posttoday

เรื่องน่ารู้ : 'วิตามินซี' กับ 'ผิว'

23 เมษายน 2563

หากอยากมีผิวที่ขาวขึ้น ต้องกินวิตามินซี หากอยากมีผิวดี วิตามินซีคือตัวช่วย จริงหรือ?

วิตามินซี มักเป็นที่รู้จักกันในนามสารอาหารที่ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานและป้องกันโรคหวัด และที่สำคัญคือสรรพคุณเพิ่มความกระจ่างใสให้ใบหน้าและผิวพรรณ แต่ใช่ว่าทุกปัญหาสุขภาพจะทานวิตามินซีในปริมาณเดียวกันหรือรูปแบบเดียวกันหมด การทานวิตามินซีก็มีวิธีการทานที่ถูกต้องและตามความเหมาะสมของร่างกายแต่ละคนด้วย

เรื่องน่ารู้ : 'วิตามินซี' กับ 'ผิว'

ปริมาณวิตามินซีที่ควรได้รับในแต่ละวัน

  • เด็กทารก ควรได้รับวิตามินซีวันละ 40 มิลลิกรัม
  • เด็กชาย–หญิง ควรได้รับวิตามินซีวันละ 50 มิลลิกรัม
  • ผู้ใหญ่ผู้ชาย ควรได้รับวิตามินซีวันละ 90 มิลลิกรัม
  • ผู้ใหญ่ผู้หญิง ควรได้รับวิตามินซีวันละ 75 มิลลิกรัม
  • สตรีมีครรภ์ และให้นมบุตร ควรได้รับวิตามินซีวันละ 90-100 มิลลิกรัม            

การดูดซึมวิตามินซีในคนจะผันแปรตามปริมารวิตามินซีที่ได้รับ

  • หากได้รับวิตามินซีไม่เกิน 200 มิลลิกรัม ร่างกายจะดูดซึมได้เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์
  • หากได้รับวิตามินซี 500 มิลลิกรัม ร่างกายจะดูดซึมได้ 75 เปอร์เซ็นต์
  • หากได้รับวิตามินซี 1,250 มิลลิกรัม ร่างกายจะดูดซึมได้ 50 เปอร์เซ็นต์
  • หากได้รับวิตามินซีมากเกินไป ร่างกายจะรักษาภาวะสมดุลของวิตามินซีในพลาสมาโดยร่างกายขับส่วนที่ได้รับปริมาณ มากเกินออกทางปัสสาวะโดยไม่ได้เมแทบอไลต์ 

ดังนั้น ผู้ที่กินวิตามินซีปริมาณสูงควรคำนึงไว้เสมอว่าวิตามินซีมีสมบัติเป็นกรด ส่วนที่มากเกินพอและถูกขับ ออกทางไต หากกินเป็นระยะเวลานานอาจทำให้ไตระคายเคืองได้

เรื่องน่ารู้ : 'วิตามินซี' กับ 'ผิว'

ศาสตร์ชะลอวัยกับการกินวิตามินซี

ในทางศาสตร์ชะลอวัยคนเราควรทานวิตามินซีวันละ 1000 มิลลิกรัมต่อวัน ที่จะช่วยในเรื่องภูมิต้านทานร่างกายและการบำรุงผิวพรรณ แต่สำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคหวัดหรือภูมิแพ้บ่อย ควรทานวิตามินซี 2000 มิลลิกรัมหรือมากกว่านั้น ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละบุคคลด้วย ซึ่งหากอยากรู้แน่ชัดว่าร่างกายเราต้องการวิตามินเท่าไหร่ต้องปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

วิตามินซีทำให้ผิวขาวใสจริงหรือ?

วิตามินซีดูเหมือนจะเป็นอาหารเสริมที่ได้รับความนิยมในหมู่คนรักความงาม โดยเฉพาะในเรื่องความขาวใสของผิว ซึ่งคำตอบคือ ความขาวที่ได้รับหลังการรับประทานวิตามินซีเข้าไปสามารถเป็นไปได้จริง 

ด้วยหลักการทำงานของวิตามินซี ที่มีส่วนช่วยลดการเกิดขึ้นของเม็ดสีเมลานิน (Melanin) แก้ปัญหาจุดด่างดำ เมื่อรับประทานเข้าไปนานๆ ก็ทำให้ผิวดูขาวมากขึ้นกว่าผิวสีเดิม แต่ระดับความขาวที่เกิดขึ้น ก็ไม่ได้มากจนเลยระดับผิวหนังเดิมของตนเองไปแต่อย่างใด เพราะยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องนอกเหนือจากแค่วิตามินซีอีก ไม่ว่าจะเป็นครีมกันแดด การทำงานกลางแจ้ง หรือปล่อยให้ผิวสัมผัสกับแสงแดดและความร้อนโดยตรงเป็นเวลานาน 

ส่วนความใสของผิวหน้าหลังจากที่รับประทานวิตามินซีนั้น เพราะวิตามินซีจะช่วยทำให้ผิวชุ่มชื่น ลดจุดด่างดำด้วยการทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ จึงทำให้ผิวดูเรียบเนียนเป็นสีเดียวกัน และทำให้ผิวดูใสมีสุขภาพดีมากขึ้นด้วย

เรื่องน่ารู้ : 'วิตามินซี' กับ 'ผิว'

กินวิตามินซีอย่างไรให้ได้คุณค่าสูงสุด

  • ทานพร้อมอาหารมื้อเช้าและมื้อเย็น เพราะวิตามินซีจะถูกขับออกภายใน 2-3 ชั่วโมง ดังนั้นการรักษาระดับวิตามินซีในเลือดให้สูงเป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาพ
  • บรรเทาหวัดทานวิตามินซี 1,000 มก. วันละ 2 เวลา ช่วยให้ระดับฮิสตามีน สารที่ทำให้น้ำตาน้ำมูกไหลลดลงได้ถึงร้อยละ 40
  • ผู้ที่เป็นเบาหวาน ควรรับประทานวิตามินซีวันละ 1000 มก. เพราะวิตามินซีจะเข้าไปช่วยลดสารต้านอนุมูลอิสระและการอักเสบของหลอดเลือด อีกทั้งช่วยป้องกันอาการแทรกซ้อนต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคไตวาย เป็นต้น
  • เพิ่มประสิทธิภาพวิตามินซี ด้วยการทานร่วมกับแคลเซียม แมกนีเซียม และไบโอฟลาโวนอยด์

ภาพ freepik