื่อมโยงไปสู่การพัฒนาของมะเร็งบางชนิด รวมถึงเยื่อบุโพรงมดลูก รังไข่ ตับอ่อน เต้านม และมะเร็งหลอดอาหารได้ 

ช่วยลดความเสี่ยงของโรค

การปรุงอาหารด้วยน้ำมันและการกินอาหารทอดแบบเดิม อาจนำไปสู่สภาวะสุขภาพที่ไม่พึงประสงค์มากมาย การแทนที่การทอดด้วยหม้อทอดไร้น้ำมัน วิธีการทำอาหารแบบอื่นๆ สามารถลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคแทรกซ้อนได้

เรื่องพึงระวังการใช้หม้อทอดไร้น้ำมัน 

การใช้หม้อทอดไร้น้ำมัน ก็ไม่ได้การันตีว่าช่วยให้เราลดอ้วนได้ หากแต่ต้องขึ้นอยู่อีกหลายปัจจัย เช่น การกินอาหาร การเลือกวัตถุดิบมาทอด การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การออกกำลังกาย อีกทั้งไม่ได้ทำให้อาหารดีกับสุขภาพเสมอไป เพราะยังขึ้นอยู่กับการเลือกอาหารที่นำมาปรุงหรือทอดด้วย ดังนั้น ควรระมัดระวังในการเลือกกินอาหารที่นำมาทอด โดยเลือกวัตถุดิบที่มีปริมาณไขมันน้อยจะดีที่สุด