posttoday

ดื่มกาแฟอย่างไร...ไม่ให้อ้วน

03 เมษายน 2562

อยากดื่มกาแฟแต่กลัวอ้วนควรทำยังไง มาไขข้อข้องใจ "กินเมื่อไหร่" "ร้อนหรือเย็น" แล้วไปเอ็นจอยกับกาแฟแก้วโปรดกันได้เลย

อยากดื่มกาแฟแต่กลัวอ้วนควรทำยังไง มาไขข้อข้องใจ "กินเมื่อไหร่" "ร้อนหรือเย็น" แล้วไปเอ็นจอยกับกาแฟแก้วโปรดกันได้เลย

ดื่มกาแฟอย่างไร...ไม่ให้อ้วน

กาแฟ เครื่องดื่มที่หลายคนใช้เป็นตัวช่วยในการปลุกสมองของเราให้ตื่นตัว เพิ่มความรู้สึกกระปรี้กระเปร่า อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าส่วนประกอบที่สำคัญของกาแฟก็คือ "กาเฟอีน" ซึ่งเป็นสารที่มีผลต่อการกระตุ้นประสาท ลดอาการง่วนนอน และความเหนื่อยล้า แต่สำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนักอยู่ก็อาจจะกังวลเกี่ยวกับการดื่มกาแฟอยู่บ้าง เพราะกว่าน้ำหนักจะลดลงได้สักกิโลก็เล่นเอาเหนื่อยเหมือนกัน ดังนั้น คอกาแฟที่รักสุภาพจึงมีเรื่องต้องทราบ ดังนี้

ดื่มกาแฟอย่างไร...ไม่ให้อ้วน

ปริมาณต้องเหมาะสม

แม้กาแฟจะมีฤทธิ์ที่ทำให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัว แต่ปริมาณที่เหมาะสมตามที่องค์การอาหารและยาของสหรัฐแนะนำคือ ไม่ควรเกิน 3-4 แก้วต่อวัน หรือประมาณ 400 มิลลิกรัม และไม่ควรเกิด 200 มิลลิกรัมต่อครั้ง เนื่องจากกาแฟหนึ่งแก้วจะมีค่าเฉลี่ยนของกาเฟอีนอยู่ที่ 65 มิลลิกรัม หากดื่มเพียงแค่ 2 แก้ว ร่างกายก็จะได้รับกาเฟอีนในปริมาณที่พอดี มีงานวิจัยหลายชิ้นที่กล่าวถึงประโยชน์ของการดื่มกาแฟในปริมาณที่พอเหมาะว่า ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญในร่างกายได้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากกาเฟอีนมีส่วนช่วยในการกระตุ้นการเผาผลาญระบบเมตาบอลิซึมเพิ่มขึ้นถึง 11%

ดื่มกาแฟอย่างไร...ไม่ให้อ้วน

ดื่มร้อนหรือเย็นจึงเอ็นจอย

ในวันที่อากาศร้อนๆ หลายคนคงเทใจให้กาแฟเย็นเป็นแน่แท้ ยิ่งหวานๆ มันๆ ทั้งอร่อยและสดชื่น แต่รู้ไหมว่าสิ่งเหล่านั้นต้องแลกมาด้วยน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น เพราะไม่ว่าจะเลือกแบบหวานน้อยหรือลดปริมาณครีมเทียมอย่างไรก็อ้วนทั้งนั้น ส่วนคนที่กำลังลดน้ำหนักแนะนำเป็นกาแฟร้อนแทนจะดีกว่า ถึงจะไม่ฟินเท่ากาแฟเย็นแต่ก็สามารถป้องกันการสะสมไขมันในร่างกายได้ ซึ่งอาจจะเป็นเอสเปรสโซหรืออเมริกาโน่ร้อนก็ได้ เพราะทั้งสองเมนูนี้มีปริมาณแคลอรีไม่ถึง 15 แคลอรีด้วยซ้ำ จึงดื่มได้อย่างสบายใจไม่ต้องกลัวอ้วน

ดื่มกาแฟอย่างไร...ไม่ให้อ้วน

ช่วงเวลาที่ใช่ ไม่ทำให้อ้วน

การเลือกช่วงเวลาในการดื่มก็สำคัญ  โดยปกติแล้วช่วงเวลาที่เหมาะกับการดื่มกาแฟจะอยู่ที่เวลาประมาณ 09.30-11.30 น. ส่วนเวลาที่กาแฟอีนในกาแฟจะมีประสิทธิภาพดีที่สุดคือ 10.30 น. สำหรับคนที่ต้องการดื่มเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในเรื่องของการลดน้ำหนัก เวลาที่เหมาะสมที่สุดคือ หลังมื้อเที่ยงประมาณ 30-60 นาที เพราะจะช่วยในเรื่องของการเผาผลาญไขมันในร่างกาย เนื่องจากกาแฟจะเข้าไปละลายไขมันที่เรากินเข้าไปให้แตกตัวได้ง่ายขึ้น แต่ขอย้ำว่าต้องเป็นกาแฟดำเท่านั้น ส่วนคนที่ออกกำลังกายควรดื่มกาแฟก่อนเวิร์คเอาท์ประมาณ 30 นาที และขอแค่แก้วเดียวเพียวๆ พอ