posttoday

ดื่มน้ำอย่างไรให้ปลอดภัยในหน้าร้อน

05 พฤษภาคม 2562

น้ำถือเป็นสิ่งจำอย่างมากสำหรับร่างกาย เนื่องจากในร่างกายของเราประกอบด้วยน้ำ ถึง 70 เปอร์เซ็น อีกทั้งยังเป็นส่วนประกอบของเซลล์ทุกเซลล์ในร่างกาย มีข้อมูลทางการแพทย์มากมายที่บอกถึงความสำคัญของน้ำว่า หากร่างกายขาดน้ำเป็นเวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์ อันตรายถึงขั้นเสีย

น้ำถือเป็นสิ่งจำอย่างมากสำหรับร่างกาย เนื่องจากในร่างกายของเราประกอบด้วยน้ำ ถึง 70 เปอร์เซ็น อีกทั้งยังเป็นส่วนประกอบของเซลล์ทุกเซลล์ในร่างกาย มีข้อมูลทางการแพทย์มากมายที่บอกถึงความสำคัญของน้ำว่า หากร่างกายขาดน้ำเป็นเวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์ อันตรายถึงขั้นเสียชีวิต ดังนั้นการดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวันจึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างมาก และยิ่งในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ หลายคนคงจะรู้สึกกระหายน้ำมากกว่าปกติ แต่รู้หรือไม่ว่าการดื่มน้ำมากๆ ในหน้าร้อนนั้นเสี่ยงอันตราย วันนี้เราได้รวบรวมวิธีการดื่มน้ำในหน้าร้อนแบบปลอดภัย มาฝากกัน

ดื่มน้ำอย่างไรให้ปลอดภัยในหน้าร้อน

ควรจิบน้ำเรื่อยๆ เป็นระยะๆ เพื่อไม่ให้รู้สึกกระหายน้ำมากเกินไป ควรจิบน้ำบ่อยๆ ในระหว่างวันแทนการดื่มน้ำครั้งละมากๆ จะดีที่สุด

ดื่มน้ำอย่างไรให้ปลอดภัยในหน้าร้อน

น้ำอุณหภูมิปกติดีที่สุด ถึงแม้การดื่มน้ำเย็นในวันที่อากาศร้อนจะทำให้เรารู้สึกสดชื่น แต่รู้หรือไม่ว่า การดื่มน้ำในอุณหภูมิปกตินั้นดีที่สุด เนื่องจากหากเราดื่มน้ำเย็นจัดจะทำให้ร่างกายเสียสมดุลเนื่องจากปรับตัวไม่ทัน

ดื่มน้ำอย่างไรให้ปลอดภัยในหน้าร้อน

ดื่มให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เนื่องจากเรามีขนาดตัวไม่เท่ากัน จึงมีสูตรที่ใช้คำนวณปริมาณน้ำที่ร่างกายต้องการต่อวันเพื่อให้เราดื่มได้ถูกต้องตามปริมาณที่เหมาะสม สูตรคือ น้ำหนักตัวx2.2x30/2 = ปริมาณที่ควรดื่ม/วัน

ดื่มน้ำอย่างไรให้ปลอดภัยในหน้าร้อน

ดื่มมากเกินไปไม่ดี การดื่มน้ำในปริมาณมากๆ ในครั้งเดียว ไม่เป็นผลดีต่อร่างกาย เนื่องจากจะทำให้เกิดอาการจุก และอวัยวะในร่างกายทำงานหนัก เช่น ระบบย่อยอาหาร ไต และกระเพาะปัสสาวะ

ดื่มน้ำอย่างไรให้ปลอดภัยในหน้าร้อน

เลือกช่วงเวลาในการดื่มอย่างเหมาะสม การลือกช่วงเวลาในการดื่มน้ำก็สำคัญ อย่างเช่นในตอนเช้าหลังจากตื่นนอนเราสามารถดื่มน้ำในปริมาณมากได้ในครั้งเดียว ส่วนช่วงเวลาก่อนนอนไม่ควรดื่มน้ำปริมาณมากเพราะจะทำให้ต้องตื่นกลางดึกเพื่อเข้าห้องน้ำบ่อยๆ